Hỗ trợ đóng mới tàu cá theo Quyết định 47/2016/QĐ-TTg: Chậm... vì chưa có kinh phí
Theo quy định của Quyết định 47/2016 của Chính phủ về thí điểm cơ chế hỗ trợ một lần sau đầu tư đóng mới tàu cá, các chủ tàu sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ một lần với mức từ 15% đến 35% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu. Tuy nhiên, đến nay các chủ tàu của 7 tàu cá thuộc diện này trong tỉnh vẫn chưa nhận được hỗ trợ, khiến họ gặp khó khăn.
Nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ngư dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư, đóng mới tàu cá công suất lớn để ra khơi khai thác thủy sản.
Chính sách ưu việt
Theo Quyết định 47/2016/QĐ-TTg (QĐ 47), chỉ hỗ trợ sau đầu tư đối với tàu đóng mới đã hoàn thành là tàu khai thác hải sản xa bờ vỏ thép, vỏ vật liệu mới, vỏ gỗ; tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép. Tàu cá đóng mới phải sử dụng máy thủy mới. Trong trường hợp có nhiều chính sách hỗ trợ đóng mới tàu thì tàu đã được hưởng chính sách hỗ trợ đóng mới tàu của Nhà nước sẽ không được hỗ trợ theo quy định tại QĐ 47. Điều kiện được hỗ trợ là chủ tàu đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất cụ thể. Chủ tàu là thành viên của tổ đội, HTX, DN khai thác hải sản. Tàu phải lắp đặt thiết bị thông tin có khả năng định vị kết nối với trạm bờ để quản lý quan sát hành trình. Tàu khai thác hải sản xa bờ phải có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, giấy chứng nhận đăng ký tàu cá và giấy phép khai thác thủy sản được cơ quan có thẩm quyền cấp.
Cũng theo QĐ 47, mức hỗ trợ cho chủ tàu tùy vào công suất, chất liệu tàu cá và ngành nghề, nhưng ngư dân phải đặt hàng đóng mới và sở hữu tàu khai thác thủy sản hoặc tàu dịch vụ hậu cần nghề cá xa bờ có tổng công suất máy chính từ 800 CV trở lên. Cụ thể, trường hợp đóng mới tàu cá vỏ thép có tổng công suất máy chính từ 800 CV đến dưới 1.000 CV, chủ tàu được hỗ trợ 35% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu cá nhưng không quá 6,7 tỉ đồng/tàu cá; tàu cá vỏ thép có tổng công suất máy chính từ 1.000 CV trở lên, chủ tàu được hỗ trợ 35% nhưng không quá 8 tỉ đồng/tàu cá; tàu cá vỏ composite có tổng công suất máy chính từ 800 CV trở lên, chủ tàu được hỗ trợ 35% nhưng không quá 6,7 tỉ đồng/tàu cá; tàu cá vỏ gỗ có tổng công suất máy chính từ 800 CV trở lên, chủ tàu được hỗ trợ 15% nhưng không quá 2 tỉ đồng/tàu cá.
Vừa mừng đã... lo
Chủ tàu cá Bùi Văn Quang (xã Mỹ Thắng, Phù Mỹ) cho biết: Khi chính sách này ra đời, ngư dân chúng tôi rất mừng, vì đây là động lực để chúng tôi đầu tư đóng tàu mới, công suất lớn để đánh bắt khơi xa, mang lại hiệu quả kinh tế hơn. Nhờ chính sách này tôi mạnh dạn vay mượn đóng mới tàu cá vỏ composite với công suất 850 CV, kinh phí đóng mới 14,2 tỉ đồng. Tàu hoàn thành và đưa vào khai thác từ cuối năm 2017. Bên cạnh đó, tôi cũng hoàn tất các thủ tục để được nhận hỗ trợ từ cuối năm 2017 và đã được các đơn vị liên quan thẩm định hồ sơ rất kỹ lưỡng, tuy nhiên đến nay gần 8 tháng mà vẫn chưa được nhận. Theo QĐ 47 thì tôi được hỗ trợ gần 5 tỉ đồng, nhưng do chưa nhận được tiền hỗ trợ nên tôi còn nợ công ty đóng tàu ở Cam Ranh (Khánh Hòa) hơn 4 tỉ đồng và bị công ty đòi kiện ra tòa vì nợ lâu. Không biết hồ sơ, thủ tục có bị vướng mắc gì không mà chờ quá lâu. Tôi cũng như các chủ tàu thuộc diện này chỉ mong Nhà nước sớm hỗ trợ kinh phí để có tiền trả khoản nợ đã đầu tư đóng mới tàu, lúc đó mới an tâm khai thác”.
Giải quyết thế nào?
Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Theo quy định của QĐ 47, chỉ những chủ tàu thực hiện ký hợp đồng đóng mới tàu trong khoảng thời gian từ ngày 25.11.2015 (ngày Nghị định số 89/2015 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 67/2014/CP có hiệu lực) đến hết ngày 31.12.2016 mới được hỗ trợ, nên có ít chủ tàu đáp ứng được yêu cầu trên. Do đó, toàn tỉnh chỉ có 7 tàu cá, trong đó có 6 tàu vỏ gỗ và một tàu vỏ composite (của ông Bùi Văn Quang - PV) thuộc diện được hỗ trợ. Sở NN&PTNT đã phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra, thẩm định hồ sơ thủ tục và các hạng mục tàu cá đúng theo hợp đồng và danh mục hỗ trợ, trình UBND tỉnh phê duyệt, với tổng kinh phí hỗ trợ được phê duyệt gần 13,4 tỉ đồng và đã gửi hồ sơ ra Bộ NN&PTNT. Việc chậm hỗ trợ là do chưa có kinh phí. Hiện nay, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT đề nghị cấp kinh phí để sớm hỗ trợ cho các chủ tàu cá theo QĐ 47”.
NGUYỄN PHÚC