Ghi nhận qua đợt kiểm tra cải cách hành chính ở một số địa phương: Cần quyết tâm hơn nữa
Ðợt kiểm tra công tác cải cách hành chính do đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh thực hiện từ ngày 3 - 22.8 tại nhiều địa phương cho thấy công tác này còn nhiều hạn chế cần nhanh chóng khắc phục với quyết tâm cao hơn nữa.
Nhiều hạn chế
Thực tế kiểm tra cho thấy, công tác xây dựng và ban hành kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) ở hầu hết các địa phương (thị trấn An Lão, huyện An Lão; xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Thạnh; thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh; thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát; UBND phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn) còn mang tính hình thức, thiếu các mục tiêu cụ thể, chưa bám sát tình hình thực tế của địa phương.
Bộ phận một cửa của UBND huyện An Lão được bố trí khang trang, thuận tiện cho tổ chức, người dân đến liên hệ công việc.
Tuy các địa phương đều đã có bộ phận một cửa, cơ sở vật chất tương đối ổn định nhưng vẫn chưa đưa hết thủ tục hành chính (TTHC) vào giải quyết theo cơ chế một cửa, mà còn nhiều thủ tục giải quyết tại phòng chuyên môn. Tại UBND phường Nhơn Phú, còn thiếu trang thiết bị tại bộ phận một cửa; tại UBND huyện Vân Canh, khu vực tiếp nhận hồ sơ bám bụi dày, cơ sở vật chất chưa đầy đủ.
Đồng thời, ở hầu hết các địa phương, việc niêm yết công khai TTHC tại bộ phận một cửa vẫn chưa đầy đủ, chưa đảm bảo về nội dung, thể thức theo quy định; chưa niêm yết công khai địa chỉ phản ánh kiến nghị giải quyết TTHC. Như tại UBND thị trấn Vân Canh, bảng niêm yết lại để nơi khuất tầm mắt, khó theo dõi; còn tại UBND phường Nhơn Phú thì bảng niêm yết tuy nằm nơi dễ thấy nhưng nhìn rất phản cảm với các giấy tờ trên bảng bị vàng ố, cong queo.
Bên cạnh đó, việc cập nhật, thực hiện các loại sổ sách, biểu mẫu tại bộ phận một cửa chưa đảm bảo theo quy định; không thực hiện ghi phiếu hẹn giải quyết TTHC. Bà Trần Thị Thu Lượng, Phó Trưởng phòng CCHC, Sở Nội vụ, đã nhắc nhở các cán bộ tiếp nhận hồ sơ khi lập phiếu hẹn trả kết quả, nhưng lại không có chữ ký của người nhận hồ sơ và cũng không có chữ ký của người dân sau khi giải quyết xong: “Như vậy là rất nguy hiểm, nếu trong trường hợp thất lạc hồ sơ. Các cán bộ bộ phận một cửa cần chú ý điểm này, phải có đầy đủ chữ ký để tránh những rủi ro đáng tiếc”.
Đáng nói, cán bộ tại bộ phận một cửa ở một số địa phương thậm chí còn không biết đến Quyết định số 36/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành Quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Ngay cả tại bộ phận một cửa của UBND TP Quy Nhơn, khi hỏi đến phụ lục hay quy định của Quyết định 36/2015/QĐ-UBND, cán bộ cũng lúng túng, không giải thích được. Đáng nói nhất, tại UBND thị trấn Vân Canh, cán bộ không chuyên trách trong lĩnh vực Lao động - xã hội chủ yếu làm theo “thói quen”, chỉ ghi nhận qua một mảnh giấy nhỏ, việc giải quyết hồ sơ cho người dân không theo bất kỳ thủ tục hay quy định nào. Khi thành viên đoàn kiểm tra yêu cầu được xem sổ theo dõi thì cán bộ này tỏ vẻ khó chịu và không muốn đưa vì “không có thông báo gì về việc kiểm tra nên không biết”.
Hướng tới nền hành chính hiện đại
Đoàn kiểm tra ghi nhận, công tác tuyên truyền về CCHC tại UBND huyện Vĩnh Thạnh, huyện An Lão được tổ chức thường xuyên, đa dạng và phong phú về hình thức. Bộ phận một cửa ở các địa phương này có sự quan tâm đầu tư hơn, tiến dần tới hiện đại hóa.
Trong khi đó, ở UBND TP Quy Nhơn, huyện Vĩnh Thạnh, Phù Cát, còn tồn tại tình trạng trễ hẹn trong giải quyết TTHC, chủ yếu trên lĩnh vực đất đai, nguyên nhân là do thiếu sự phối hợp trong giải quyết TTHC giữa các cơ quan.
Ông Lê Quý Đôn, Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng UBND tỉnh, Phó Trưởng đoàn kiểm tra, nhắc đi nhắc lại: “Muốn người dân tiếp cận được việc hiện đại hóa thì khi họ tới bộ phận một cửa làm việc, chúng ta cử cán bộ trực tiếp “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn họ cách tra cứu TTHC, cách giải quyết hồ sơ trực tuyến. Có như vậy thì người dân mới thực sự được hưởng một nền hành chính hiện đại”.
Ngoài ra, tỉ lệ cán bộ, công chức, viên chức sử dụng email điện tử công vụ còn thấp, chủ yếu sử dụng các tài khoản email theo thói quen; TTHC trực tuyến được cung cấp mức độ 3 nhưng rất ít phát sinh giao dịch. Bước đầu, việc ứng dụng công nghệ thông tin chỉ dừng lại ở việc triển khai phần mềm Idesk tại bộ phận văn thư để tiếp nhận văn bản đến; UBND cấp xã rất ít cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2 trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Đoàn công tác sau khi kiểm tra cũng đã hướng dẫn cán bộ địa phương thực hiện công tác CCHC đúng quy định, làm việc và theo dõi sổ sách một cách khoa học hơn. Các thành viên trong đoàn cũng kiến nghị các địa phương cần sớm chấn chỉnh, kiện toàn đội ngũ cán bộ và thực hiện công tác CCHC hướng tới mục tiêu phục vụ tốt cho người dân.
KIM CHI