Mất an toàn giao thông đường sắt: Người dân chủ quan, hạ tầng bất cập
Ðó là những tồn tại trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt đang diễn ra trên địa bàn tỉnh; đặc biệt, ở các xã, thị trấn nơi có đường sắt đi qua. Do đó, tình hình tai nạn giao thông đường sắt ở Bình Ðịnh vẫn còn xảy ra.
Người dân tự phá dỡ rào chắn, người điều khiển ô tô lại chủ quan là nguyên nhân dẫn tới vụ TNGT đường sắt xảy ra vào ngày 9.8.2018 ở thôn Vạn Lương, xã Mỹ Châu (Phù Mỹ) làm 1 người tử vong.
- Trong ảnh: Hiện trường vụ tai nạn.
Từ ý thức chủ quan
Trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường sắt (CA tỉnh), cho biết: Đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ TNGT đường sắt, làm chết 3 người; so với cùng kỳ giảm 3 vụ, giảm 5 người chết, giảm 5 người bị thương. Đáng nói, các vụ tai nạn xảy ra xuất phát từ sự chủ quan của người dân.
Điển hình là vụ TNGT đường sắt xảy ra ngày 9.8.2018 tại lối đi tự mở Km 1030+700 (thôn Vạn Lương, xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ) giữa ô tô BKS 81A-151.66 với tàu SE21 làm 1 người tử vong. Điều đáng nói, trước khi xảy ra vụ TNGT này, Công ty CP Quản lý đường sắt Nghĩa Bình đã 4 lần thực hiện rào chắn kiên cố bằng ray và tà vẹt sắt, tà vẹt bê tông, chỉ chừa lối đi rộng 1,2 m; cấm ô tô qua lại. Thế nhưng sau đó, người dân địa phương tự ý tháo dỡ, xê dịch. Tài xế ô tô thiếu quan sát khi qua đường sắt nên dẫn tới vụ tai nạn đáng tiếc này.
Sự chủ quan của người dân còn thể hiện trong việc chăn thả gia súc lên đường ray xe lửa; hiện tượng xảy ra phổ biến ở nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt tại các xã, thị trấn ở huyện Vân Canh, Tuy Phước, Phù Mỹ, Hoài Nhơn. Đó là chưa kể, tình trạng người dân xây dựng công trình nhà xưởng, làm đường bê tông trong hành lang ATGT đường sắt, song chính quyền sở tại thiếu giám sát, “nương tay” khi xử lý. Đơn cử như việc người dân ở thôn Chánh Thuận, xã Mỹ Trinh (Phù Mỹ) tự ý đổ bê tông làm đường để đi lại trong hành lang ATGT đường sắt đoạn qua Km 1043+900 - Km 1044+020. Nguy hiểm ở chỗ, đoạn đường bê tông qua đây có nơi chỉ cách đỉnh taluy nền đường sắt từ 1-1,5 m.
Đến bất cập về hạ tầng
Nỗi lo về TNGT đường sắt còn bắt nguồn từ những bất cập trong tổ chức, hạ tầng giao thông, nhất là tại các đường ngang và lối đi dân sinh qua đường sắt. Thống kê cho thấy, toàn tỉnh hiện có 62 đường ngang và 121 lối đi do người dân tự mở. Đáng lo, các tuyến đường ngang hầu hết giao cắt đồng mức với đường bộ, phương tiện và có người qua lại. Tuy nhiên, số đường ngang thiếu thiết bị cảnh báo an toàn chiếm tỉ lệ tương đối cao và còn tồn tại nhiều thiết sót, bất cập về mặt kỹ thuật chưa được giải quyết như tầm nhìn chưa đảm bảo, độ dốc đường bộ qua đường sắt lớn hoặc đường bộ quá gần đường sắt…
Chưa kể, 6 đường ngang phòng vệ bằng biển báo tại các đoạn Km 1007+950, Km 1036+980, Km 1037+880, Km 1082+980, Km 1116+450 và Km 1126+520 dù được Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành nâng cấp thành đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động trong năm 2017; song đến nay, ngành Đường sắt vẫn chưa thực hiện. Đối với lối đi dân sinh do người dân tự mở trái phép qua đường sắt, hiện vẫn còn nhiều nơi chưa tổ chức rào để thu hẹp theo quy định, chưa bố trí biển báo “chú ý tàu hỏa”; thậm chí, có nơi đơn vị quản lý đường sắt đã rào, thu hẹp không cho ô tô qua lại, nhưng sau đó bị tháo dỡ, xê dịch, nhất là ở các huyện Vân Canh và Phù Mỹ. Ngoài ra, đoạn đường nhánh tuyến đường sắt từ ga Diêu Trì về ga Quy Nhơn dài 10,3 km cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Đoạn đường này nằm trong đô thị, gần nhà dân, nên hình thành nhiều lối đi tắt qua đường tàu, nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt là rất lớn.
Cần tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý
Để khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, trung tá Đỗ Thanh Bình cho biết thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông đường sắt tiếp tục tăng cường công tác quản lý, kiểm tra về mặt Nhà nước. Công ty CP Quản lý đường sắt Nghĩa Bình cũng cần phải thường xuyên kiểm tra và tiến hành rào chắn lại các đường dân sinh, thu hẹp lối đi theo quy định; khắc phục những bất cập còn xảy ra trên đường sắt. Đồng thời, khẩn trương nâng cấp các đường ngang theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
“UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có đường sắt cần kiên quyết chỉ đạo, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, hoặc cán bộ phân công phụ trách ở các xã, thị trấn khi để người dân tự mở lối đi hoặc tự tháo dỡ, xê dịch các lối đi được ngành Đường sắt rào chắn hoặc để người dân tự ý xây dựng công trình trái phép trong hành lang ATGT đường sắt… Về phía người dân, cần nghiêm chỉnh chấp hành hiệu lệnh, biển báo và chú ý quan sát kỹ lưỡng trước khi qua lại đường sắt” trung tá Bình cho biết thêm.
Liên quan vấn đề này, CA tỉnh đã có văn bản tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND các địa phương có đường sắt tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo, tổ chức cho người dân cam kết không được tự ý dỡ bỏ rào chắn; đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể vi phạm; chủ trì phối hợp với ngành Đường sắt giải tỏa tầm nhìn, tạo lối đi êm thuận và tổ chức cảnh giới tại các lối đi tự mở tiềm ẩn TNGT theo chỉ đạo của UBND tỉnh… nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường sắt.
TRỌNG LỢI