Bán hàng livestream
Chỉ cần một chiếc máy tính, điện thoại di động thông minh, tài khoản trên các trang mạng xã hội và kết nối internet, mọi người có thể thực hiện một buổi “phát sóng trực tiếp” giới thiệu hàng hóa, sản phẩm, tương tác với người tiêu dùng.Ðó là phương thức bán hàng livestream.
Qua livestream giới thiệu các sản phẩm kệ trang trí, bình trang trí của Công ty Wovidecor.
Các cửa hàng, dịch vụ kinh doanh nhỏ lẻ về thời trang, thực phẩm, mỹ phẩm, spa chăm sóc sắc đẹp... tận dụng khá triệt để hình thức bán hàng livestream để giới thiệu, quảng bá, thu hút khách hàng.
Chuyên kinh doanh thời trang online, thay vì chụp ảnh từng sản phẩm giới thiệu trên mạng xã hội facebook, gần đây chị Đỗ Thị Thu Thảo (đường Hoàng Văn Thụ, TP Quy Nhơn) đã chuyển hẳn sang bán hàng qua livestream. Trước khi livestream, chị Thảo thường đăng thông báo trước trên fanpage cho khách hàng biết về thời gian, địa điểm, sản phẩm sẽ “lên sóng” để khách dễ dàng lựa chọn, đặt hàng. Còn với chủ cửa hàng, hình thức bán hàng livestream cũng giúp tiết kiệm thời gian, sản phẩm được giới thiệu rõ ràng và chi tiết hơn. “Bán hàng online rất khó thuyết phục khách hàng, đặc biệt với khách hàng mới thường e ngại sản phẩm không giống hình, chất lượng không tốt như quảng cáo. Việc livestream phần nào giúp khách xóa bỏ những nghi ngờ, tin tưởng vào chất lượng hàng hóa của cửa hàng”, chị Thảo nói.
Chọn tối cuối tuần “phát sóng trực tiếp” các sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm “handmade”, chị Phạm Diệu Hân (đường Tây Sơn, TP Quy Nhơn) giới thiệu tới khách hàng những sản phẩm mới, công dụng, cách sử dụng, đặc biệt khách được xem trực tiếp quy trình làm ra sản phẩm. “Livestream công khai cho khách từ việc chọn nguyên liệu, công đoạn thực hiện cho tới sản phẩm hoàn thiện để khách quyết định có tin tưởng và yên tâm lựa chọn, sử dụng sản phẩm hay không”, chị Hân cho hay.
Đến thời điểm này, tại Quy Nhơn, đã có không ít DN, đại lý phân phối lớn bắt đầu tận dụng tính năng livestream vào quá trình sản xuất, kinh doanh. “Sinh sau đẻ muộn” với mặt hàng gỗ nội thất tại TP Quy Nhơn, Công ty Wovidecor chọn hướng kinh doanh online với các dòng sản phẩm gỗ nội thất trang trí tối giản, tự thiết kế, sản xuất và lắp đặt. Chị Phạm Hiền, quản lý Wovidecor, cho biết: “Những buổi livestream sản phẩm mới, hoặc để “chạy” chương trình cho khách hàng được chúng tôi tổ chức định kỳ hằng tuần vào sáng thứ Bảy. Mỗi buổi livestream thường kéo dài 30 phút, thu hút vài ngàn lượt người xem, tương tác giữa khách hàng với đơn vị sản xuất. Khách hàng được giải đáp ngay các thắc mắc liên quan đến sản phẩm, đặt hàng, vận chuyển, thanh toán... rất tiện và lợi!”. Theo chị Hiền, khoảng 30% lượng người xem livestream có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm, và 15% trong số đó chốt đơn hàng.
Theo bà Bùi Hồng Giang, Giám đốc của một công ty chuyên về giải pháp công nghệ thông tin tại TP Quy Nhơn, livestream được hiểu là một phương thức của mô hình Social commerce (thương mại điện tử tương tác) đang phổ biến hiện nay. Đây là sự kết hợp giữa thương mại điện tử với các nền tảng mạng xã hội làm tăng tính tương tác giữa người dùng và người bán hàng, giữa khách hàng với nhau… tạo điều kiện, khuyến khích người dùng chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình mua sắm online.
Livestream được ưa chuộng vì sự linh hoạt, tiện lợi và tính thực tế giúp người tiêu dùng loại bỏ những e ngại khi mua sắm trực tuyến. Các nhà bán hàng hiện nay sử dụng tính năng livestream trên các mạng xã hội như youtube, bigo, live, nhưng nhiều nhất và mạnh nhất là facebook.
“Bán hàng livestream đang trở thành xu hướng được nhiều nhà bán hàng lựa chọn. Thông qua livestream, người dùng có thể thấy được sản phẩm thật, theo dõi các thông tin và đánh giá về sản phẩm của những người mua hàng trước. Đặc biệt, nhiều nhãn hàng lớn đầu tư vào livestream bài bản bằng việc thuê người nổi tiếng trực tiếp giới thiệu sản phẩm, tăng lượt theo dõi”, bà Giang nhìn nhận.
Xu hướng bán hàng livestream ngày càng được ưa chuộng, nhưng bà Giang cũng cho rằng, tại Quy Nhơn việc đầu tư vào livestream còn khá đơn giản, chủ yếu là những người bán hàng online sử dụng. Không nhiều DN, công ty lớn sử dụng livestream như một chiến lược bán hàng dài hạn, đầu tư kỹ càng nhằm mục đích mang lại doanh thu.
THU DỊU