Sôi động thị trường dịp lễ
Ðược xem dịp mua sắm lớn trong năm (sau Tết Nguyên đán và lễ 30.4 -1.5), trong dịp kỷ niệm Quốc khánh 2.9, nhiều đơn vị kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã tung ra thị trường lượng lớn hàng hóa kèm khuyến mãi, ưu đãi.
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị.
Tăng lượng hàng, tăng khuyến mãi
Chương trình khuyến mãi dịp lễ đã được các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi... trên địa bàn TP Quy Nhơn khởi động từ những ngày qua với nhiều sản phẩm ưu đãi, chú trọng các sản phẩm hàng Việt Nam. Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 kết hợp với mùa tựu trường, sức mua sẽ tăng lên nên các cửa hàng tranh thủ dịp này để tăng doanh số.
Ông Thái Lương Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định, cho biết: “Chúng tôi chuẩn bị hơn 20.000 mặt hàng với tổng kinh phí lên tới 70 tỉ đồng, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ mạnh dịp lễ như hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm; mỹ phẩm, thời trang; thực phẩm tươi sống. Đón lễ 2.9, DN đưa ra chương trình khuyến mãi hàng Việt lớn nhất năm, giảm giá 50% cho các sản phẩm hàng Việt”.
Dịp này, đặc sản Bình Định cũng rất hút khách. Đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, các cửa hàng kinh doanh đặc sản tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm; thay đổi hình thức đóng gói phù hợp cho khách làm quà đi xa; thêm dịch vụ giao hàng tại nhà theo yêu cầu…
Chị Cao Thị Thanh Liêm, chủ cửa hàng đặc sản Thanh Liêm (TP Quy Nhơn), cho biết, hiện cửa hàng chuẩn bị thêm 50% lượng hàng đặc sản phục vụ du khách trong dịp lễ, giá bán không tăng. Đặc sản Thanh Liêm được đóng gói bao bì với đầy đủ thông tin xuất xứ; được giao tới nhà theo yêu cầu của khách, vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm, tránh được việc mang xách hành lý cồng kềnh.
Hàng hải sản hút khách
Ghi nhận tại các chợ, cơ sở kinh doanh, do nhu cầu tăng mạnh vào dịp lễ, mặt hàng hải sản dự báo tăng giá 5 - 10% so với ngày thường. Tại chợ Đầm, qua trao đổi với tiểu thương và Ban quản lý chợ, dự báo trong 2 ngày 1 - 2.9, giá các mặt hàng tươi sống như thịt, hải sản, rau quả tăng nhẹ. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Ban quản lý chợ yêu cầu các tiểu thương cam kết bán sản phẩm có nguồn gốc, đảm bảo chất lượng.
Tại chợ Khu 2, khu vực buôn bán hải sản luôn đông khách đến đặt hàng gởi làm quà, mua để chế biến các món ăn chiêu đãi người thân, bạn bè trong dịp lễ. Theo các tiểu thương hải sản ở đây, thường các ngày lễ, khách mua hải sản rất nhiều, không chỉ khách trong tỉnh mà còn có nhiều khách du lịch. Do nhu cầu tăng, giá các mặt hàng cũng tăng theo.
Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh hải sản khô ở Quy Nhơn cho biết, các sản phẩm như cá một nắng, mực một nắng được nhiều người tìm mua, giá trong dịp lễ cũng sẽ tăng nhẹ. Khách hàng phần nhiều là khách du lịch ở các tỉnh phía Bắc và Tây Nguyên.
Các gian hàng hải sản theo mô hình chợ vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ Đầm.
Tăng cường quản lý các điểm kinh doanh dịch vụ
Dịp lễ cũng là thời điểm các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát hoạt động hết công suất. Theo các chủ kinh doanh, do giá nguyên liệu đầu vào tăng, nhân công tăng... giá bán tại các nhà hàng vào dịp lễ sẽ tăng nhẹ. Tuy nhiên, các chủ kinh doanh dịch vụ nhà hàng cho hay, để hấp dẫn du khách, ngoài việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, phục vụ tốt, việc giữ giá vào ngày lễ là điều quan trọng.
Với dịch vụ vận chuyển, do nhu cầu đi lại dịp lễ tăng, hiện các DN, cơ sở kinh doanh vận tải du lịch phụ thu từ 10 - 15% giá cho thuê. Ngày thường, giá cho thuê xe 4 chỗ từ 500 - 700 ngàn đồng/ngày, xe 7 chỗ từ 700 - 900 ngàn đồng/ngày, xe 16 chỗ từ 1,5 - 2 triệu đồng/ngày; dịp lễ giá tăng lên từ 100 - 300 đồng/xe/ngày, tùy thuộc vào xe, cung đường di chuyển.
Ông Võ Thanh Bình, Giám đốc DN kinh doanh vận tải du lịch Ventosa (đường Lý Thái Tổ, TP Quy Nhơn), cho biết, đơn vị có 20 đầu xe từ 7 - 20 chỗ, hiện đã có 70% được khách hàng đặt; giá cho thuê không tăng so với ngày thường, ưu tiên cho khách phù hợp, khách nhóm di chuyển các điểm du lịch.
Theo ông Trần Đức Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường địa bàn phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát thị trường trong dịp nghỉ lễ, nhất là việc đăng ký giá, niêm yết giá tại các điểm kinh doanh dịch vụ. Yêu cầu các cơ sở đảm bảo mức giá hợp lý nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo điểm đến hút khách; đồng thời chú trọng phát hiện và xử lý các trường hợp tăng giá bất hợp lý.
THU DỊU