Mở rộng hình thức tiếp nhận, cấp phiếu lý lịch tư pháp: Thuận lợi hơn cho người dân, nhưng...
Ðề án thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến được Chính phủ ban hành từ đầu năm 2015 đã mở ra thời kỳ mới cho hoạt động tiếp nhận và cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Chiều 15.6, anh Bùi Ngọc Khởi (ở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) đến bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của Sở Tư pháp đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) để làm hồ sơ xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Chị Võ Thị Thu Hà - nhân viên tiếp nhận đã hướng dẫn anh Khởi thực hiện các thủ tục cần thiết. Đồng thời, tư vấn các hình thức cấp phiếu LLTP, trong đó có cấp qua dịch vụ bưu chính tiện lợi cho người ở xa.
Anh Bùi Ngọc Khởi đăng ký cấp phiếu LLTP tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của Sở Tư pháp.
Hồ sơ qua bưu chính tăng nhanh
Phiếu LLTP là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu LLTP cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích, bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý DN, hợp tác xã trong trường hợp DN, hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phá sản.
Dù không thuộc các địa phương thực hiện việc thí điểm theo Đề án của Chính phủ, tuy nhiên, UBND tỉnh vẫn ban hành kế hoạch triển khai thực hiện cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Tư pháp phối hợp với Bưu điện tỉnh cung ứng dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính; cung cấp dịch vụ đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến và chuyển trả hồ sơ, kết quả cấp phiếu LLTP thông qua hệ thống bưu điện.
Theo Phó Trưởng phòng Hành chính tư pháp (Sở Tư pháp) Trương Hoài Nam, để việc thực hiện Đề án có hiệu quả, Sở Tư pháp đã chủ động tuyên truyền, phổ biến về các phương thức cấp phiếu và mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong năm 2015, Sở Tư pháp đã cấp 2.490 phiếu, trong đó chuyển trả kết quả 358 hồ sơ cho công dân qua dịch vụ bưu chính. Năm 2016 cấp 3.236 phiếu, trong đó tiếp nhận và chuyển trả kết quả 650 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính. Tới 2017, đã cấp 5.505 phiếu; riêng tiếp nhận và chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính có đến 1.065 hồ sơ, tăng hơn 415 hồ sơ so với năm trước.
Bên cạnh đó, từ ngày 20.1.2017, Sở Tư pháp triển khai phương thức cung cấp dịch vụ đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến (tại địa chỉ https://lltptructuyen.moj.gov.vn/binhdinh) và chuyển trả hồ sơ, kết quả thông qua hệ thống bưu điện. Tính đến ngày 15.6, đã có 721 hồ sơ đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến, 293 hồ sơ đã xử lý.
Chưa hết khó
Theo đánh giá của Sở Tư pháp, việc triển khai phương thức nhận hồ sơ và trả kết quả cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến đã góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giúp kiểm soát toàn bộ quá trình cấp phiếu LLTP. Đồng thời, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại.
Tuy nhiên, nhận hồ sơ và trả kết quả cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính là công việc mới nên nhân viên bưu điện ở một số nơi thực hiện chưa thành thạo, đôi lúc còn lúng túng trong việc tiếp nhận hồ sơ. Do quá trình chuyển phát bưu phẩm, từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả qua bưu điện sẽ mất nhiều thời gian hơn khi thực hiện trực tiếp tại Sở Tư pháp.
“Ngoài ra còn có thể phát sinh tình trạng thất lạc hồ sơ vì không liên hệ được với người có yêu cầu cấp phiếu do việc di chuyển, thay đổi địa điểm nơi cư trú hoặc người có yêu cầu cấp phiếu LLTP kê khai thông tin địa chỉ không đầy đủ, chính xác. Do đó, người dân chưa thực sự yên tâm, tin tưởng vào phương thức nộp hồ sơ và nhận kết quả cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính”, ông Trương Hoài Nam chia sẻ.
Mặt khác, phương thức nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, đăng ký trực tuyến tạo thuận lợi hơn cho người dân, nhưng làm tăng khối lượng công việc cho cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu LLTP. Năm 2017, Sở Tư pháp cấp 5.505 phiếu LLTP, nhưng chỉ 6 tháng đầu năm 2018 con số này đã lên đến 4.055. “Trong khi đó, các cơ quan chức năng có liên quan vẫn chưa thật sự quan tâm đến công tác phối hợp trong thực hiện quy trình cấp phiếu LLTP”, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Châu Thị Hương Lan bày tỏ.
Nhiều sự lựa chọn
Khi cá nhân có yêu cầu nộp và nhận phiếu LLTP có thể lựa chọn 1 trong 5 cách thức sau:
1. Nộp hồ sơ yêu cầu và nhận phiếu LLTP trực tiếp tại Sở Tư pháp.
2. Gửi hồ sơ yêu cầu và nhận phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính.
3. Nộp hồ sơ yêu cầu trực tiếp tại Sở Tư pháp và nhận phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính.
4. Gửi hồ sơ yêu cầu qua dịch vụ bưu chính và trực tiếp nhận phiếu LLTP tại Sở Tư pháp.
5. Cung cấp dịch vụ đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến và chuyển trả kết quả cấp phiếu LLTP thông qua hệ thống bưu điện. Khi cá nhân yêu cầu cấp phiếu LLTP đăng ký trực tuyến qua trang web của Bộ Tư pháp, nhân viên Bưu điện sẽ nhận hồ sơ và lệ phí tại nhà và bàn giao lại cho Sở Tư pháp. Sau khi có kết quả, nhân viên Bưu điện sẽ nhận phiếu LLTP tại Sở Tư pháp và chuyển trả qua dịch vụ bưu chính về tận nhà cho công dân.
MAI LÂM