Dự án đường trục Khu kinh tế nối dài: Ðẩy nhanh tiến độ cầu Cát Chánh và Cát Tiến
Tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài (đoạn từ Km0 - Km4) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Hiện tiến độ các gói thầu thi công cầu Cát Chánh và cầu Cát Tiến (do Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đảm nhận) diễn ra rất chậm, ảnh hưởng chung đến tiến độ của dự án.
Thi công cầu Cát Chánh thuộc Dự án đường trục Khu kinh tế nối dài bị chậm tiến độ so với yêu cầu. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Theo Ban quản lý Dự án Giao thông (BQL DAGT) tỉnh - đơn vị chủ đầu tư dự án, tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài đoạn từ Km0 - Km4 có tổng vốn đầu tư gần 745 tỉ đồng, được chia làm 4 gói thầu xây lắp. Dự án được triển khai từ năm 2016 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2019. Song, đến thời điểm này, khối lượng thi công toàn dự án mới chỉ đạt khoảng 23%. Đáng chú ý, tại các gói thầu số 2, số 4 do Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc (Công ty Phúc Lộc) đảm trách, khối lượng thi công đạt rất thấp so với yêu cầu (gói thầu số 2 đạt 21%, gói thầu số 4 đạt 9%).
Ông Nguyễn Quốc Dũng, cán bộ phòng Điều hành dự án 1 thuộc BQL DAGT tỉnh, cho biết: Các hạng mục cầu Cát Chánh, cầu Cát Tiến thuộc gói thầu số 2 được xem là đường găng của dự án thi công đường trục Khu kinh tế nối dài, nhưng nhà thầu triển khai không đạt tiến độ, khó có khả năng vượt lũ an toàn trong mùa mưa lũ năm nay. Còn đối với gói thầu xây lắp số 4 (thi công san lấp nền đường từ Km3+244 - Km4), giá trị thực hiện mới chỉ đạt 8 tỉ đồng/88 tỉ đồng (9% khối lượng). Do khối lượng thi công đạt quá thấp nên nhiều khả năng các gói thầu này sẽ không đảm bảo vượt lũ an toàn vào cuối tháng 8 theo yêu cầu của UBND tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Cẩn, cán bộ kỹ thuật của Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông Bình Định (đơn vị giám sát thi công gói thầu số 2 và số 4), cho biết: Nguyên nhân chậm tiến độ của 2 gói thầu này là do nhà thầu thiếu các thiết bị cơ giới, nhân lực và cả nguồn lực tài chính phục vụ thi công. Trong thời điểm cần đẩy nhanh tiến độ để vượt lũ mà nhà thầu chỉ tập trung được 3 máy đào, 1 giàn khoan nhồi, 2 máy ủi, 1 máy lu, 1 máy đóng cọc thì không đảm bảo đủ phương tiện để thi công. Do vậy, tiến độ của các gói thầu do Công ty Phúc Lộc bị chậm kéo dài. Hiện, hạng mục cầu Cát Chánh mới chỉ đóng được 48/160 cọc; cầu Cát Tiến đóng được 17/20 cọc. Theo yêu cầu của chủ đầu tư, đến cuối tháng 8 phải hoàn thành hạng mục đóng cọc để vượt lũ chính vụ nhưng với tiến độ này rất khó đảm bảo.
Còn ông Huỳnh Địch Yên, cán bộ kỹ thuật Công ty Phúc Lộc, phụ trách thi công gói thầu số 2 và số 4, cho rằng, do đơn vị đang tập trung nhân lực, thiết bị cơ giới để thi công các dự án giao thông quan trọng của tỉnh như QL 19 mới, đường phía Tây tỉnh nên thiếu thiết bị thi công các gói thầu thuộc dự án đường trục Khu kinh tế nối dài. Để khắc phục tình trạng này, công ty sẽ tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Cát Chánh, Cát Tiến, san lấp nền mặt đường đoạn từ Km2+616 đến Km3+244 và đoạn từ Km3+244 đến Km4 đến cao trình 3.00 trước khi mùa mưa lũ đến.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc BQL DAGT tỉnh, cho biết: Thời gian qua, Ban đã liên tục đôn đốc, nhắc nhở bằng nhiều hình thức đối với các nhà thầu, cũng như tìm hiểu những khó khăn để tạo điều kiện thi công đúng tiến độ. Lực lượng tư vấn giám sát cũng luôn túc trực ở các điểm nóng, nhắc nhở các đơn vị thi công thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng và tiến độ thi công. Đồng thời nghiêm khắc xử lý, chấn chỉnh các công đoạn mà nhà thầu làm vội, làm ẩu…
“BQL DAGT tỉnh đã yêu cầu Công ty Phúc Lộc tăng cường phương tiện cơ giới, nhân lực để đẩy nhanh các gói thầu số 2 và số 4, đảm bảo vượt lũ an toàn vào cuối tháng 8 này. Hàng tuần, nhà thầu phải báo cáo tiến độ thi công cho đơn vị chủ đầu tư để giám sát tiến độ thi công theo cam kết”, ông Sơn nhấn mạnh.
Dự án đường trục Khu kinh tế nối dài (đoạn từ Km0 đến Km4) được chia làm 4 gói thầu xây lắp, gồm: Gói thầu số 1 - xây dựng nền mặt đường và công trình thoát nước (đoạn Km0+00 - Km1+900) có giá trị gần 170 tỉ đồng do Liên danh Công ty TNHH Tân Lập - Công ty TNHH Xây dựng Thuận Ðức - Công ty TNHH Ðinh Phát thi công. Gói thầu số 2 - xây dựng nền mặt đường và công trình thoát nước (đoạn Km2+631,95 - Km3+244,35) có giá trị hơn 193 tỉ đồng và gói thầu số 4 - xây dựng nền mặt đường và công trình thoát nước (đoạn Km3+244,35 - Km4) giá trị gần 89 tỉ đồng do Công ty Phúc Lộc thi công. Gói thầu số 3 - xây dựng nền mặt đường và công trình thoát nước (đoạn Km1+900 - Km2+631,35) có giá trị hơn 109 tỉ đồng do Liên doanh Công ty TNHH Tân Lập, Công ty TNHH Hùng Phát, Công ty TNHH An Kim thi công.
NGUYỄN HÂN