Khẩn trương khắc phục hư hỏng tuyến QL 1 qua Bình Ðịnh
Đó là ý kiến chỉ đạo của Cục Quản lý đường bộ III (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) đã có văn bản hỏa tốc gửi tới Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trong ngày 15.6.
Theo Cục Quản lý đường bộ III, Dự án Nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn km 1153 - km 1212 + 400 qua Bình Định bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư, hiện đang trong giai đoạn bảo hành công trình. Qua kiểm tra, Cục Quản lý đường bộ III nhận thấy, có 16 cầu được sửa chữa trong dự án, nhưng hiện nay bị hư hỏng. Bên cạnh đó, việc khắc phục các hư hỏng do ảnh hưởng bởi các đợt mưa lũ năm 2017 tại 5 cầu đã được phê duyệt còn chậm, chưa kịp thời, dẫn tới nguy cơ hư hỏng lan rộng, mất ATGT trong khai thác và gây mất an toàn công trình trong mùa mưa lũ năm 2018.
Cầu Châu Thành trên QL1 qua TX An Nhơn dù đã được sửa chữa nhưng nay lại bị hư hỏng nặng.
Cụ thể, 5 cầu qua địa bàn huyện Phù Mỹ và TX An Nhơn bị hư hỏng đã được đưa vào dự án sửa chữa, song đến nay, vẫn chưa triển khai gồm: cầu Mỹ Trinh 1 (hư hỏng taluy đường đầu cầu, hỏng khe co giãn), cầu Mỹ Trinh 3 (xói mố bên trái), cầu Phù Mỹ 4 (hỏng chân khay), cầu Cẩm Tiên 2 (nay là cầu Trung Định bị hỏng chân khay, khe co giãn) và cầu Huỳnh Kim 1 (hỏng chân khay và khe co giãn).
16 cầu qua địa bàn huyện Phù Mỹ, Phù Cát và TX An Nhơn dù được sửa chữa trong dự án nhưng hiện đang bị hư hỏng khe co giãn và các hư hỏng khác như: cầu Vạn An, Vạn Phú, Bình Dương, Phù Mỹ 3, Vân Trường, Mặt Sạn, Trà Bình, Vạn Thiện, Khánh Phước 3, Mỹ Hóa, Kiều An 2, Hòa Dõng, Tiên Hội, Châu Thành, Mỹ Hòa và cầu Tân An.
Ông Đỗ Huy Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III, đánh giá: Các tồn tại trên khiến chất lượng khai thác của dự án chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và an toàn công trình trong mùa mưa lũ sắp tới. Do đó, Cục yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai sửa chữa các hư hỏng tại các cầu, chỉ đạo các nhà thầu thực hiện khắc phục các hư hỏng, đảm bảo ATGT và các giải pháp cần thiết để đảm bảo chất lượng công trình trong thời gian bảo hành theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Đồng thời, tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT các nhà thầu thiếu trách nhiệm trong bảo hành công trình; cung cấp thông tin, tiến độ khắc phục các tồn tại, bất cập cho Cục và Chi cục Quản lý đường bộ III.2 trước ngày 20.6.2018.
NHƠN HỘI