CÔNG TY CP CẤP THOÁT NƯỚC BÌNH ÐỊNH:
Ðầu tư mở rộng hệ thống, nâng cao chất lượng nước
Ðầu tư nâng công suất các nhà máy, mở rộng hệ thống cấp nước và nâng cao chất lượng nước là những giải pháp quan trọng được Công ty CP Cấp thoát nước Bình Ðịnh triển khai, nhằm đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.
Nỗ lực đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch
Bà Lê Thị Thương, ở khu tái định cư vùng thiên tai Nhơn Hải, xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) bộc bạch: “Trước đây, hàng ngày tôi phải dậy từ tờ mờ sáng, quang gánh hơn 1 km đến các giếng làng chờ đợi để lấy nước nhiễm mặn về sử dụng. Khi công trình cấp nước Nhơn Hải hoàn thành, bà con rất phấn khởi. Riêng gia đình tôi đã lắp đặt đường ống dẫn nước về sử dụng. Bây giờ, chỉ cần mở vòi là có nước sạch để dùng, rất tiện lợi”. Ông Huỳnh Văn Ngoạn, ở thôn Hải Bắc, xã Nhơn Hải, cho hay: “Từ ngày có nước sạch, gia đình tôi không còn phải thức đêm, thức hôm đi mua, xin nước; có thời gian dành cho công việc nhiều hơn, nên thu nhập cũng khá hơn”.
Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định kiểm tra chất lượng nước trước khi cung cấp cho người dân.
Ông Huỳnh Thiên Hòa, Phó phòng Kỹ thuật Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định, cho biết: Để cung cấp nước sạch cho người dân xã Nhơn Hải, công ty đã xây dựng 2 trạm bơm tăng áp ở xã Nhơn Hội và Nhơn Hải, đồng thời lắp đặt hệ thống đường ống dài hàng chục km để dẫn nước từ nhà máy xử lý nước Phú Tài đến Nhơn Hải. Đến nay, Nhơn Hải đã có 1.344 hộ dân được sử dụng nước sạch.
Cũng theo ông Hòa, đáp ứng yêu cầu của người dân, năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Công ty tiếp tục đầu tư nâng công suất nhà máy xử lý nước tại phường Nhơn Thành và phường Bình Định (TX An Nhơn), thị trấn Bình Dương (Phù Mỹ); đầu tư mới và nâng cấp, mở rộng hệ thống đường ống dẫn nước tại Hoài Nhơn, Phù Mỹ, TP Quy Nhơn để cung cấp nước cho 6.466 hộ dân, DN trong các khu, cụm công nghiệp và các khu du lịch tại các địa phương. Đến nay, công ty quản lý 8 nhà máy và 7 trạm bơm tăng áp với tổng công suất 66.700 m3 nước/ngày, cung cấp nước cho 98.125 hộ khách hàng.
Nâng cao chất lượng và chống thất thoát nước
Bên cạnh việc đầu tư nâng công suất các nhà máy, mở rộng hệ thống đường ống dẫn nước, đáp ứng nhu cầu của người dân, công ty còn triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng nước và cung cách phục vụ, đảm bảo yêu cầu của khách hàng.
Ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định, cho biết: Công ty tập trung đào tạo nhân lực và đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025 đã được Bộ KH&CN cấp chứng nhận; thực hiện đúng các quy định về kiểm tra, kiểm soát chất lượng nước theo Thông tư 50/2015 của Bộ Y tế; thực hiện súc xả định kỳ các tuyến ống cấp nước sạch và chủ động xử lý tốt các biến động của chất lượng nước thô, đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất trước khi cung cấp cho khách hàng. Đồng thời, thành lập 2 tổ phản ứng nhanh, tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời những thắc mắc mà khách hàng yêu cầu; tư vấn, hỗ trợ khách hàng…
Ông Châu cho biết thêm, việc chống thất thoát nước nhằm hạn chế chi phí cho cả công ty và khách hàng sử dụng nước cũng rất quan trọng. Để thực hiện tốt công tác chống thất thoát nước, công ty đã tăng cường quản lý đồng hồ nước, đầu tư lắp đặt đồng hồ mới, đạt tiêu chuẩn; thực hiện kiểm định ban đầu, định kỳ, bất thường; thay thế đồng hồ khách hàng đến hạn kiểm định (5 năm) khoảng 1.350 đồng hồ/tháng và tăng cường các biện pháp kỹ thuật, quản lý kiểm tra chống thất thoát nước.
Công ty từng bước thay thế các tuyến ống dẫn bằng nhựa cũ, cải tạo các điểm đấu nối để chống rò rỉ; phân vùng, tách mạng và theo dõi thất thoát qua đồng hồ tổng của từng vùng, qua đó lập phương án dò tìm các điểm rò rỉ và bố trí lực lượng tuần tra thường xuyên hệ thống đường ống dẫn nước để xử lý các sự cố phát sinh. Công ty cũng đã xây dựng hệ thống quản lý tự động hóa SCADA để giám sát, điều tiết áp lực và lưu lượng trong mạng lưới phân phối, đảm bảo nguồn nước đến khách hàng luôn ổn định và chất lượng.
PHẠM TIẾN SỸ