Đông Nam Á - “Mỏ vàng” của các doanh nghiệp Nhật Bản
Việt Nam nằm trong số những điểm đến đầu tư hấp dẫn của doanh nghiệp Nhật Bản tại thị trường Đông Nam Á, nơi có quỹ đầu tư mạo hiểm lớn và quy định luật ít áp lực hơn.
Công ty Agri Holdings đang sở hữu một chuỗi cửa hàng bán cơm nắm kiểu Nhật Bản tại Singapore.
Ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp của Nhật Bản chọn Đông Nam Á để phát triển kinh doanh, xem khu vực có tăng trưởng nóng với 600 triệu dân này như một “bệ đỡ” để chinh phục thị trường toàn cầu.
Tập đoàn AnyMind - công ty cung cấp các dịch vụ quảng cáo và hỗ trợ tuyển dụng bằng pháp công nghệ trí tuệ nhân tạo là một ví dụ. Theo CEO Kosuke Sogo, AnyMind mở công ty tại Singapore chỉ vì muốn “khởi đầu xây dựng một doanh nghiệp đẳng cấp thế giới”.
AnyMind hiện có văn phòng tại 10 nước và khu vực, chủ yếu ở Đông Nam Á. Mạng lưới đa quốc gia này giúp công ty nâng doanh thu lên gần 2,8 tỷ yên (25,2 triệu USD) năm 2017, chỉ trong năm thứ hai hoạt động.
AnyMind dự định tiếp tục mở rộng hoạt động sang Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Philippines và Nga trong năm nay.
Tập đoàn Taihei Kobayashi đã thành lập công ty phát triển ứng dụng Framgia tại Việt Nam với mục tiêu “săn lùng” tài năng công nghệ của Việt Nam. Tập đoàn hiện thu hút 1.200 kỹ sư công nghệ thông tin, chủ yếu tại Việt Nam.
“Trước sự thiếu hụt nguồn lập trình viên trên toàn cầu, chúng tôi muốn phát triển kinh doanh với vai trò là cầu nối giữa các kỹ sư và khách hàng” - CEO Kobayashi cho biết.
Các khách hàng của Framgia bao gồm hãng taxi Nihon Kotsu và Money Forward - công ty cung cấp các phần mềm kế toán dựa trên nền tảng đám mây.
Một lý do nữa để các doanh nghiệp Nhật Bản tìm tới Đông Nam Á là nhờ khu vực có quỹ đầu tư mạo hiểm lớn hơn những nơi khác. Chỉ 3 tháng đầu năm 2018, nguồn quỹ này ở Đông Nam Á đã tăng đến 4,4 tỷ USD, nhiều hơn tổng số của năm 2017 và gấp 16 lần so với nguồn quỹ của Nhật Bản trong quý I.2018.
Ngoài ra, nguyên nhân giúp mô hình kinh doanh khởi nghiệp tìm được chỗ đứng ở Đông Nam Á là nhờ khu vực có mức tăng trưởng dân số cao, có nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi cũng như hạ tầng chưa phát triển - ông Paul Ford, một chuyên gia về khởi nghiệp nhận xét.
Người dân Đông Nam Á cũng rất yêu thích hàng hóa và văn hóa Nhật Bản. Công ty Agri Holdings có trụ sở tại Nhật Bản đang mở một văn phòng chính tại Singapore để điều hành các cửa hàng bán cơm nắm cũng như các thực phẩm chế biến từ gạo của người Nhật. Công ty bao tiêu mọi khâu, từ sản xuất cho tới bán lẻ.
“Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một doanh nghiệp toàn cầu nhờ phát huy sức mạnh của người Nhật” - CEO Issey Maeda nói.
Các quy định luật cởi mở hơn (so với ở Nhật Bản) dành cho các doanh nghiệp lớn tại các quốc gia Đông Nam Á cũng được xem là lý do để các công ty khởi nghiệp Nhật Bản mạnh dạn đầu tư vào khu vực.
Hồng Hà (theo Nikkei)