Xe quá tải cày nát tỉnh lộ 636B
Tuyến tỉnh lộ 636B từ Gò Bồi, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước đi phường Bình Định (TX An Nhơn) dài gần 10 km, giao với tỉnh lộ 640 về phía Đông đi qua các xã Phước Hòa, Phước Quang, Phước Hưng (huyện Tuy Phước) và giao với QL 1A về phía Tây thuộc phường Bình Định. Đây là tuyến đường huyết mạch phục vụ phát triển KT-XH của các xã Đông Bắc Tuy Phước và phía Đông TX An Nhơn.
Tỉnh lộ 636B xuống cấp nặng sau một cơn mưa.
Cuối năm 2011, tuyến đường này được Cục Đường bộ Việt Nam đầu tư 7 tỉ đồng nâng cấp thảm bê tông nhựa. Từ đó đến nay, sau mỗi mùa mưa bão, ngành chức năng lại đầu tư kinh phí sửa chữa, duy tu. Thế nhưng đường vẫn xuống cấp, gây khó khăn trong việc đi lại mà nguyên nhân là xe chở quá tải liên tục lưu thông.
Theo phản ánh của các hộ dân sống dọc theo tỉnh lộ 636B, cứ tầm sáng sớm, trưa và 17 giờ trở đi là hàng đoàn xe chở cát từ hướng TX An Nhơn xuôi về huyện Tuy Phước. Các xe này đều là xe tải trọng nặng (người dân thường gọi xe 4 chân), chở 20 m3 cát ướt (khoảng 40 tấn) cộng với xe nặng 20 tấn, lưu hành trên đường thiết kế chỉ 13 tấn, dẫn đến đường nhanh chóng xuống cấp.
Xe chở cát ướt hoạt động trên tỉnh lộ 636B.
Đêm 3.8, chúng tôi có mặt trên tỉnh lộ 636B. Khoảng 19 giờ có 3 xe chở cát ướt lưu thông từ tỉnh lộ 636B đến ngã tư giao với tỉnh lộ 640 rẽ trái hướng ra xã Cát Tiến (huyện Phù Cát). Ông Nguyễn Văn Hạnh, nhà ở gần khu vực này, cho biết: Các xe chở cát thường hoạt động xuyên đêm và ngoài giờ hành chính nên tránh được lực lượng chức năng kiểm tra. Bà con đã phản ánh tình trạng xuống cấp của 2 tỉnh lộ 636B và 640 do xe chở quá tải qua các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.
Được biết, tỉnh lộ 636B thuộc một trong 10 tuyến đường ở Bình Định được Bộ GTVT chọn tham gia Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (Dự án Lramp) - hợp phần khôi phục, cải tạo, do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ vốn vay. Công trình này hiện đã mở thầu và khoảng 1 tháng nữa sẽ triển khai thi công mở rộng mặt đường và thảm nhựa tăng cường. Dự án có tổng mức đầu tư gần 40 tỉ đồng, do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Sau khi nâng cấp, giao thông đi lại trên tỉnh lộ này sẽ an toàn, thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nếu ngành chức năng không có giải pháp xử lý triệt để tình trạng xe chở quá tải lưu thông như hiện nay thì dẫu có đường mới khang trang cũng nhanh chóng xuống cấp.
LÊ THỤC