Ứng dụng công nghệ thông tin tại TP Quy Nhơn: Cầu nối giữa người dân và chính quyền
Thời gian qua, mô hình một cửa điện tử, văn phòng điện tử, cùng nhiều ứng dụng công nghệ thông tin được UBND TP Quy Nhơn phát huy hiệu quả trong cải cách thủ tục, hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng chính quyền điện tử.
Người dân thuận lợi khi tra cứu thông tin, hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa của UBND TP Quy Nhơn.
Tránh “ghim” hồ sơ, chậm giải quyết
Năm 2018, UBND phường Đống Đa triển khai ứng dụng văn phòng điện tử (VPĐT), tạo thuận lợi trong tiếp nhận văn bản từ thành phố. VPĐT được tích hợp trên điện thoại di động thông minh, lãnh đạo phường dễ dàng nắm bắt và kiểm soát mọi hoạt động kể cả khi đi công tác. Kết hợp với phần mềm một cửa điện tử, việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân thuận lợi hơn rất nhiều.
Ông Trần Việt Quang, Chủ tịch UBND phường Đống Đa, cho hay: “Thông qua phần mềm một cửa điện tử, hồ sơ được chuyển đến các phòng, ban liên quan xem xét, chuyển tới lãnh đạo phê duyệt và được trả về cho công dân đúng lịch hẹn. Với tính năng kiểm soát từ Trung tâm công nghệ thông tin thành phố, quá trình tiếp nhận hồ sơ dễ dàng phát hiện phòng, ban, cán bộ “ghim” hồ sơ, chậm trễ giải quyết TTHC cho dân để kịp thời nhắc nhở, xử lý”.
Còn theo bà Hồ Thị Kim Ngọc, Chủ tịch UBND phường Ngô Mây, mô hình VPĐT không chỉ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu đáng kể chi phí in ấn, tiết kiệm thời gian, mà còn minh bạch, công khai trong xử lý công việc, tăng cường trách nhiệm và năng lực của đội ngũ công chức, viên chức. Tính đến hết tháng 5.2018, thông qua bộ phận một cửa, phường Ngô Mây tiếp nhận và giải quyết hơn 1.800 lượt hồ sơ TTHC cho người dân trên các lĩnh vực tư pháp, đất đai, xây dựng, bảo trợ xã hội, khiếu nại, tố cáo. Lãnh đạo phường có thể kiểm soát được cấp dưới của mình trong giải quyết TTHC cho người dân.
VPĐT và phần mềm một cửa điện tử là trọng tâm của ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND phường, xã để giải quyết TTHC cho công dân. Trong đó, phần mềm một cửa điện tử được thành phố triển khai đồng bộ đến các phường, xã từ năm 2017 và kết nối liên thông với UBND thành phố cho 155 thủ tục trên 12 lĩnh vực và tích hợp công khai, minh bạch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, Cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh để công dân tra cứu, theo dõi giải quyết hồ sơ. Đồng thời, tích hợp triển khai dịch vụ công trực tuyến qua mạng với ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho 48 thủ tục, và mức độ 2 là 107 thủ tục.
“Tất cả công chức, viên chức tham gia vào quy trình giải quyết hồ sơ đều thực hiện xử lý và chuyển thông tin hồ sơ trên phần mềm. Không chỉ lãnh đạo, chuyên viên mà người dân cũng theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ, xác định được hồ sơ trễ hẹn và cơ quan gây trễ hẹn, minh bạch hóa hoạt động của chính quyền, góp phần chống tham nhũng, sách nhiễu tổ chức, công dân”, ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, cho biết.
Xây dựng chính quyền điện tử
Trong năm 2018, UBND TP Quy Nhơn tiếp tục xây dựng và đưa vào áp dụng chính thức phần mềm theo dõi, giải quyết đơn thư cho tất cả các phòng, ban, đơn vị thành phố và UBND các phường, xã. Ngoài ra, còn áp dụng nhiều phần mềm chuyên ngành theo dõi tiến độ công việc, hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân; quản lý cán bộ công chức; quản lý thuế qua website…
Tuy vậy, ông Dương Hiệp Hòa, Chánh văn phòng UBND TP Quy Nhơn, cho rằng, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan hành chính nhà nước vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Một số phòng, ban, phường, xã áp dụng các phần mềm chưa đảm bảo, cập nhật phản hồi kết quả thực hiện nhiệm vụ do UBND thành phố giao chưa kịp thời. Việc luân chuyển, xử lý hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử đối với lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa đồng bộ. Ứng dụng phần mềm một cửa điện tử, VPĐT cho UBND phường, xã phụ thuộc vào Sở TT&TT và đơn vị cung cấp phần mềm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.
Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 20.10.2016 của Tỉnh ủy; Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 25.2.2016 của Thành ủy Quy Nhơn về hiện đại hóa hành chính và cải cách TTHC giai đoạn 2016 - 2020, xác định mục tiêu từ nay đến năm 2020, TP Quy Nhơn tiếp tục đẩy mạnh hệ thống một cửa điện tử tại UBND cấp các phường, xã, đạt trên 90%; mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại đạt 100%. Tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và triển khai thực hiện dịch vụ công hành chính mức độ 4 đạt 10%...
“Thành phố tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành từ thành phố đến phường, xã. Trong đó, yếu tố con người, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Chấm điểm, đánh giá kết quả giải quyết TTHC và thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố là cơ sở đánh giá trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu và đánh giá thi đua, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm”, ông Ngô Hoàng Nam nhấn mạnh.
HIỀN - DỊU