Ký kết chương trình phối hợp xây dựng xã hội học tập: Tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu quả
Cuối tháng 6 vừa qua, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với 5 cơ quan, hội, đoàn thể, bao gồm: Sở GD&ÐT, LÐLÐ tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Tỉnh đoàn và Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh. TS Huỳnh Ðăng Khanh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh - khẳng định, việc ký kết với từng cơ quan nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động phối hợp.
Hội Khuyến học tỉnh cùng đại diện 5 cơ quan, hội, đoàn thể tiến hành ký kết biên bản phối hợp.
* Vì sao ký kết chương trình phối hợp công tác riêng lẻ với từng đơn vị một thì sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động, thưa ông?
- Trước nay, Hội Khuyến học tỉnh đã ký kết rất nhiều văn bản với các cơ quan, hội, đoàn thể về công tác khuyến học, khuyến tài. Nhưng chỉ là một văn bản chung, vì vậy trên thực tế triển khai đã có những hạn chế nhất định.
Lần này, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức ký kết với từng đơn vị một nhằm tăng cường sự phối hợp giữa Hội với các đơn vị. Mỗi đơn vị có đặc thù, thế mạnh riêng, nên mỗi chương trình phối hợp cũng có nội dung công việc, chi tiết cụ thể, phù hợp của riêng nó. Việc phối hợp như vậy cũng phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của Hội Khuyến học tỉnh trong việc liên kết phối hợp, thúc đẩy các tổ chức, lực lượng xã hội đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
* Như vậy hẳn nội dung các chương trình ký kết lần này sẽ có nhiều điểm khác so với trước…
- Đúng vậy. Nội dung ký kết lần này nêu rõ trách nhiệm của từng bên. Chẳng hạn, Hội Khuyến học tỉnh có trách nhiệm tuyên truyền, tổ chức, cung cấp tài liệu, huy động các nguồn lực xã hội… Còn trách nhiệm của các cơ quan, hội, đoàn thể thì Hội để họ căn cứ vào văn bản cấp trung ương của mình mà chủ động soạn thảo, sau đó gởi Hội tham khảo, góp ý. Trước khi ký kết chính thức, Hội Khuyến học tỉnh đã họp với từng đơn vị một để trao đổi và thống nhất các nội dung.
Có thể thấy, so với trước đây, các nội dung ký kết lần này không nặng về công tác xây dựng tổ chức hội, cũng không nêu các hoạt động chung chung mà nêu rõ những hoạt động cụ thể sẽ làm. Và như đã nói, mỗi đơn vị sẽ có những hoạt động cụ thể, phù hợp riêng để có thể phát huy tối đa khả năng của mình.
Một điểm khác nữa là lần này, ở những nơi có điều kiện, các đơn vị sẽ nghiên cứu thành lập ban khuyến học và quỹ khuyến học. Các ban khuyến học cơ sở sẽ vận động hội viên của mình tham gia vào các hoạt động xây dựng xã hội học tập, xây dựng gia đình học tập, các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại địa phương…, và phấn đấu xây dựng cơ quan, hội, đoàn thể mình thành một đơn vị học tập.
* Nội dung ký kết tốt nhưng nếu không tổ chức triển khai thực hiện tốt thì cũng đạt được kết quả. Vậy để việc phối hợp không phải là hình thức, theo ông, cần phải làm gì?
- Chúng tôi đã xác định khâu tổ chức, lên phương án, giải pháp, kế hoạch thực hiện đóng vai trò rất quan trọng. Sắp tới, Hội sẽ phối hợp với các cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh công tác kiểm tra - cố gắng 6 tháng một lần, nếu không được thì kiểm tra hàng năm, và có tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm.
Theo chỉ đạo của Hội Khuyến học Việt Nam, ngoài 5 đơn vị trên, sắp tới, Hội Khuyến học tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức ký kết với một số cơ quan, đơn vị khác. Hy vọng, khi có sự chung tay vào cuộc tích cực với nhiệm vụ cụ thể của từng bên liên quan, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thời gian tới sẽ có chuyển biến rõ rệt, mạnh mẽ hơn.
* Xin cảm ơn ông.
NGỌC TÚ (Thực hiện)