Mô hình chính quyền thông minh qua Zalo được Bộ Nội vụ đánh giá cao
Đến làm việc tại Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã trải nghiệm tính năng tra cứu hồ sơ trên Zalo tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và rất tâm đắc với mô hình này.
Trong khuôn khổ chuyến làm việc tại tỉnh Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã đến tham quan Trung tâm hành chính công của tỉnh. Sự ra đời của Trung tâm Hành chính công vào tháng 5.2017 đã giúp hoàn thiện mô hình Bộ phận một cửa liên thông các cấp từ xã - huyện - tỉnh ở Đồng Nai, được Thứ trưởng đánh giá cao trong việc tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hành chính.
Đặc biệt, ông Tuấn rất tâm đắc với việc tỉnh Đồng Nai đã triển khai ứng dụng Zalo vào cải cách hành chính, đáp ứng mô hình xây dựng chính quyền điện tử 4.0. Động thái này của tỉnh giúp phục vụ tốt hơn cho người dân, đem đến sự thuận tiện nhanh chóng, tăng cường sự tương tác giữa người dân và chính quyền trên môi trường mạng, đồng thời nâng cao tính công khai minh bạch.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn (đứng giữa) trải nghiệm tính năng tra cứu trên Zalo tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai.
Cụ thể, khi đến nộp hồ sơ tại Trung tâm hành chính công tỉnh, người dân sẽ nhận được giấy biên nhận, trên đó có một mã QR. Bằng cách quét mã QR này trên ứng dụng Zalo, người dân sẽ nhận được đầy đủ thông tin tiến độ xử lý hồ sơ, đồng thời được đánh giá thái độ và kết quả công việc của các cán bộ trung tâm.
Người dân có thể nhắn tin trao đổi trực tiếp với trung tâm mỗi khi có thắc mắc hay cần góp ý qua tính năng trò chuyện (chat), nhằm kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bất kể trong hay ngoài giờ làm việc. Ngoài ra, người dân cũng cập nhật được những chính sách mới, tin tức hành chính công của tỉnh ngay trên ứng dụng Zalo.
Việc tỉnh Đồng Nai vận dụng Zalo vào cải cách hành chính giúp đem lại những kết quả khả quan, thúc đẩy hiệu quả trong việc cải thiện mức độ hài lòng của người dân.
Anh Nguyễn Minh Hiền (KP3, Phường Tam Bình, Biên Hòa) cho biết rất hài lòng với việc sử dụng dịch vụ của tỉnh trên Zalo, vì bây giờ ngồi tại nhà anh cũng có thể kiểm tra được tình trạng xử lý hồ sơ của mình mà không hề tốn chi phí nào, cũng không cần phải nhớ mã hồ sơ hay giữ biên nhận giấy như trước đây vì đã nhận được biên nhận điện tử có mã số qua Zalo.
Tuy vậy, đây mới chỉ là bước đầu của tỉnh trong việc phát triển ứng dụng công nghệ thân thiện. Thứ trưởng Trần Anh Tuấn đề nghị, trong thời gian tới tỉnh cần phát huy hơn nữa những thế mạnh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết được các vấn đề tồn đọng trong công tác cải cách hành chính, tạo kênh tương tác giữa chính quyền và người dân. Qua đó hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, đồng thời góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Tính đến tháng 7.2018, cùng với Đồng Nai, các tỉnh Bắc Ninh, Bình Thuận, Đà Nẵng, An Giang, Tiền Giang đã hoàn tất triển khai mô hình ứng dụng Zalo vào cải cách hành chính, cho phép người dân tra cứu và nhận kết quả của hơn 2000 thủ tục hành chính ngay trên Zalo, bao gồm: đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, nhập quốc tịch Việt Nam, cấp đổi sổ hộ khẩu, thành lập hộ kinh doanh… hay thậm chí nhận kết quả giải quyết tranh chấp, khiếu nại.
Ngoài ra, khoảng 20 tỉnh thành khác của Việt Nam cũng đang trong quá trình tích hợp dịch vụ, kết nối kỹ thuật với Zalo và dự kiến sẽ công bố rộng rãi đến người dân trong năm 2018.
Trong thời gian tới, Zalo sẽ triển khai mô hình kết nối toàn diện, qua đó người dân có thể làm hồ sơ hành chính trực tuyến ngay trên ứng dụng Zalo thay vì phải trực tiếp đến Trung tâm hành chính công. Đây là mô hình đầu tiên tại Việt Nam, được hy vọng sẽ giúp giải quyết triệt để những bất tiện cho người dân trong quá trình làm thủ tục hành chính.
Theo Thế Anh (zing.vn)