Bất cập trên quốc lộ 19C
Mặc dù được nâng cấp từ tỉnh lộ lên quốc lộ, nhưng tuyến QL 19C vẫn còn nhiều bất cập về hạ tầng, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến TNGT.
Góc cua ngặt, mặt đường hẹp lại nhấp nhô, phương tiện lưu thông đông đúc, đó là những vấn đề của tuyến QL 19C hiện nay. Nhiều tài xế xe tải, nhất là xe kéo rơ-moóc tỏ ra lo lắng khi lưu thông trên tuyến đường này. “Tuyến đường này hẹp, lại nhiều góc cua ngặt nên tài xế phải tập trung cao độ để xử lý; hơn nữa, người dân sống quanh đây chăn thả trâu bò dọc đường cũng gây khó khăn cho việc lưu thông. Mong rằng, ngành chức năng quan tâm đầu tư mở rộng mặt đường để giao thông được thuận lợi và an toàn”, tài xế Phạm Hồng Sơn, thường chở hàng từ Phú Yên đi Bình Định, chia sẻ.
Góc cua ngặt và mặt đường hẹp khiến tuyến QL 19C tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.
Với chiều dài khoảng 39 km, tuyến QL 19C có đến gần chục góc cua hẹp, ngặt, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, nhất là ô tô tải, đầu kéo. Như tại km 5+50 (thuộc xã Phước Thành, huyện Tuy Phước) hay km 10+100 (đoạn qua xã Canh Vinh, huyện Vân Canh), km 32+890 (xã Canh Thuận, huyện Vân Canh)... góc cua không chỉ ngặt mà mặt đường cũng hẹp, chỉ từ 3 - 3,5 m ngang, nếu 2 xe cùng giao nhau thì việc tránh, nhường rất khó khăn. Chính những bất cập này mà tại khu vực đã xảy ra nhiều vụ TNGT. Đơn cử, khoảng 18 giờ ngày 14.3, Phan Văn Thanh (trú xã Canh Hiển, Vân Canh) điều khiển ô tô kéo rơ - moóc chở container dăm gỗ đi từ Đồng Xuân (Phú Yên) ra Vân Canh (Bình Định), đến đoạn đường cua ngặt này đã xảy ra tai nạn. Hậu quả, container bị đổ đè lên thành cầu Kà Xim, tài xế và phụ xe đều bị thương, vụ tai nạn gây ách tắc giao thông hàng giờ liền.
Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, trong tổng số 116 vụ TNGT xảy ra từ đầu năm đến nay, thì tai nạn tại các tuyến quốc lộ chiếm 40 vụ và số vụ xảy ra tại tuyến QL 19C này chỉ đứng thứ 2, sau QL 1A. Vì vậy, theo trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh: “Thực tế hạ tầng giao thông thiết yếu trên tuyến QL 19C rất kém, trong khi đã là quốc lộ thì không thể hạn chế phương tiện, hạn chế tải trọng, nhất là với các xe đầu kéo rơ - moóc. Và là quốc lộ nên tốc độ tối đa cho phép là 60km/h, phương tiện phải chạy trên 65km/h mới bị xử lý. Vì vậy, với đặc thù hiện nay, chúng tôi chủ yếu chỉ tập trung kiểm tra, xử lý các thiết bị không an toàn kỹ thuật của phương tiện, các quy định về trật tự ATGT. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền người tham gia giao thông chú ý quan sát, tuân thủ đúng các quy tắc khi tham gia giao thông, để đảm bảo an toàn. Về lâu dài, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị ngành chức năng quan tâm đầu tư nâng cấp và mở rộng tuyến đường này”.
K.ANH