Lắp camera tại các điểm giao cắt giữa đường ngang và đường sắt: Giúp tuân thủ quy định tốt hơn
Ðể đảm bảo ATGT đường sắt, ngành chức năng đã và đang triển khai lắp camera giám sát tại các đường ngang giao cắt với đường sắt; giúp nhân viên gác chắn và người tham gia giao thông tuân thủ quy định tốt hơn.
Thông qua camera, trạm kiểm soát có thể nắm bắt diễn biến tại các chốt gác chắn, để khắc phục kịp thời những bất cập.
Công ty CP đường sắt Nghĩa Bình quản lý 203 km đường sắt, tính từ km 903+00 (xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đến km 1096+200 (xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) và 10,3 km từ ga Diêu Trì đến ga Quy Nhơn. Trên toàn tuyến, hiện có 62 điểm giao cắt giữa đường ngang và đường sắt, trong đó 21 trạm có nhân viên gác chắn, 19 đường ngang cảnh báo tự động và 22 đường ngang cảnh báo bằng biển báo.
Từ 6.2018 đến nay, đã có 39 điểm đã được lắp camera, trong đó có 19 đường ngang có người gác và 20 đường ngang cảnh báo tự động. Được biết, tại mỗi điểm giao cắt được ráp 2 camera, 1 trong phòng làm việc, 1 bên ngoài điểm giao cắt. Tất cả dữ liệu từ camera sẽ được truyền về trụ sở chính có bộ phận giám sát thường xuyên 24/24 giờ.
Ông Võ Triều Giang, Phó trưởng phòng kỹ thuật an toàn, Công ty CP đường sắt Nghĩa Bình, cho biết: “Camera cũng đồng thời giám sát việc thực hiện quy trình làm việc của các nhân viên gác chắn như: trực ban ga, gác ghi, tuần đường; vị trí đứng, tư thế cầm cờ, đèn… để có thể ngăn ngừa từ xa các vụ việc đáng tiếc và nắm bắt hoạt động qua lại tại điểm giao cắt này…”.
Có thể nói, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT đường sắt thời gian qua chủ yếu xuất phát từ ý thức chủ quan của người tham gia giao thông và nhân viên gác chắn đường sắt vi phạm các quy định có liên quan đến công tác đảm bảo ATGT. Vì vậy, việc công ty quản lý đường sắt lắp ráp camera tại các điểm giao cắt sẽ góp phần giảm thiểu các nguy cơ mất an toàn, hạn chế tối đa TNGT do chủ quan khi đi qua đường ngang của người tham gia giao thông.
Đơn cử tại km 1003+200 (đoạn qua thị trấn Tam Quan, huyện Hoài Nhơn) là một trong những điểm giao cắt với QL1A có mật độ người tham gia lưu thông khá dày. Từ ngày có camera, tình hình trật tự ATGT đảm bảo hơn, nhân viên gác chắn tuân thủ đúng các thao tác nghiệp vụ. Anh Trần Văn Việt, thị trấn Tam Quan, cho biết: “Biết khu vực này có camera nên người dân chúng tôi nhắc nhở nhau ý thức hơn”.
Trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt, cho biết: “Chúng tôi sẽ làm việc với ngành đường sắt, để thông qua hệ thống camera sẽ trích xuất những hình ảnh vi phạm trật tự ATGT đường sắt và tiến hành xử phạt theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cũng sẽ tiến hành lắp các pano cảnh báo và quy định xử phạt tại các điểm giao cắt giữa đường ngang và đường sắt để mọi người cùng nắm bắt và thực hiện tốt hơn”.
KIỀU ANH