Kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải: Cần chặt chẽ & quyết liệt hơn
Che chắn không kỹ lưỡng, cơi nới thành thùng, chở hàng có “ngọn”, quá khổ… là thực trạng vận tải hàng hóa đang diễn ra trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Trước tình trạng này, các ngành chức năng đã làm gì để giảm thiểu, ngăn ngừa vi phạm, góp phần đảm bảo trật tự ATGT và kết cấu công trình đường bộ?
Vi phạm còn nhiều
7 tháng đầu năm 2018, lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT) phối hợp cùng đơn vị chức năng tổ chức 260 đợt kiểm tra, xử lý xe quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn tỉnh. Qua đó, đã lập biên bản 873 trường hợp chở hàng quá tải trọng cho phép, xử phạt hành chính gần 2 tỉ đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn 72 trường hợp; buộc tháo dỡ, cắt hạ thùng hàng cơi nới trái phép để chở hàng quá tải 36 trường hợp.
Xe chở dăm cơi thùng lưu thông trên QL 19 đoạn qua TP Quy Nhơn.
Cùng thời gian trên, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) CA tỉnh xử lý 851 trường hợp xe chở hàng rơi vãi, quá kích thước thùng xe và 498 phương tiện quá tải; xử phạt hành chính trên 3,5 tỉ đồng.
Tuy nhiên, thực tế mà chúng tôi ghi nhận được, tình trạng xe vi phạm tải trọng, cơi thùng, chở hàng rơi vãi… vẫn còn diễn ra, đặc biệt là vào ban đêm, trên tuyến QL 19C (huyện Vân Canh) về cảng Quy Nhơn, QL 19 (đoạn qua địa bàn TX An Nhơn, Tây Sơn) hoặc QL 1 (qua các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước). Trên các tuyến tỉnh lộ như 629 (qua huyện Hoài Ân, An Lão), 631 (Phù Mỹ), 636B (Tuy Phước), 639 (xã Nhơn Hội, TP Quy Nhơn đi Cát Tiến, huyện Phù Cát)... cũng xảy ra tình trạng tương tự. Đặc biệt, xe công nông, xe ben chở gỗ rừng trồng quá khổ, mất an toàn diễn ra khá nhiều.
Ông Nguyễn Nên Danh, Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Quy Nhơn, than phiền: “Nhiều tháng qua, công nhân chúng tôi khá vất vả thu gom dăm gỗ rơi vãi trên đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo. Ban ngày, xe còn che chắn, về đêm nhiều xe chạy thả ga, không phủ bạt khiến dăm gỗ trên thùng xe rơi xuống đường”.
Xe ben chở gỗ keo quá khổ chạy trên tỉnh lộ 629 qua xã Ân Mỹ (Hoài Ân).
Cần tăng cường kiểm soát từ nguồn hàng
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng PC67, cho rằng: “Phương tiện chở quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ đã giảm đáng kể, song còn xảy ra, chủ yếu là xe chở vật liệu xây dựng. Hành vi cơi thùng để chở thêm hàng xảy ra ở một số xe tải chở dăm. Hầu hết xe vi phạm thường hoạt động vào thời điểm giữa trưa hoặc sáng sớm để né lực lượng kiểm tra. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung xử lý kiên quyết các phương tiện này”.
Được biết, theo phân cấp nhiệm vụ, thanh tra giao thông có nhiệm vụ quản lý, kiểm soát tải trọng xe ngay tại nguồn hàng. CSGT đảm nhiệm công việc tuần tra, kiểm soát trên đường. Một cán bộ CSGT làm nhiệm vụ trên QL 1 chỉ rõ: “Tình trạng xe quá tải, chở vượt thành thùng lưu thông trên đường còn diễn ra là do khâu kiểm soát đầu mối nguồn hàng chưa chặt chẽ”. Trong khi đó, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT), cho rằng: Thời gian qua, lực lượng thanh tra giao thông đã tăng cường kiểm soát tải trọng xe tại các điểm đầu mối nhận hàng. Nhưng các lái xe thường “án binh” khi phát hiện có tổ công tác tuần tra. Trong khi đó, lực lượng của chúng tôi khá mỏng, địa bàn quản lý rộng nên việc tổ chức lực lượng tuần tra khép kín 24/24 là rất khó. Điều này cho thấy, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về kiểm soát tải trọng xe của một số chủ xe, chủ hàng, lái xe chưa cao. Các đầu mối bốc xếp hàng hóa chưa thực hiện tự kiểm soát tải trọng xe chặt chẽ.
Sau khi xác định nguyên nhân của vấn đề, ông Quả khẳng định: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kiểm soát tải trọng xe bằng nhiều hình thức; tiếp tục yêu cầu các đầu mối bốc xếp hàng hóa ký cam kết và giám sát, kiểm tra việc chấp hành của các DN. Chỉ đạo thanh tra giao thông tăng cường phối hợp các lực lượng triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông theo đúng quy định; tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm ngay tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa, nguồn hàng”.
Trung tá Ngô Đức Hoài cũng cho biết: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục làm việc, yêu cầu các chủ DN vận tải phải thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quy định về tải trọng xe; tập trung kiểm tra, xử lý các xe chở dăm để hàng rơi vãi”.
TRỌNG LỢI