“Tính mạng con người là trên hết”
Ðó là phương châm, “kim chỉ nam” trong công việc của thiếu tá Tô Tấn Tạo, thuyền phó phụ trách tàu BP 32.06.01, Hải đội Biên phòng 2, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh - người đã nhiều lần đối mặt với hiểm nguy, sóng dữ; thực hiện cứu nạn, cứu hộ ngư dân trên biển.
Thiếu tá Tô Tấn Tạo quê ở tỉnh Quảng Ngãi. Sau khi đi nghĩa vụ, ở lại học tiếp Trung cấp ngành Hàng hải, năm 1990 anh bắt đầu gắn bó với “nghiệp” cứu nạn, cứu hộ trên biển. Nói về công việc của mình, anh Tạo cười: “Tàu là nhà, biển cả là quê hương, tính mạng con người là trên hết”.
“Anh đã sinh ra tôi lần thứ hai”
Hầu như chuyến ra khơi cứu nạn nào, anh Tạo cũng phải đối mặt với nhiều nguy hiểm. Điển hình như trường hợp cứu hộ tàu cá BĐ 97203-TS
của ông Nguyễn Hải Triều (xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn), cùng 4 ngư dân vào ngày 9.3.2018. Khi ấy, tàu câu cá ngừ đại dương của ông Triều bị hỏng máy, trôi trên biển, cách Quy Nhơn khoảng 40 hải lý về hướng Đông Bắc. Ngay khi nhận được tin, đơn vị đã cử tàu BP 32.06.02 do anh Tạo điều khiển đi cứu hộ. Tuy nhiên, do biển động, sóng to gió lớn, tàu có lúc chỉ chạy được khoảng 4 hải lý/giờ nên gần 15 tiếng sau mới tiếp cận được tàu bị nạn.
Với anh Tạo (đứng ngoài),“Tàu là nhà, biển cả là quê hương, tính mạng con người là trên hết”.
Anh Tạo kể: “Tàu đi cứu nạn tầm hoạt động chỉ giới hạn ở mức sóng gió cấp 5, nhưng lúc đó gió giật mạnh cấp 7, những con sóng lớn trùm lên liên tục như muốn nhấn chìm tàu của chúng tôi. Quá trình tiếp cận tàu bị nạn cũng lắm gian truân, do tàu bị trôi dạt cách nơi bị hỏng máy ban đầu khoảng
25 hải lý về phía Nam. Tàu biên phòng hướng dẫn tàu cá bật tắt đèn cao áp liên tục để xác định mục tiêu. Trong những trường hợp như thế, với trách nhiệm cũng như kinh nghiệm đi biển của mình, tôi phải đưa ra quyết định đúng đắn, kịp thời, quyết đoán, để các thủy thủ trên tàu vững vàng tâm lý”. Đến sáng ngày 10.3.2018, tàu BP 32.06.02 đã kéo, dắt tàu cá bị nạn về cập bến tại Trạm Biên phòng Mũi Tấn, đưa các ngư dân lên bờ chăm sóc sức khỏe.
Nhiều chuyến cứu nạn, anh Tạo và các đồng đội chấp nhận đi trong điều kiện thời tiết hết sức khó khăn, sóng gió lớn hơn sức chịu đựng của tàu biên phòng, để kịp thời đến hiện trường, cứu ngư dân gặp nạn. “Cách đây 7 năm, một tàu cá ở Nhơn Hội chở gần 10 cán bộ ra xã đảo Nhơn Châu công tác bị phá nước chìm cách Quy Nhơn 10 hải lý. Lúc chúng tôi ra đến nơi, ai nấy đều hoảng loạn, bấu víu vào tất cả những gì có thể để nổi. Khi đưa mọi người an toàn lên thuyền, họ ôm chầm lấy chúng tôi và nói “cảm ơn các anh đã sinh ra chúng tôi lần thứ hai”. Chúng tôi vui và xúc động lắm”, anh Tạo nhớ lại.
Vất vả, hiểm nguy là vậy nhưng anh Tạo và các thành viên trên tàu đều vượt qua. Bởi với các anh, niềm hạnh phúc lớn nhất là được chứng kiến những nụ cười, cảm xúc vỡ òa của giây phút đoàn viên với người thân.
Những hy sinh thầm lặng
Phía sau công việc của những người cứu hộ, cứu nạn trên biển, là những hy sinh thầm lặng. Đó là bữa ăn, giấc ngủ không trọn vẹn. “Lực lượng thường trực trên tàu có 7 cán bộ, chiến sĩ, trực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ 100%. Ngày đông thì lạnh, mùa này nắng nóng, đến chiếc chiếu cũng cong lên. Chưa kể tàu đậu ở cảng cá, nặng mùi lắm. Anh em ở đây đều bị bệnh viêm xoang”, anh Tạo chia sẻ.
Ở đơn vị, đồng đội hay gọi anh Tạo với cái tên trìu mến “anh Mười thành đạt”. Hỏi ra mới biết, họ gọi vậy là vì công việc của anh đặc thù, ít có thời gian lo cho gia đình nhưng luôn nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của người vợ là giáo viên. Vợ anh thực sự là hậu phương vững chắc để anh yên tâm thực hiện nhiệm vụ.
Nói về công việc của mình, anh trải lòng, xúc cảm nhưng cũng đầy trách nhiệm: “Mỗi lần cứu được người, tôi hạnh phúc lâng lâng. Cũng bởi cảm xúc đó mà những người làm công tác cứu nạn như tôi, sau mỗi vụ việc lại tự vấn cần rút kinh nghiệm điều gì, phải thay đổi thế nào để làm tốt hơn nữa”.
HỒNG PHÚC