Khám phá khoa học với “Chiếc xe tri thức”
Từ lạ lẫm, ngạc nhiên đến thích thú. Ðó là cảm giác của hàng ngàn học sinh 6 huyện, thị xã trong tỉnh khi được tham gia chương trình “Chiếc xe tri thức - The knowledge bus” do Tỉnh đoàn tổ chức.
Các em học sinh Trường THCS Mỹ Chánh (huyện Phù Mỹ) làm thí nghiệm giải thích về những hiện tượng khoa học.
Khám phá khoa học
Tham gia chương trình “Chiếc xe tri thức”, học sinh của 6 địa phương: Phù Mỹ, Phù Cát, An Nhơn, Tuy Phước, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn được chơi các trò chơi giải thích hiện tượng khoa học như: Slime, đua thuyền, đồng xu không đáy, con quay tốc độ, vui cùng sứa biển, chiếc cốc tĩnh điện, xà phòng giấy; được hướng dẫn và thực hành các thí nghiệm khoa học về không khí quanh ta, các lực vô hình và xem phim khoa học.
Tại các show và trò chơi khoa học, các anh chị điều phối viên phân công nhau hướng dẫn các em làm thí nghiệm và giải thích về những hiện tượng khoa học như: Vì sao tên lửa có thể bay được; vì sao khi đâm que nhọn qua bịch nước mà nước không chảy ra; tại sao không cần lực tác động, chỉ cần đưa mặt xanh của cục nam châm lại gần chiếc xe đồ chơi bằng sắt thì xe chạy, còn khi chuyển sang mặt đỏ thì xe bị hút vào; làm sao để chiếc kẹp giấy bằng sắt nổi lên trên mặt nước…
Vừa được làm thí nghiệm vui vừa hiểu hơn về các hiện tượng khoa học nên bạn nào cũng thích thú. Em Nguyễn Anh Tuấn (lớp 4A Trường Tiểu học Vĩnh Quang, Vĩnh Thạnh) hào hứng: “Thích quá chừng! Lần đầu tiên em có cảm giác mình là “phi hành gia” khi có thể làm cho tên lửa có thể bay được”. Trong khi đó, sau khi được hướng dẫn và làm theo, em Nguyễn Anh Khoa (lớp 7A3, Trường THCS Nhơn Lộc, TX An Nhơn) tròn xoe mắt ngạc nhiên: “Những phản ứng khoa học trong quá trình em làm thí nghiệm rất thú vị. Đây cũng là lần đầu tiên em được xem phim khoa học 3D khám phá vũ trụ thông qua bộ phim “Cuộc sống trong trạm vũ trụ quốc tế”, thấy như mình đang ở trong phim vậy”.
Riêng chương trình “Khoa học khám phá” tìm hiểu hiện tượng phản lực thu hút rất đông học sinh THCS tham gia. Các anh chị điều phối viên hướng dẫn đưa ra các câu hỏi từ dễ đến khó để các em trả lời dựa theo kiến thức của các môn hóa học, vật lý mà các em đang học ở trường; em nào trả lời đúng thì được nhận quà nên các bạn rất thích. Xen lẫn chương trình, các anh chị điều phối viên còn hướng dẫn các em nhảy theo điệu nhạc vui nhộn, chơi trò chơi đố vui... làm không khí chương trình càng thêm sôi động.
Theo dõi học sinh tham gia các hoạt động trong chương trình, các giáo viên tại các điểm trường đều có chung nhận xét rằng, chương trình có nội dung rất thực tế và đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho học sinh, nhất là ở những nơi còn thiếu thốn, khó khăn.
Đưa chương trình đến địa bàn khó khăn
Nhìn thấy học sinh trong trường rộn ràng tham gia các hoạt động của chương trình, Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Chánh (Phù Mỹ) Võ Tấn Tường không giấu được niềm xúc động. Là người công tác lâu năm trong ngành giáo dục, thầy Tường và nhiều giáo viên trong trường luôn mong muốn có những hoạt động bổ ích như thế này để làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho học sinh. Nhưng ngặt nỗi trường thì khó khăn, địa phương cũng nghèo nên chưa đủ điều kiện để làm tới nơi tới chốn. “Chúng tôi mong rằng những chương trình như thế này sẽ đến trường và địa phương nhiều hơn để học sinh được tiếp xúc với những kiến thức mới, có thể áp dụng thực tế, còn các thầy, cô thì tích góp thêm nhiều kinh nghiệm trong việc truyền đạt kiến thức cho học trò”, thầy Tường phấn khởi nói.
Còn bạn Lê Mỹ Lan, thành viên của Học viện Khám phá TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Chúng tôi không quan trọng tính phong trào mà chú trọng vào hiệu quả của chương trình, làm sao đưa khoa học vào đời sống. Vì thế, thay vì nói thật nhiều, chúng tôi cho các em trực tiếp thực hiện để nhận biết được thực tế. Đặc biệt, với trẻ em vùng quê có nhiều thiệt thòi hơn so với trẻ ở thành phố, được phục vụ các em, chúng tôi rất vui và xúc động”.
Đánh giá về chương trình “Chiếc xe tri thức”, chị Huỳnh Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết: “Chiếc xe tri thức” là một trong những mô hình hiệu quả được Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đánh giá cao và khuyến khích nhân rộng. Qua nhiều năm tổ chức, chúng tôi nhận thấy, những hoạt động bổ trợ kiến thức khoa học đơn giản, gắn bó với cuộc sống hằng ngày đã giúp các em có thể tìm hiểu, tiếp cận dễ dàng với những kiến thức khoa học; từ đó, tiếp thu tốt hơn những thông tin bổ sung ở những bậc học cao hơn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để đưa chương trình này đến được với đông đảo thiếu niên, nhi đồng, nhất là các em ở địa bàn còn khó khăn của tỉnh”.
HỒNG PHÚC