Ban ATGT tỉnh đề nghị Bộ GTVT sớm khắc phục tình trạng xuống cấp cầu Châu Thành cũ
Ngày 22.6, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản gửi Báo Bình Định phản hồi nội dung bài báo “Việc sửa chữa cầu Châu Thành cũ trên tuyến QL 1: Các đơn vị liên quan đùn đẩy trách nhiệm” (báo Bình Định số ra ngày 13.6.2018), phản ánh sau nhiều năm xây dựng và đưa vào sử dụng, cầu Châu Thành cũ nằm trên QL 1, đoạn qua km1202+486 (phường Nhơn Thành, TX An Nhơn) đã bị xuống cấp nghiêm trọng, cần được sửa chữa để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, công việc này đang gặp trở ngại do các bên có liên quan đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau.
Theo đó, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT sớm tổ chức kiểm tra đánh giá lại các hư hỏng của cầu Châu Thành cũ để có kế hoạch sửa chữa kịp thời nhằm đảm bảo ATGT; nghiên cứu cho đầu tư xây mới cầu Châu Thành để phương tiện lưu thông trên tuyến QL 1 được thuận tiện, đảm bảo an toàn, góp phần phát triển KT-XH của cả nước.
Ngay sau khi Báo Bình Định có bài phản ánh, ngày 18.6.2018, Đoàn công tác gồm đại diện Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, Cục Quản lý đường bộ III, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CA tỉnh, UBND TX An Nhơn đã tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường cầu Châu Thành cũ. Tại thời điểm kiểm tra, cho thấy mặt đường bê tông nhựa trên cầu đã xuất hiện nhiều vết nứt dọc và ngang cầu; các vết nứt này rộng từ 1cm đến 2 cm xuất hiện tại vị trí tiếp giáp giữa các bản bê tông lắp ghép và đang có xu hướng phát triển; khe co giãn cũng bị hư hỏng. Bản bê tông mặt cầu (nhìn từ phía dưới) đã xuất hiện nhiều vết nứt; cục bộ một số vị trí đã bị bong tróc bê tông, lộ cốt thép. Các vết nứt bản mặt cầu làm nước dễ dàng lọt xuống dưới, gây hoan rỉ cốt thép, dầm thép. Những hư hỏng này có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn công trình, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Để đảm bảo ATGT và phòng ngừa TNGT xảy ra, Đoàn công tác sau khi kiểm tra hiện trường đã kiến nghị, đề xuất: Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạo nhà thầu thi công trong phạm vi trách nhiệm bảo hành của mình tiến hành sửa chữa ngay các vết nứt lớp bê tông nhựa mặt cầu để đảm bảo ATGT, hạn chế nước mưa lọt xuống các kẽ hở, nứt tác động xấu đến kết cấu cầu; đề nghị Cục Quản lý đường bộ III, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh theo phân cấp báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT về hiện trạng của cầu, để có kế hoạch kiểm tra đánh giá tổng thể nhằm có giải pháp sửa chữa cầu bền vững, ổn định hoặc đầu tư mới cầu Châu Thành; Ban ATGT tỉnh có văn bản kiến nghị Bộ GTVT sớm khắc phục tình trạng xuống cấp cầu Châu Thành cũ.
B.B.Đ