Mô hình kinh doanh hàng hóa ký gởi
Chi phí đầu tư ít, lợi nhuận phát sinh từ việc tính phí ký gởi, chiết khấu bán hàng… mô hình kinh doanh hàng hóa ký gởi tạo cơ hội cho những người muốn kinh doanh nhưng vốn đầu tư ít.
Khách hàng chọn sản phẩm tại cửa hàng ký gởi MinMy.
Ở TP Quy Nhơn, hiện nay có khoảng 7 cửa hàng kinh doanh theo mô hình shop ký gởi, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thời trang như quần áo, phụ kiện, túi xách, giày dép. Chị Lê Vy, chủ shop “Thế giới ký gởi” (đường Ngô Mây - TP Quy Nhơn) chuyển từ kinh doanh thời trang sang chuyên nhận ký gởi các mặt hàng thời trang mới hoặc đã qua sử dụng. Phí ký gởi 2.000 đồng/sản phẩm; chiết khấu 15%/sản phẩm bán được; thời gian ký gởi trong vòng 30 - 60 ngày tùy thuộc vào sản phẩm. Hàng hóa không bán được thì trả lại cho người ký gởi. Chị Vy cho biết: Mô hình ký gởi doanh thu không cao nhưng đều và ổn định. Người kinh doanh ký gởi chỉ bỏ số vốn đầu tư cơ sở vật chất; không bỏ vốn “ôm” hàng.
Hoạt động kinh doanh hàng ký gởi đã 6 năm, shop MinMy (đường Hai Bà Trưng - TP Quy Nhơn) có trên 5.000 mặt hàng quần áo, giày dép, phụ kiện ký gởi phục vụ nhu cầu mua sắm với phương châm “chọn đồ đẹp với giá phù hợp”. Theo chủ shop, kinh doanh đồ ký gởi có nhiều ưu điểm như vốn đầu tư ít; lợi nhuận không cao nhưng đều. Tuy nhiên, để mô hình ký gởi hoạt động hiệu quả, chữ tín và chất lượng sản phẩm là điều quyết định.
Tại MinMy, hàng ký gởi được phân thành 2 loại: hàng mới 100% và hàng đã qua sử dụng nhưng còn mới 85% trở lên (không rách, không dính màu, không tuột chỉ, lỗi thời…); tối thiểu mỗi lần ký gởi 5 sản phẩm trở lên. Khách ký gởi hàng sẽ qua khâu kiểm tra trực tiếp sản phẩm, thống nhất mức giá và nhận một mã số khách hàng tương ứng. Sau 30 ngày, khách tới nhận lại tiền bán hàng hoặc hàng không bán được.
Mô hình ký gởi hoạt động tạo thuận lợi cho cả người ký gởi, chủ cửa hàng và khách mua hàng. Với mức giá bán phù hợp, nhiều người tìm được các món đồ vừa ý tại các cửa hàng kinh doanh hàng ký gởi.
QUANG BẢO