Nâng cao ý thức, cải thiện hạ tầng giao thông
Ðể tiếp tục kéo giảm TNGT ít nhất 10% trên cả 3 tiêu chí, ngành chức năng của tỉnh và chính quyền các địa phương đã và đang chủ động triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng nâng cao ý thức người tham gia giao thông và khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông. Ðây là nội dung chính được tập trung thảo luận tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 do UBND tỉnh tổ chức vào chiều 2.8.
Để hạn chế TNGT, các đơn vị, địa phương cần tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người tham gia giao thông và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.
TNGT giảm nhưng chưa bền vững
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, 6 tháng đầu năm 2018 (tính từ ngày 15.11.2017 đến ngày 15.6.2018), TNGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, từ ngày 16.5.2018 đến nay, tình hình trật tự ATGT diễn biến hết sức phức tạp, liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT, cụ thể xảy ra 47 vụ, làm chết 30 người, bị thương 32 người; so với cùng kỳ năm 2017, tăng 7 vụ (17,5%), tăng 8 người chết (36,3%), tăng 6 người bị thương (23,1%). Điều này cho thấy trật tự ATGT đang bộc lộ nhiều bất ổn, bởi qua phân tích của ngành chức năng, TNGT xảy ra thời gian gần đây chủ yếu tập trung trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và nội thị; đối tượng gây TNGT là người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện chiếm 58,6%.
Đơn cử, TP Quy Nhơn là một trong những địa phương có số người chết vì TNGT tăng cao nhất với 31 người chết, tăng 8 người so cùng kỳ. Ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, nêu thực tế: “Các tuyến đường xảy ra TNGT nhiều là do có mật độ giao thông cao, trong khi hạ tầng giao thông xuống cấp, như QL 1 đoạn từ Phú Tài đến chân đèo Cù Mông, tuyến Nhơn Hội - Nhơn Hải”.
Thượng tá Võ Văn Chín, Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, phân tích: “Phần lớn các vụ TNGT xảy ra đều liên quan đến ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, bên cạnh đó hệ thống hạ tầng giao thông tuy đã được đầu tư nâng cấp, song vẫn còn bộc lộ nhiều bất ổn như mặt đường gồ ghề, nhiều đoạn xuống cấp, chắp vá, tổ chức giao thông còn rối, biển báo, vạch kẻ đường không đảm bảo quy chuẩn; nhiều đoạn trên các tuyến QL hiện vẫn chưa có điện chiếu sáng; các ngã ba, ngã tư, điểm hở của dải phân cách cứng tuyến QL 1A còn chưa đồng bộ, trong khi quy định tốc độ tối đa lại tăng lên nên nguy cơ xảy ra TNGT là điều tất yếu. Từ nay đến cuối năm, dự báo các phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng nên công tác đảm bảo ATGT phải được triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt hơn mới hạn chế TNGT trên cả 3 tiêu chí”.
Trong khi đó, qua phân tích các vụ TNGT trên địa bàn huyện An Lão và huyện Hoài Ân, ngành chức năng của các huyện này cho rằng: “Những vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện gần đây chủ yếu do thói quen của người dân thường uống rượu bia rồi tham gia giao thông và các tỉnh lộ qua địa bàn huyện quá hẹp, lại thêm tình trạng xe chở gỗ keo chạy liên tục khiến giao thông bất ổn, tai nạn xảy ra”.
Triển khai đồng bộ các giải pháp
Chỉ còn 4 tháng nữa là hết năm 2018, tuy nhiên tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng, Trưởng Ban ATGT tỉnh, đã chỉ đạo các ngành, các cấp và địa phương có những giải pháp cụ thể theo đặc thù của địa bàn để triển khai đồng bộ, quyết liệt, góp phần vào mục tiêu giảm TNGT ít nhất 10% trên cả 3 tiêu chí.
Trước đây, huyện Tuy Phước từng là địa phương luôn có số vụ TNGT và số người chết ở mức cao, nhưng nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp mà từ đầu năm đến nay, TNGT trên địa bàn huyện giảm cả 3 tiêu chí. Theo đại diện lãnh đạo UBND huyện Tuy Phước, huyện đã quyết liệt trong việc thực hiện đồng bộ các mặt công tác về đảm bảo ATGT, trong đó chú trọng bám sát địa bàn, kịp thời khắc phục các điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT và đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông, nhất là học sinh và thanh thiếu niên. Huyện còn tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và hành vi trực tiếp dẫn đến TNGT.
Đại tá Phan Công Bình, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết: “CA tỉnh đã chỉ đạo CA các địa phương, đơn vị liên quan tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân; xử lý các vi phạm về ATGT theo chuyên đề phù hợp với thực tế địa phương như: vi phạm nồng độ cồn, xe quá tải, xe mô tô vi phạm. Các đơn vị sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường. Đối với tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy trên các tuyến tỉnh lộ, trước mắt chúng tôi sẽ tuyên truyền cho các DN, tài xế, đồng thời phối hợp kiểm tra xử lý nghiêm”.
Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT, với nhiệm vụ của mình, Sở sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị quản lý hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh thường xuyên duy tu, bảo trì, nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông; đồng thời chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường xử lý phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh.
KIỀU ANH