Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn: Cơ hội cho doanh nghiệp và người tiêu dùng
Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn không những giúp người dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với các loại hàng Việt chất lượng cao, mà còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Một gian hàng bán đồ gia dụng tại phiên chợ ĐHVVNT Hoài Nhơn năm 2018. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại (XTTM - thuộc Sở Công Thương), cho biết: Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua đơn vị đã tổ chức nhiều chương trình, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn (ĐHVVNT), đặc biệt là trong dịp cuối năm. Nhìn chung, các phiên chợ ĐHVVNT được đơn vị tổ chức trong thời gian qua đã thành công tốt đẹp. Các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt tham gia đã nhận được sự quan tâm nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Từ đó, các DN có thêm sự nỗ lực cố gắng vượt qua những khó khăn, thách thức lớn về tài chính, nguyên vật liệu đầu vào và nỗ lực cải thiện chất lượng hàng hóa, nâng cao khả năng phục vụ người tiêu dùng và cả trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội. Bên cạnh đó, việc tổ chức các phiên chợ ĐHVVNT còn có tác dụng điều tiết, ổn định giá cả thị trường, tránh tình trạng tiểu thương nâng giá hàng hóa dịp cận Tết Nguyên đán khi nhu cầu mua sắm tăng cao.
Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, Trung tâm XTTM tỉnh đã phối hợp tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, phiên chợ ĐHVVNT Hoài Nhơn diễn ra từ ngày 23.5 đến 29.5 tại thị trấn Tam Quan, có 96 gian hàng của 40 DN tham gia, thu hút 16.000 lượt khách hàng tham quan, mua sắm, doanh thu trên 920 triệu đồng. Phiên chợ ĐHVVNT Tây Sơn diễn ra từ 1.6 đến 7.6, với quy mô 80 gian hàng của 32 DN tham gia, thu hút 12.000 lượt khách hàng, doanh thu 740 triệu đồng. Phiên chợ ĐHVVNT Vĩnh Thạnh diễn ra từ ngày 10 đến 16.6 với sự tham gia của 32 DN, thu hút 10.000 lượt khách hàng, doanh thu 620 triệu đồng. Phiên chợ ĐHVVNT Phù Cát diễn ra từ ngày 19 đến 26.6 thu hút 36 DN tham gia.
Các nhóm hàng tại phiên chợ ĐHVVNT được nhân dân quan tâm như: thực phẩm tiêu dùng, đồ gia dụng, dệt may, sản phẩm nông nghiệp, giống cây trồng… Theo kế hoạch, từ nay đến cuối tháng 7.2018, Trung tâm XTTM tỉnh tiếp tục phối hợp tổ chức các phiên chợ ĐHVVNT tại 2 huyện Hoài Ân và Phù Mỹ.
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trước mỗi phiên chợ, lãnh đạo Sở Công Thương đều chỉ đạo Trung tâm XTTM kiểm tra chất lượng hàng hóa của các DN tham gia phiên chợ tại các địa phương, tránh tình trạng DN bán hàng tồn kho, hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng cho người dân…
Thực tế, thông qua chương trình ĐHVVNT, không chỉ tạo ra sự tương tác giữa DN và người dân khu vực nông thôn, mà còn giúp chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của người tiêu dùng, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng Việt, sử dụng hàng Việt. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tăng hiệu quả của chương trình, tại các phiên chợ lần này, tất cả mặt hàng được bày bán đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Theo đánh giá của Sở Công Thương, với sản phẩm phong phú, mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý, hàng Việt đang ngày càng được khách hàng nông thôn ưa chuộng. Việc triển khai các phiên chợ ĐHVVNT đã có tác động sâu sắc đến tâm lý người tiêu dùng. Các phiên chợ thu hút nhiều DN và người dân tham gia, nhờ đó từng bước khẳng định hàng Việt Nam đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trong nước. Nhiều sản phẩm của các DN trong nước đã được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm.
“Trong tình hình nước ta ngày càng hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới, để hàng Việt tăng sức cạnh tranh trên thị trường, các DN cần quan tâm cải tiến nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa và bảo đảm uy tín bằng việc giữ vững cam kết của thương hiệu, có chiến lược phát triển sản phẩm, đa dạng hóa các kênh phân phối, cung cấp các giá trị thực nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, DN cần có định hướng và chiến lược phù hợp từ quy mô sản xuất, đối tượng khách hàng, chiến lược phát triển sản phẩm, giá cả, chất lượng và mẫu mã hàng hóa ở từng giai đoạn, làm sao để hàng sản xuất năm sau tốt hơn, đẹp hơn năm trước để giữ chân được khách hàng” - ông Kỳ cho hay.
NGUYỄN HÂN