Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm xe quá tải
Từ ngày 14-31.8, Chi cục Quản lý đường bộ III.2 thuộc Tổng cục Ðường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) phối hợp với Thanh tra giao thông (Sở GTVT) tổ chức đợt cao điểm ra quân kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thùng chở hàng đối với ô tô tải tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.
Theo chân Tổ tuần tra kiểm soát lưu động, PV Báo Bình Định ghi nhận công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm gặp không ít khó khăn, trở ngại.
Xe có dấu hiệu quá tải “án binh” khi phát hiện tổ tuần tra kiểm soát lập chốt kiểm tra tải trọng xe trên đường Đống Đa thuộc tuyến QL19 đoạn qua phường Thị Nại (TP Quy Nhơn).
Vượt chốt, phớt lờ hiệu lệnh
Ông Lê Minh Tuân, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.2, cho biết: Từ ngày 14.8 đến nay, tổ công tác đã xử lý 6 phương tiện vi phạm, chủ yếu là hành vi cơi nới thành thùng vượt quá thiết kế. “Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra quyết định xử phạt chủ phương tiện 14 triệu đồng và xử phạt 900 ngàn đồng đối với người điều khiển phương tiện; đồng thời, buộc chủ phương tiện phải cắt, gọt thành thùng trở về đúng kích thước đã quy định mới được lưu thông”, ông Tuân nói.
Kết quả xử lý trên chưa tương xứng với tình hình thực tế xe quá khổ, quá tải đang diễn ra. Về vấn đề này, ông Tuân cho rằng, hiện tượng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến QL qua tỉnh Bình Định là có. Đặc biệt là phương tiện chở vật liệu xây dựng thi công các dự án trong tỉnh. Tuy nhiên đến nay, Tổ tuần tra kiểm soát vẫn chưa xử lý được phương tiện nào là do các trường hợp chở quá tải đều “án binh” khi phát hiện có chốt kiểm tra; thậm chí có lái xe cố ý chống đối lực lượng chức năng, một số khác bỏ chạy, bất chấp hiệu lệnh.
Đơn cử, vào khoảng 9 giờ sáng 15.8, Tổ tuần tra kiểm soát do ông Lê Minh Tuân chỉ đạo ra hiệu dừng hai xe tải BKS 77C-122.5x và 77C-138.5x đang chở hàng lưu thông hướng từ tỉnh Gia Lai về cảng Quy Nhơn. Thế nhưng, lái xe hai phương tiện này bất ngờ điều khiển xe quay đầu lại, bỏ chạy. Hay, tài xế xe ben BKS 77C-109.8x chở đất có ngọn, quá tải đã rồ ga, phóng thẳng khi Tổ tuần tra kiểm soát ra hiệu dừng xe kiểm tra. Đáng nói, hiện tượng phương tiện có dấu hiệu vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là quá tải trọng, nhưng lái xe chống đối, bất hợp tác hoặc cố tình rồ ga bỏ chạy với tốc độ cao phớt lờ hiệu lệnh dừng xe của Tổ tuần tra kiểm soát trong những ngày qua xảy ra khá nhiều.
“Đối với các trường hợp này, Tổ tuần tra kiểm soát sẽ trích xuất hình ảnh, ghi nhận biển số xe lập hồ sơ chuyển đến Cục Quản lý đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (CA tỉnh) và Sở GTVT để xem xét, xử lý nguội, chứ không đuổi bắt vì có khi nguy hiểm đến tính mạng người đi đường, thậm chí là lực lượng đang làm nhiệm vụ trên đường”, ông Tuân cho biết thêm.
Một xe tải chở dăm gỗ cơi nới thành thùng vượt quy định bị xử lý.
Cần đồng bộ, kiên quyết
Trước việc xe quá tải hoạt động ngày càng tinh vi, sử dụng đội ngũ “chim lợn” đối phó, hoặc bất tuân hiệu lệnh từ lực lượng chức năng, Chi cục Quản lý đường bộ III.2 phối hợp cùng lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT) đã sử dụng biện pháp nghiệp vụ, liên tục thay đổi cung đường tuần tra kiểm soát, bám sát vào các tuyến đường tập trung các đầu mối nguồn hàng như gần mỏ khoáng sản (đất, đá, cát); khu vực cảng; các khu công nghiệp... để xử lý nghiêm vi phạm của tài xế và DN. “Không chỉ xử phạt nghiêm tài xế, việc phạt cả DN tạo sự răn đe, tăng trách nhiệm của DN trong việc quản lý lái xe, bốc xếp hàng hóa”, ông Trần Thái Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.2, nhấn mạnh.
Thực tế cho thấy, việc xử lý các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá tải, quá khổ trên địa bàn tỉnh Bình Định thời gian qua đối diện với không ít khó khăn, trở ngại. Dễ thấy nhất đó là việc các lái xe thường báo cho nhau khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên đường để “án binh bất động”, nhưng khi lực lượng chức năng rút đi lại tái diễn vi phạm.
Do đó, ông Lê Minh Tuân, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.2, kiến nghị: Bên cạnh việc xử phạt hành chính, các sở, ngành liên quan cần vào cuộc triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền quy định của pháp luật về tải trọng phương tiện tại các đầu mối nguồn hàng thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước.
Thanh tra giao thông (Sở GTVT) cần tăng cường kiểm soát tải trọng ở các khu vực đầu mối hàng hóa về bốc, xếp; cảnh sát giao thông ở các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường sử dụng cân tải trọng lưu động để kiểm soát tải trọng phương tiện ở các tuyến tỉnh lộ đã phân cấp…
TRỌNG LỢI