Phù Cát: Hướng đến một cửa điện tử hiện đại
Sau hơn 1 tháng hoạt động, mô hình một cửa điện tử tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND huyện Phù Cát đã bước đầu mang lại hiệu quả, được người dân hoan nghênh. Ðây được xem là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính ở huyện Phù Cát.
Người dân đến liên hệ công việc tại Bộ phận một cửa của UBND huyện Phù Cát.
Dù là chiều thứ Sáu nhưng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Phù Cát vẫn có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Cơ sở vật chất ở đây khá khang trang với 2 phòng rộng rãi, được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại như: hệ thống lấy số xếp hàng tự động, hệ thống tra cứu mã vạch theo dõi tiến độ giải quyết các thủ tục, máy điều hòa nhiệt độ, ti vi… Ngoài ra, nơi này còn được bố trí 6 hàng ghế, bàn chờ và nước uống phục vụ tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Ông Bùi Văn Sự, ở thôn Hòa Đại, xã Cát Hiệp, cho biết: “Tôi đi làm thủ tục cho đất cho các con. Việc thành lập bộ phận một cửa giúp người dân đến làm thủ tục được thuận tiện, nhanh gọn, minh bạch hơn, không phải đi lòng vòng mất nhiều thời gian”.
“UBND huyện Phù Cát cần khẩn trương áp dụng phần mềm một cửa; tuyên truyền để người dân, tổ chức biết và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đầu tư hoàn chỉnh các trang thiết bị tại Bộ phận một cửa của huyện đảm bảo đáp ứng theo mô hình hiện đại, nhất là tăng cường sử dụng chữ ký số. Cần rà soát và bổ sung phạm vi áp dụng của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO”.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ NGÔ VĂN HƯƠNG
Trong 6 tháng đầu năm 2018, Bộ phận một cửa huyện Phù Cát đã tiếp nhận và giải quyết 2.596 hồ sơ; trong đó có 2.237 hồ sơ trả đúng hẹn, 255 hồ sơ đang giải quyết. Ông Trần Văn Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, cho biết huyện đã triển khai và đưa vào sử dụng hệ thống văn phòng điện tử đến các cơ quan chuyên môn và cấp xã; hệ thống mạng LAN khá hoàn chỉnh; trang thông tin điện tử của huyện thường xuyên cập nhật. Huyện đã thực hiện 13 TTHC cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 3 và đăng ký danh mục TTHC tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích. “Mô hình xử lý công việc qua máy vi tính có kết nối internet được triển khai ở các lĩnh vực như: Địa chính, xây dựng, tư pháp, hộ tịch và văn phòng một cửa. Với mô hình này, người dân đến làm các TTHC ở những lĩnh vực trên chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa, giao dịch và nhận kết quả cũng tại đó”, ông Trần Văn Hương cho biết thêm.
Việc thực hiện tốt CCHC, đặc biệt là niêm yết công khai các TTHC đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, người dân và cán bộ thực thi nhiệm vụ; số thủ tục được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện hơn nhiều lần so với trước kia. Điều đó đã tạo sự hài lòng và đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác. Thực hiện mô hình này, cán bộ, nhân viên thực thi nhiệm vụ có ý thức và trách nhiệm hơn; làm việc khoa học, hiệu quả hơn; tình trạng chậm trễ hồ sơ cũng từng bước được khắc phục.
Ông Nguyễn Từ Thiện, Trưởng phòng Nội vụ huyện Phù Cát, cho biết Bộ phận một cửa theo mô hình điện tử hiện đại của UBND huyện đang trong giai đoạn hoàn thành mức độ 3, 4. Cơ sở vật chất, các trang thiết bị của hệ thống một cửa điện tử sẽ tiếp tục được đầu tư hoàn thiện với hệ thống camera quan sát, màn hình trình chiếu một số thủ tục hành chính cơ bản, bàn giao dịch, hệ thống mạng và phần mềm hỗ trợ... Đồng thời, quy trình hoạt động và giải quyết công việc của Bộ phận một cửa được lãnh đạo UBND huyện quy định khá chặt chẽ và bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.
HẢI YẾN