Điểm bán hàng Việt: Tạo sức lan tỏa cho sản phẩm địa phương
Bên cạnh việc đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến với người tiêu dùng, các điểm bán hàng Việt được bố trí tại một số vùng trên địa bàn tỉnh còn là một kênh quảng bá, tạo sức lan tỏa cho sản phẩm địa phương.
Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, những năm qua, các sở, ban ngành của tỉnh cùng các địa phương trong tỉnh đã triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động, như: Tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, bán hàng bình ổn giá các dịp lễ, Tết...
Nông sản an toàn của DN địa phương được bày bán tại điểm bán hàng Việt tại chợ Mộc Bài, thị trấn Tăng Bạt Hổ, Hoài Ân. Ảnh: T.DỊU
Đặc biệt, thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước của UBND tỉnh, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ năm 2016 đến nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã phối hợp với các địa phương xây dựng được 6 điểm bán hàng Việt cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt”. Theo đánh giá của Trung tâm, đến nay các điểm bán hàng Việt bắt đầu phát huy hiệu quả, tạo thói quen cho người dân trong việc tiếp cận, tiêu thụ hàng hóa đúng nguồn gốc, chất lượng.
Điểm bán hàng Việt tại chợ Mộc Bài, thị trấn Tăng Bạt Hổ (Hoài Ân) chính thức hoạt động vào cuối tháng 6.2018, bày bán trên 100 mặt hàng, gồm hàng tiêu dùng, gia dụng, thực phẩm…; trong đó, mặt hàng chủ lực là nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của địa phương.
Bà Lê Thị Liễu, chủ điểm bán hàng Việt tại chợ Mộc Bài, cho biết, đã có nhiều DN, đơn vị phân phối hàng tìm tới chào hàng, đưa sản phẩm của họ vào kinh doanh tại cửa hàng. Trước mắt, cửa hàng chỉ chọn các sản phẩm uy tín, đảm bảo 100% hàng Việt Nam; ưu tiên đặc biệt cho hàng địa phương như chè Gò Loi, bưởi da xanh, nem chả, rau sạch… của các DN, nhà vườn trong huyện.
Tại điểm bán hàng Việt ở TP Quy Nhơn (số nhà 284 đường Xuân Diệu), các mặt hàng được bày bán chủ yếu là đặc sản, nông sản của Bình Định và một số sản phẩm của các tỉnh khác. Sản phẩm bày bán tại đây phải đáp ứng yêu cầu như: hàng Việt Nam với đầy đủ chứng nhận về nguồn gốc sản xuất, chất lượng; đóng gói bao bì, thành phẩm theo quy định. Theo bà Trần Thị Hoài Thanh (chủ cơ sở), khách hàng khi mua đặc sản Bình Định tại cửa hàng đã phản hồi tích cực về chất lượng sản phẩm, và yên tâm vì sản phẩm có xuất xứ rõ ràng.
Theo ông Nguyễn Cảnh Duy, chủ cơ sở sản xuất trà dung Cazin (ở xã Canh Vinh, Vân Canh - sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2016 - 2018), đến nay trà dung Cazin được phân phối tại 4/6 điểm bán hàng Việt cố định trong tỉnh. Dù lượng tiêu thụ chưa nhiều, song việc đưa được sản phẩm vào các điểm bán hàng Việt là cơ hội tốt để cơ sở quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường.
Thống kê từ Trung tâm Xúc tiến thương mại, hiện có 20 DN, cơ sở sản xuất trong tỉnh kết nối đưa sản phẩm vào các điểm bán hàng Việt; chủ yếu là nông sản, thực phẩm, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Sản phẩm được bày bán phụ thuộc vào nhu cầu, thị hiếu của chủ cơ sở và người tiêu dùng; song mục đích chủ yếu của các điểm bán hàng Việt là hỗ trợ cho các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh mở rộng thị trường phân phối, tiêu thụ sản phẩm, tạo đầu ra cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh, đưa các sản phẩm này tiếp cận với người tiêu dùng trong tỉnh và khách du lịch đến Bình Định. Dự kiến, năm 2019 Trung tâm tiếp tục khảo sát, lựa chọn và xây dựng thêm 4 điểm bán hàng Việt cố định.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, khẳng định: “Để các điểm bán hàng Việt thực sự là nơi bán hàng Việt uy tín, chất lượng, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị bán hàng thực hiện tốt khâu tìm kiếm nguồn hàng đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hợp quy chuẩn lưu hành trên thị trường; liên kết các địa phương khác trong việc kết nối giữa DN và đơn vị bán hàng, người tiêu dùng”.
THU DỊU