Tăng cường quản lý ô tô chạy hợp đồng
Sau vụ ô tô hợp đồng 16 chỗ chở khách gặp tai nạn ở TX Ðiện Bàn, tỉnh Quảng Nam hôm 30.7 khiến 13 người thiệt mạng, dư luận đang đặt ra câu hỏi, tại Bình Ðịnh, việc kinh doanh loại hình vận tải này đang diễn ra như thế nào và được quản lý ra sao?
Nhiều xe chạy “chui”
Theo Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT), toàn tỉnh hiện có 39 DN, HTX kinh doanh vận tải đang hoạt động với 250 ô tô (loại 12 chỗ ngồi trở lên) đăng ký loại hình xe hợp đồng được Sở GTVT cấp phù hiệu. Tuy vậy, xe không có phù hiệu, không có giấy phép nhưng kinh doanh “chui” dịch vụ chạy hợp đồng còn xảy ra ở một số địa phương trong tỉnh. Số xe này chủ yếu thuộc sở hữu cá nhân, không tham gia các HTX vận tải.
Thử tìm kiếm trên Google nội dung: “Dịch vụ thuê xe hợp đồng ở tỉnh Bình Định” thì lập tức hiện ra khá nhiều địa chỉ từ thành thị đến nông thôn, gồm cho thuê xe hoặc chạy xe hợp đồng. Khách hàng chỉ việc liên hệ qua điện thoại, thỏa thuận giá cả thì được phục vụ. Giá của dịch vụ “chui” này có phần “mềm” hơn so với các đơn vị kinh doanh vận tải nên được nhiều người chọn.
Theo anh T., một chủ xe ở huyện Tuy Phước chuyên chạy hợp đồng chở khách, dịch vụ này thường hoạt động theo mùa vụ. Cao điểm bắt đầu từ tháng 4 đến cuối tháng 6 âm lịch, trong mùa cưới, nghỉ hè và dịp lễ. Thời điểm này, chủ xe và tài xế thường có tâm lý “tranh thủ kiếm cơm” nên hoạt động bất chấp các điều kiện, quy định liên quan.
“Khách hàng cần lựa chọn, thuê các phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật, có giấy phép đăng ký kinh doanh, phù hiệu hoạt động. Thời gian tới, Sở GTVT cũng tiến hành tổng rà soát, kiểm tra hết các loại xe chạy hợp đồng để có phương án chấn chỉnh”.
Ông ĐẶNG CAO THANH, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT
Về vấn đề này, ông Đặng Cao Thanh, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT), cho biết các phương tiện không có phù hiệu, không có giấy phép kinh doanh, hoạt động “chui” dịch vụ hợp đồng đa phần là ở các vùng quê trong tỉnh. “Các chủ xe này thường lấy lý do đăng ký kinh doanh hay vào HTX thì tốn phí hàng tháng, trong khi xe chỉ hoạt động theo “mùa vụ”. Do vậy, việc kiểm soát các phương tiện này gặp nhiều khó khăn”, ông Thanh nói.
Một CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến QL1 thừa nhận: Lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường cũng thường xuyên kiểm tra các ô tô khách chạy hợp đồng. Tuy nhiên, ít khi kiểm tra ô tô chạy dịch vụ mà trước xe có gắn chữ “song hỉ”, trừ trường hợp tài xế chạy quá tốc độ, lấn làn đường hoặc gây tai nạn.
Tăng cường quản lý, kiểm soát
Để từng bước kiểm soát, lập lại trật tự loại hình kinh doanh vận tải hợp đồng, ngoài việc lực lượng CSGT và thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, xử lý trên các tuyến đường, Phòng Quản lý vận tải cũng đang tích cực phối hợp với Thanh tra giao thông và đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải đến các lái xe, chủ DN thông qua các lớp tập huấn nghiệp vụ vận tải, hoặc trong quá trình tuần tra kiểm soát trên đường, kể cả ở các bến xe...
Tại các buổi họp giao ban, đặc biệt sau vụ ô tô 16 chỗ gây tai nạn ở tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CA tỉnh) cũng thường xuyên nhắc nhở, chỉ đạo các tổ, đội tuần tra trên các tuyến đường phải chủ động kiểm tra, xử lý những xe chở khách không đăng ký kinh doanh, chạy hợp đồng trá hình, kể cả loại xe hợp đồng dịch vụ cưới hỏi, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những vi phạm.
Bên cạnh công tác quản lý, kiểm tra của cơ quan chức năng, ông Đặng Cao Thanh cũng khuyến cáo khách hàng cần lựa chọn, thuê các phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật, có giấy phép đăng ký kinh doanh, phù hiệu hoạt động. Thời gian tới, Sở GTVT cũng tiến hành tổng rà soát, kiểm tra lại các loại xe chạy hợp đồng để có phương án chấn chỉnh.
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CA tỉnh), nói: “Các chủ xe, tài xế cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Các đơn vị có liên quan như: Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe và các cấp hội, đoàn thể ở địa phương cần tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các tài xế, chủ xe thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, cũng như kinh doanh đúng pháp luật để giảm thiểu những vụ tai nạn đáng tiếc.
TRỌNG LỢI