Bộ Giáo dục không khuyến khích sách dùng một lần
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định, đây là quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 do Văn phòng Chính phủ tổ chức vào chiều ngày 30.8, một phóng viên có đặt câu hỏi, thực tế là sách giáo khoa cũ không thể sử dụng lại.
Một số chuyên gia cho rằng có tiểu xảo khi yêu cầu học sinh làm bài tập trong sách dẫn đến sách sẽ không được tái sử dụng nữa.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nhìn nhận như thế nào về vấn đề này.
Bộ có yêu cầu không được đưa các nội dung làm bài tập trên sách để sách được tái sử dụng hay không?.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ. (Ảnh: Giaoduc.net.vn)
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, liên quan đến sách giáo khoa cũ, thực hiện Nghị quyết 40/2000 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa cũ vẫn triển khai và thực hiện từ năm 2000 đến nay.
Tinh thần là sách giáo khoa cũ vẫn ổn định có chăng là có một số điều chỉnh nhỏ.
Và hàng năm thì có tái bản và bổ sung thêm một số sách.
Cho nên chương trình hiện nay, sách giáo khoa cũ vẫn có hiệu lực và vẫn được sử dụng khi chương trình mới theo Nghị quyết 88 của Quốc hội chưa thực hiện.
Theo Nghị quyết 88 của Quốc hội cho phép sử dụng chương trình, giáo dục phổ thông mới.
Theo lộ trình thì bắt đầu thực hiện từ năm 2019 – 2020, triển khai từ lớp 1.
“Khi có chương trình, sách giáo khoa mới thì lúc đó chương trình, sách giáo khoa cũ sẽ không còn hiệu lực nữa.
Sách giáo khoa cũ còn sử dụng được không?
Vừa rồi chúng tôi đi Lai Châu vẫn còn đầy đủ sách giáo khoa cũ và vẫn được luân chuyển để các thế hệ sau sử dụng”, ông Độ nói.
Ông Độ giải thích, sách bài tập, sách tham khảo mới có viết trực tiếp lời giải vào sách.
“Sách giáo khoa là sách riêng và có sự luân chuyển lâu dài.
Còn sách tham khảo thì tùy theo từng điều kiện mà các gia đình, nhà trường có thể lựa chọn”, ông Độ khẳng định.
Tuy nhiên về phía Bộ đã ra Văn bản 2372 ban hành năm 2013 về việc sử dụng tài liệu tham khảo.
Vừa qua, Bộ có ban hành Thông tư 21 về việc quy định và quản lý, sử dụng sách tham khảo trong cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Có thể nói thông qua việc này, quyền quyết định để lựa chọn sách tham khảo thuộc về hiệu trưởng các nhà trường để phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương.
“Bộ cũng chỉ đạo, yêu cầu các sách tham khảo viết trực tiếp là không nên. Bộ không khuyến khích”, ông Độ nhấn mạnh.
Theo Đỗ Thơm (GDVN)