Bưu điện tỉnh: Ðổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính
Thời gian qua, Bưu điện tỉnh từng bước đổi mới phương pháp kinh doanh, nâng cao chất lượng các dịch vụ bưu chính công ích, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Thay đổi để phát triển
Đến cuối năm 2013, Bưu điện tỉnh không còn nhận sự trợ cấp của Nhà nước cho các hoạt động công ích, nhưng vẫn tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo trong cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích; đảm bảo an toàn thông tin, bưu chính phục vụ các cơ quan Đảng, chính quyền và nhân dân. Đơn vị đã củng cố, hoàn thiện mạng lưới bưu chính, duy trì 175 điểm giao dịch, đảm bảo cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích, như: dịch vụ thư cơ bản, dịch vụ bưu chính phục vụ quốc phòng - an ninh, phát hành báo chí công ích.
Hoạt động chi trả lương hưu, chi trả trợ cấp cho người có công tại Bưu điện tỉnh.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: “Nhờ đổi mới phương pháp kinh doanh và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khai thác các dịch vụ, đã tạo chuyển biến trong phát triển dịch vụ của Bưu điện tỉnh. Đơn vị đã xây dựng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ở 3 nhóm: bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông; triển khai các chương trình nâng cao chất lượng tổng thể theo từng cấp độ, nhằm cung cấp những dịch vụ đảm bảo chất lượng, tiện ích”.
Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Sở GTVT triển khai dịch vụ chuyển phát giấy phép lái xe; phối hợp CA tỉnh chuyển phát chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, hộ chiếu; phối hợp Sở Tư pháp chuyển phát hồ sơ lý lịch tư pháp. Ngoài ra, các dịch vụ thu hộ, chi hộ, đại lý bảo hiểm, đại lý bán vé, dịch vụ ngân hàng bán lẻ... đều đạt hiệu quả cao.
Thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện tỉnh đã phối hợp các sở, ban, ngành của tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác tham gia vào các dịch vụ hành chính công, như chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội, chi trả trợ cấp xã hội…, góp phần không nhỏ trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính của tỉnh.
Công tác phát hành báo chí, đặc biệt là phát hành báo Đảng, tiếp tục giữ ổn định chất lượng. Hiện toàn tỉnh có 154/159 xã, phường, thị trấn có báo được phát trong ngày. Đến nay, có 117/120 điểm Bưu điện văn hóa xã triển khai nhiều dịch vụ mới, như bảo hiểm, ngân hàng, viễn thông, sản phẩm hàng hóa tiêu dùng, dịch vụ hành chính công… Năm 2017, tổng doanh thu của Bưu điện tỉnh trên 193 tỉ đồng, đạt 135% kế hoạch năm, tăng 56,9% so với năm 2016.
Nâng cao chất lượng dịch vụ
Ông Nguyễn Anh Dũng cho biết thêm: “Thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực đảm bảo đáp ứng khả năng kinh doanh trên 3 nhóm dịch vụ: bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông. DN tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng; nâng cao năng lực kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh với các sản phẩm, dịch vụ đã triển khai; đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ mới. Tăng cường triển khai, cung cấp các dịch vụ công của Nhà nước theo định hướng của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam”.
Năm 2018, Bưu điện tỉnh phấn đấu đạt tổng doanh thu 235 tỉ đồng, tăng 17% so với năm 2017, trong đó, hệ thống Bưu điện văn hóa xã đạt doanh thu 38,2 tỉ đồng, chiếm 16,2% tổng doanh thu; tăng thu nhập, cải thiện đời sống người lao động. Ngành Bưu điện cũng tăng cường rà soát, đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ, tăng độ “phủ sóng” dịch vụ bưu chính đối với nhóm khách hàng DN, tổ chức; tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định 45/2016/QĐ-TTg và Quyết định 3458 của UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh.
NGỌC NHUẬN