Tìm hiểu chính sách thuế
Hỏi: Năm 2018, DN mới chi trả tiền lương, thù lao của năm 2017 cho cá nhân đã thôi việc. Vậy chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với khoản chi trả thu nhập từ tiền lương, tiền công cho cá nhân là cán bộ quản lý và người lao động đã thôi việc, giải quyết quyền lợi theo chế độ như thế nào?
Trả lời: Căn cứ điểm b, khoản 2, Ðiều 8 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15.8.2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân:
- Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho người nộp thuế…
- Tại điểm i, khoản 1, Ðiều 25 của Thông tư cũng quy định khấu trừ thuế đối với một số trường hợp khác. Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Ðiều 2), hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng có tổng mức trả thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.
Năm 2018, DN mới chi trả tiền lương, thù lao của năm 2017 cho cá nhân đã thôi việc, khoản chi này từ 2 triệu đồng trở lên thì phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo mức 10% trên tổng thu nhập chi trả.
CỤC THUẾ TỈNH