Rà soát, khắc phục triệt để các mặt yếu kém trong cải cách hành chính
(BĐ) - Ngày 16.8, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 20.10.2016 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh về cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) giai đoạn 2016 - 2020 (sau đây gọi tắt là Chương trình hành động 05) đã tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ (ảnh). Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo - chủ trì cuộc họp.
Theo thông tin tại cuộc họp, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện, một số chỉ tiêu, mục tiêu theo Chương trình hành động 05 đã được các cấp, các ngành tập trung phấn đấu và thực hiện đạt. Các chỉ số về PCI, PAPI, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm sau tăng hơn năm trước đã cho thấy sự quan tâm, nỗ lực của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư, khởi nghiệp, xây dựng nền hành chính liêm chính, minh bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và tổ chức.
Đến nay, toàn tỉnh có 21/21 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh (bao gồm Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh), 11/11 UBND cấp huyện, 159/159 UBND cấp xã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; có 3/21 cơ quan hành chính cấp tỉnh và 3/11 cơ quan hành chính cấp huyện thực hiện mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại.
Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo CCHC chưa thực sự quyết liệt. Chỉ số CCHC (PAR INDEX) năm 2016 của Bình Định tăng 12 bậc so với năm 2015; nhưng năm 2017 lại giảm 18 bậc so với 2016. Việc quán triệt, tuyên truyền và chỉ đạo tổ chức thực hiện, bố trí nguồn lực cho CCHC còn hạn chế.
TTHC trên một số lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp. Công tác rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC chưa được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện; tình trạng trễ hẹn trong giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực như đất đai, đăng ký đầu tư, cấp phép xây dựng còn diễn ra thường xuyên, gây bức xúc cho người dân và tổ chức.
Số lượng các TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông còn ít. Bộ phận một cửa ở nhiều cơ quan, đơn vị hoạt động không hiệu quả, còn hình thức, nhất là ở cấp xã; cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư nâng cấp nhưng vẫn chưa đáp ứng được hiện đại hóa nền hành chính.
Số lượng dịch vụ công cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 còn hạn chế. Việc công bố, công khai TTHC còn chậm, còn tình trạng công khai TTHC đã hết hiệu lực.
Đồng chí Hồ Quốc Dũng yêu cầu các sở, ban, ngành tích cực rà soát các lĩnh vực còn yếu kém trong công tác CCHC để có giải pháp khắc phục triệt để, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận liên quan.
Đồng thời, đánh giá thực chất hiệu quả trong công tác CCHC để tuyên dương, động viên những nơi làm tốt và xử lý kỷ luật đối với những nơi trì trệ, yếu kém kéo dài.
Bên cạnh đó, cần quan tâm bố trí nhân lực làm công tác CCHC, đảm bảo chọn được người có tâm huyết, năng lực chuyên môn giỏi.
NGUYỄN VĂN TRANG