Đào tạo lái xe: Cần quan tâm chất lượng
Thống kê từ Ban ATGT tỉnh cho thấy, có 33% số vụ TNGT đường bộ liên quan đến xe ô tô. Do đó, nâng cao chất lượng đào tạo lái xe ô tô là giải pháp góp phần kéo giảm TNGT.
Thực hành lái xe tại Trung tâm Ðào tạo nghiệp vụ GTVT Bình Ðịnh.
37,6% số người bị TNGT tử vong do ô tô
Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 143 vụ TNGT đường bộ, làm 93 người chết và 85 người bị thương, trong đó có đến 35 trường hợp tử vong là do ô tô gây ra, chiếm 37,6%. Cụ thể, trong số 47 vụ TNGT do ô tô gây ra thì do ô tô tải chiếm 22 vụ, ô tô con 10 vụ, xe đầu kéo 8 vụ và xe khách 7 vụ. Trong đó, đã có những vụ tai nạn thương tâm, cùng lúc cướp đi sinh mạng của nhiều người mà lỗi là do chủ quan của người điều khiển ô tô.
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng Phòng CSGT đường bộ- đường sắt, CA tỉnh, phân tích: “TNGT liên quan đến ô tô những năm gần đây chiếm tỉ lệ tương đối cao, theo cấp độ tăng dần và nguyên nhân vẫn là do người điều khiển ô tô không tuân thủ tốc độ, làn đường, việc giữ khoảng cách an toàn giữa các phương tiện…; đáng lưu ý là kỹ năng, thao tác xử lý các tình huống của người lái ô tô, nhất là các loại xe tải, đầu kéo rơ-moóc còn rất non tay”.
Thực tế cho thấy, với những loại phương tiện đặc thù như ô tô đòi hỏi người lái phải có một quá trình tích luỹ kinh nghiệm đủ lâu để thành thục. Song hiện nay, do cơ chế đào tạo “thoáng” hơn nên chất lượng chưa đảm bảo. Có trường hợp, dù đã vượt qua kỳ sát hạch, được cấp giấy phép lái xe nhưng vẫn không đủ tự tin khi điều khiển ô tô. Chị Trần Thị Thanh T. chia sẻ: “Tôi chỉ tự tin khi lái xe ở những đoạn, đường ngắn, bằng phẳng dễ quan sát chứ không tự tin lái ở các loại đường khác vì không đủ kỹ năng xử lý tình huống”. Đây thực sự là “vấn đề” cho việc hạn chế TNGT khi số lượng ô tô tham gia giao thông ngày càng tăng.
Thông qua hệ thống công nghệ thông tin, Sở GTVT có thể kiểm soát quá trình đào tạo học viên lái xe.
Giám sát kỹ quá trình đào tạo
Hiện trên địa bàn tỉnh có 5 cơ sở đào tạo lái xe, 3 trung tâm sát hạch lái xe. Từ năm 2015 đến nay, Sở GTVT đã sát hạch cấp 25.772 giấy phép lái xe ô tô, tăng bình quân hàng năm 5%. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, đã đào tạo, sát hạch cấp 4.096 giấy phép lái xe ô tô.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về học lái xe cũng như chất lượng đào tạo, Sở GTVT chú trọng việc siết chặt đầu ra. Trong đó, yêu cầu các trung tâm tăng thêm phương tiện, giáo viên; đồng thời trang bị thiết bị chấm thi tự động cho tất cả các phần thi. Ông Đặng Văn Ái, Phó giám đốc Sở GTVT, cho biết: “Hiện Sở đã và đang thực hiện thí điểm việc quản lý đào tạo, sát hạch lái xe tại các trung tâm, cơ sở thông qua phần mềm. Đồng thời theo lộ trình, tất cả các hạng xe từ mô tô đến ô tô đều được sát hạch tự động hóa và được tổ chức tại trung tâm sát hạch chứ không phải tại các điểm ở huyện”.
Ngoài ra, định kỳ Sở GTVT cũng tiến hành giám sát trước các kỳ tốt nghiệp của cơ sở, trung tâm trước khi tổ chức sát hạch. Thông qua thiết bị giám sát, Sở dễ dàng nắm được tình hình, giám sát từ khi học viên đăng ký học đến quá trình học lý thuyết, thực hành. “Trong công tác quản lý hoạt động đào tạo, sát hạch, Sở thường xuyên thanh tra, kiểm tra và giám sát các cơ sở đào tạo, các trung tâm sát hạch trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe nhằm ngăn ngừa những vi phạm và chấn chỉnh những khuyết điểm trong quá trình đào tạo. Bởi chúng tôi hướng đến hiệu quả đào tạo là người học nắm chắc pháp luật về giao thông, thực hành tốt, từ đó nâng cao ý thức trong việc tham gia giao thông sau khi được cấp bằng, góp phần giảm thiểu TNGT”, ông Ái cho biết thêm.
“Một lái xe tải lớn tuổi đã giải nghệ nhận xét: “Tôi thấy hiện nay, việc đào tạo và cấp bằng lái ô tô, đặc biệt ô tô tải hạng nặng, xe đầu kéo có phần dễ dàng hơn trước đây. Nếu không được thực hành nhiều, không trải qua những tình huống giả định thì khi gặp phải vướng mắc trên thực tế, lái xe sẽ luống cuống không biết xử lý ra sao và gây ra tai nạn”.
KIỀU ANH