Nhật Bản - Nhà cung ứng nguyên liệu gỗ mới của châu Á
Nguồn gỗ khai thác từ rừng tự nhiên ngày càng cạn kiệt tại Đông Nam Á đang tạo ra cơ hội vàng kinh doanh cho các công ty Nhật Bản.
Mô hình nhà gỗ theo phong cách kiến trúc Nhật Bản được Hiệp hội xuất khẩu các sản phẩm gỗ Nhật Bản giới thiệu tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Nhu cầu tăng mạnh từ các nước châu Á đã giúp xuất khẩu gỗ của Nhật Bản bùng nổ trong năm 2017 với 32,6 tỉ yên (293 triệu USD), tăng 37% so với năm trước - mức cao nhất trong 40 năm qua.
Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Philippines, Đài Loan và Việt Nam là những khách hàng quan trọng đóng góp cho sự thành công của gỗ Nhật Bản trên con đường chinh phục thị trường châu Á.
Gỗ Nhật Bản có chất lượng cao, chẳng hạn như gỗ tuyết tùng không bị mục nát, gỗ bách có mùi hương nhẹ - một đặc tính dễ thu hút người mua.
Ngoài chất lượng, Nhật Bản có lợi thế lớn về mặt địa lý, đó là nằm sát những nước có nhu cầu mạnh, đặc biệt là Trung Quốc - thị trường nhập khẩu gỗ lớn nhất thế giới. Người Trung Quốc chủ yếu dùng gỗ Nhật Bản để làm vật liệu xây dựng và đóng gói.
Nhật Bản xem Trung Quốc là thị trường có nhiều tiềm năng chưa khai thác.
Mặc dù hiện xuất khẩu gỗ Nhật Bản sang Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 1% lượng gỗ nhập khẩu của Trung Quốc, song dự kiến sẽ có sự bùng nổ trong thời gian tới, sau khi chính phủ Trung Quốc ban hành quy định mới về xây dựng, trong đó chấp thuận phương pháp khung nhà gỗ của Nhật Bản và cho phép sử dụng các loại cây lấy gỗ của Nhật Bản như cây tuyết tùng và cây bách trong xây dựng.
Ngoài Trung Quốc, chính phủ Indonesia cũng có kế hoạch xây dựng 800.000 ngôi nhà gỗ mỗi năm dành cho người thu nhập thấp, tạo ra nhu cầu khổng lồ tiêu thụ gỗ.
Bốn thập kỷ trước, Nhật Bản gần như cạn kiệt nguồn nguyên liệu gỗ do nhu cầu trong nước lẫn nước ngoài quá cao. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, nguồn tài nguyên rừng đã được phục hồi. Nhật Bản đặt mục tiêu xuất khẩu mỗi năm tổng cộng 1.000 tỉ yên đối với các mặt hàng thực phẩm, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
Hồng Hà (theo Nikkei)