Kiên quyết xử lý xe chở hàng rơi vãi, cơi nới thùng
Với các lỗi phổ biến như chở hàng làm rơi vãi trên đường, cơi nới thùng xe, tránh vượt sai quy định, ô tô tải chở dăm, vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh đang là nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông và gây nhiều vất vả cho lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, xử lý.
CSGT kiểm tra xe tải vi phạm.
Lái xe tìm cách đối phó kiểm tra
Theo thống kê của cơ quan chức năng, nếu như trước đây tỉ lệ phương tiện vi phạm quy định chở hàng hóa quá khổ, quá tải, rơi vãi chỉ chiếm dưới 10%, thì thời gian gần đây lại có dấu hiệu gia tăng, nhất là đối với các phương tiện chở hàng hóa đi quãng đường ngắn, chở vật liệu xây dựng, nông sản. Có một thực tế là mỗi khi ra quân xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông dù rất nỗ lực cũng chỉ xử lý được vài trường hợp vi phạm. Bởi, như một kịch bản đã có sẵn để đối phó: có cảnh sát giao thông thì các chủ phương tiện và lái xe “án binh bất động”. Đơn cử, tại km 02+QL1D (đoạn qua địa bàn phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn) vào khoảng 10 giờ ngày 8.8, biết có tổ tuần tra kiểm soát tại đây, một đoàn xe chở dăm đã cùng nhau dừng đỗ bên đường, kéo dài gần 1km để né tránh việc xử lý, chờ đến khi lực lượng chức năng rời đi mới tiếp tục hoạt động. Bên cạnh đó, nhiều xe tải tuy vẫn tiếp tục tham gia giao thông, khi lực lượng chức năng có lệnh dừng xe để kiểm tra thì tài xế đóng cửa xe bỏ đi để né tránh. Như trường hợp xe tải chở dăm biển kiểm soát 77C-13261, thay vì mang giấy tờ xuống cho CSGT kiểm tra, tài xế cứ ngồi yên trên xe. Sau nhiều lần được nhắc nhở, tài xế này mới chịu xuống xe nhưng lại bỏ đi.
Chỉ khoảng 30 phút có mặt tại chốt di động này, lực lượng chức năng đã dừng khoảng chục xe tải để kiểm tra các lỗi để vật liệu rơi vãi, cơi nới thành thùng… Tài xế xe tải biển kiểm soát 77C-143.23 đã bị xử phạt hành chính 2 triệu đồng và bị giữ giấy chứng nhận kiểm định, cho biết trước đó 1 tuần cũng đã bị phạt lỗi tương tự. Một tài xế khác chở hàng vật liệu xây dựng làm rơi vãi nước đã phải ký biên bản vi phạm hành chính với mức phạt 2 triệu đồng và bị giữ giấy chứng nhận kiểm định.
Kiên quyết xử lý các vi phạm
Tình trạng chở hàng làm rơi vãi, cơi nới thành thùng xe không chỉ ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông. Anh Nguyễn Tùng Dương (TP Quy Nhơn) kể lại, cách đây gần 1 tháng, khi đang chạy xe máy lưu thông trên đường Hùng Vương, TP Quy Nhơn, tới đoạn cầu Sông Ngang thì phải lách vội một xe máy do một phụ nữ điều khiển bị ngã do tránh dăm bạch đàn rơi vãi. Chạy xe với tốc độ hơi nhanh và cũng bị trượt bánh vì lớp dăm rơi vãi quá nhiều, khiến anh Dương cũng ngã nhào, gãy chân, xe máy hư hỏng. “Cũng may lúc đó không có ô tô nào chạy qua, nếu không thì…”, anh Dương bỏ dở câu nói.
Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 851 trường hợp xe chở hàng rơi vãi, quá kích thước thùng xe và 498 phương tiện chở quá tải; xử phạt hành chính trên 3,5 tỉ đồng. Tuy vậy, công tác xử lý xe tải chở dăm vi phạm còn gặp khó khăn do các tài xế thông báo cho nhau “né” trạm. Cũng trong ngày 8.8, khi CSGT xử lý một số trường hợp xe chở dăm và vật liệu xây dựng vi phạm thì không có xe tải nào đi qua chốt này nữa. Một CSGT cho biết: “Thời gian xe chở dăm hoạt động mạnh là tầm nghỉ trưa và chiều tối. Nhưng chỉ di chuyển thì lực lượng CSGT mới phát hiện, xử lý được, chứ lập chốt đứng là họ sẽ thông báo cho nhau và dừng xe hết”.
Tại hội nghị chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải do phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh tổ chức mới đây, các đại diện DN kinh doanh vận tải đã ký cam kết với cơ quan chức năng là không chở quá tải, rơi vãi, không cơi nới thành thùng xe. Tuy nhiên, sau đó vẫn có DN vi phạm các lỗi đã cam kết.
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, khẳng định: “Việc xử lý vi phạm sẽ không có “vùng cấm”, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý tất cả các trường hợp vi phạm, tập trung mạnh vào xe tải chở hàng rơi vãi, cơi nới thùng xe và chở quá tải trọng cho phép”.
KIỀU ANH