Phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Còn nhiều việc phải làm
Chất lượng đảm bảo, bao bì đẹp, mẫu mã đa dạng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Song, để các sản phẩm này có sức cạnh tranh trên thị trường, có đầu ra ổn định, các DN, cơ sở sản xuất cần chú trọng đầu tư nhiều hơn.
Bao bì bánh tráng Phương Nguyên. Ảnh: THU DỊU
Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Anh Lê Văn Luận - chủ cơ sở Phương Nguyên (ở xã Hoài Thanh Tây - Hoài Nhơn), có sản phẩm bánh tráng được vinh danh sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018 - cho hay, được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, bánh tráng Phương Nguyên nhận được nhiều đơn hàng hơn trước, có cơ hội tiếp cận với nhiều thị trường mới. Với quy trình sản xuất khép kín, sản phẩm đa dạng, như bánh tráng mè nướng chín, bánh cuốn chả ram, bánh tráng cuốn gỏi, bánh tráng rế… hợp chuẩn, chất lượng đảm bảo, bánh tráng Phương Nguyên ngày càng có sức hút trên thị trường.
Theo anh Luận, sắp tới cơ sở sẽ in bao bì mới, trên bao bì đóng gói có thêm thông tin sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018. Đáp ứng được các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, bao bì đóng gói, việc đưa bánh tráng Phương Nguyên vào các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi… sẽ dễ dàng hơn.
Sản phẩm tinh dầu dừa Ngọc An (HTXNN Ngọc An, xã Hoài Thanh Tây - Hoài Nhơn) cũng được vinh danh sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018 (năm 2016, tinh dầu dừa Ngọc An được cấp chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, năm 2017 trở thành sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia). Tinh dầu dừa Ngọc An được sản xuất với quy trình hiện đại bằng hệ thống máy ép lạnh cho ra sản phẩm dầu dừa tinh khiết với nhiều công dụng, trong đó có việc làm đẹp như dưỡng môi, dưỡng da, ủ tóc…
Tháng 1.2018, HTXNN Ngọc An được Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 2 tại Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm HACCP (hệ thống quản lý an toàn thực phẩm dựa trên cơ sở phân tích các mối nguy và các điểm kiểm soát trọng yếu trong quá trình sản xuất và chế biến thực phẩm). Đây là lợi thế để nâng tầm sản phẩm tinh dầu dừa Ngọc An. Sản phẩm được in chứng nhận HACCP lên bao bì tăng cơ hội tiếp cận thị trường, tạo được uy tín với người tiêu dùng, đặc biệt hướng đến thị trường xuất khẩu.
Tiếp tục trở thành sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018, sản phẩm bánh nổ nếp ngự Sachi (cơ sở Sáu Chiến - Hoài Nhơn) nhận được đề nghị của đối tác Hàn Quốc ký kết hợp tác đưa sản phẩm phân phối tại các hệ thống siêu thị ở Hàn Quốc. Song, với quy mô sản xuất nhỏ, sản lượng chưa đáp ứng yêu cầu, cơ sở tạm lùi thời gian hợp tác để hoàn thiện nhà xưởng, máy móc sản xuất.
Còn nhiều việc phải làm
Theo anh Nguyễn Hữu Vinh, quản lý cơ sở bánh nổ Sachi, phía Hàn Quốc muốn thay vì bánh to như hiện nay thì làm nhỏ hơn, phủ thêm một lớp socola mỏng bên ngoài, phù hợp với thị trường Hàn Quốc. Hiện tại, sản phẩm bánh nổ nếp ngự Sachi được rang, sấy bằng hệ thống máy, đóng gói bao bì hút chân không… thời gian bảo quản lâu hơn. “Sắp tới chúng tôi sẽ nghiên cứu đưa máy phun phủ socola vào thử nghiệm, nếu phù hợp thì sẽ bán ra thị trường nội địa trước. Điều chúng tôi cân nhắc, vì tiềm lực của cơ sở chưa đủ mạnh nên khi ký kết với đối tác nước ngoài, thương hiệu Sachi sẽ không còn mà cơ sở chỉ là gia công. Do đó, muốn phát triển được sản phẩm CNNT tiêu biểu, bên cạnh chủ động nắm bắt thị trường, cơ sở cần sự hỗ trợ của Nhà nước về vốn, quảng bá, bảo hộ sản phẩm…” - anh Vinh cho hay.
Ông Văn Thái Toàn, Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp (thuộc Sở Công Thương), cho biết: Năm 2018, toàn tỉnh có 50 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh được vinh danh, trong đó có 35 sản phẩm được tuyển chọn tham dự cấp khu vực. Các cơ sở được vinh danh sản phẩm CNNT tiêu biểu đều đáp ứng các tiêu chí về sản xuất, tiêu thụ, doanh thu, an toàn vệ sinh thực phẩm, phù hợp với thị trường. Sản phẩm được vinh danh sản phẩm CNNT tiêu biểu là tiền đề để cơ sở phát triển, song phần lớn các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đều có quy mô nhỏ, sản lượng chưa cao. Nhiều cơ sở vẫn chưa mạnh dạn đổi mới quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, mẫu mã…
Cũng theo ông Toàn, trong cơ chế thị trường, để phát huy giá trị sản phẩm CNNT tiêu biểu, các DN, chủ cơ sở cần chủ động đổi mới sản xuất, tăng giá trị cho sản phẩm, quảng bá, tiếp cận thị trường… Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ bước đầu, xúc tiến, quảng bá sản phẩm cho cơ sở. Trong năm 2018 này, từ nguồn vốn khuyến công, Trung tâm tiếp tục hỗ trợ đầu tư máy móc sản xuất; quảng bá, xúc tiến sản phẩm CNNT tiêu biểu, xây dựng website dành riêng cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh.
THU DỊU