Chọn mua hàng hóa đúng nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra mã vạch, sử dụng các ứng dụng truy xuất nguồn gốc trên điện thoại di động thông minh, xem xét kỹ thông tin sản phẩm trên bao bì, chọn mua hàng hóa tại cửa hàng, đại lý, siêu thị uy tín… là một trong những cách giúp người tiêu dùng có thể mua được hàng hóa đúng nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng.
Khách hàng nhận diện hàng hóa bằng mã vạch hoặc dùng ứng dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm để “soi” chất lượng hàng hóa khi đi mua sắm tại siêu thị.
Trước hàng loạt thông tin về các DN sản xuất và kinh doanh nhập nhèm nguồn gốc sản phẩm, nhiều thương hiệu lớn bị nghi vấn bán hàng giả, nhái, kém chất lượng, thay đổi nhãn mác… khiến người tiêu dùng hết sức băn khoăn, lo lắng làm sao để mua được hàng hóa đúng nguồn gốc xuất xứ.
Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT - Sở Công Thương), ở Việt Nam hàng hóa lưu thông trên thị trường đều phải có mã vạch. Mã vạch gồm hai phần: mã số hàng hóa để mọi người nhận diện và mã vạch dành cho các loại máy quét nhận diện để nhập vào hệ thống quản lý. Mã vạch dành cho hàng hóa hiện có hai chuẩn thông dụng gồm chuẩn UPC-A và chuẩn EAN; trong đó chuẩn UPC (Universal Product Code) là hàng Mỹ dành riêng cho thị trường Canada và Mỹ, chuẩn EAN dành cho thị trường châu Âu, châu Á vào nhiều quốc gia khác.
Tại Việt Nam, hàng hóa trên thị trường hầu hết áp dụng chuẩn mã vạch EAN của Tổ chức mã số vật phẩm quốc tế (EAN International) với 13 con số, chia làm 4 nhóm gồm: nhóm 1 từ trái sang, 3 chữ số đầu là mã số về vùng quốc gia hoặc vùng lãnh thổ; nhóm 2 tiếp theo gồm 4 chữ số là mã số về DN; nhóm 3 tiếp theo gồm 5 chữ số là mã số về hàng hóa; cuối cùng là 1 số cuối bên phải dãy số kiểm tra.
Theo ông Huỳnh Hữu Thái, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp (Chi cục QLTT), hàng hóa nhập khẩu khi vào thị trường Việt Nam phải có các loại mã vạch theo quy định như trên. Riêng tại Việt Nam, các DN, tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh sản xuất hàng hóa phải được tổ chức mã số mã vạch quốc gia Việt Nam (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp phép).
Dựa theo quy định về bảng mã vạch các quốc gia trên thế giới, khi nhìn vào các con số trên mã vạch, người tiêu dùng có thể nhận biết ngày xuất xứ của hàng hóa. Cụ thể, trên sản phẩm mã vạch của nhóm đầu tiên với 3 chữ số 893 - hàng xuất xứ từ Việt Nam; mã vạch bắt đầu là 3 chữ số 690, 691, 692, 693 - hàng xuất xứ từ Trung Quốc; mã vạch bắt đầu với 3 chữ số 885 - hàng xuất xứ Thái Lan; mã vạch với 3 chữ số 497 - hàng xuất xứ Nhật Bản…
Theo siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, hiện nay, để phục vụ người tiêu dùng, tại hệ thống siêu thị co.opmart có rất nhiều sản phẩm có thể truy xuất nguồn gốc trên điện thoại thông qua các ứng dụng. Do đó, khách hàng có thể dùng ứng dụng trên điện thoại để nhận diện hàng hóa ngay khi đi mua sắm.
Tư vấn của các đơn vị sản xuất, kinh doanh, bên cạnh kiểm tra mã vạch, người tiêu dùng nên xem kỹ các thông tin trên sản phẩm trước khi mua hàng; những thông tin về địa chỉ, đơn vị sản xuất… để mua hàng. Cụ thể, đối với hàng hóa, cách ghi xuất xứ được quy định như sau: ghi cụm từ “sản xuất tại” hoặc “chế tạo tại”, “nước sản xuất”, “sản xuất bởi”… kèm tên của nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa. Dòng ghi xuất xứ và tên quốc gia, vùng lãnh thổ thể hiện trên sản phẩm không được viết tắt. Ngoài ra, người tiêu dùng trực tiếp xem chất liệu sản phẩm, mẫu mã, bao bì… trước khi chọn mua.
QUANG BẢO