Hiệu quả từ những con tàu “67”
Việc cụ thể hóa chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo tinh thần Nghị định 67/2014 của Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân tỉnh ta đóng mới nhiều tàu cá công suất lớn để vươn khơi bám biển, tăng hiệu quả đánh bắt, nâng cao thu nhập, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Tiêu biểu như một số tàu cá vỏ thép của ngư dân huyện Phù Cát.
Hiệu quả và an toàn
Tàu vỏ thép biển hiệu BĐ 99478-TS mang tên Đức Triều, công suất 829 CV, của ngư dân Nông Thành Điền, ở xã Cát Thành (Phù Cát) được đánh giá là chiếc tàu khai thác thủy sản (KTTS) đạt hiệu quả nhất tỉnh. Nhận tàu từ Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa) cuối năm 2016, đến nay, tàu cá của ông Điền luôn hoạt động hiệu quả.
Tàu cá vỏ thép BĐ 99086 - TS của ngư dân Đinh Công Khánh (xã Cát Khánh, Phù Cát) chuẩn bị ra khơi.
Ông Điền thổ lộ: Tàu cá vỏ thép công suất lớn, trang thiết bị hiện đại, nên an toàn và hiệu quả hơn tàu vỏ gỗ. Năm 2017, tôi mở 10 chuyến biển, sau khi trừ chi phí và chia cho những người đi bạn, mỗi chuyến tôi còn lãi từ 200 - 300 triệu đồng. Từ đầu năm 2018 đến nay, tuy biển giã có khó khăn hơn, nhưng mỗi chuyến biển tôi vẫn có lãi trên dưới 100 triệu đồng. Nhờ làm ăn thuận lợi nên kinh tế gia đình tốt hơn, việc hoàn trả nợ vay đóng tàu được thực hiện nghiêm túc”.
Tàu cá vỏ thép làm nghề mành chụp và câu cá ngừ đại dương mang số hiệu BĐ 99979-TS, công suất 829 CV, trị giá 16,3 tỉ đồng của ngư dân Đặng Văn Khoa, ở xã Cát Thành, cũng hoạt động rất hiệu quả. “Vay vốn đóng tàu vỏ thép thay thế tàu vỏ gỗ là quyết định đúng đắn. Tàu vỏ thép được trang bị máy móc hiện đại, chịu được sóng to gió lớn, nên chúng tôi yên tâm hoạt động ở các ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa. Hiệu quả đánh bắt của tàu vỏ thép cũng cao hơn tàu vỏ gỗ rất nhiều. Từ tháng 4.2017, bình quân mỗi chuyến biển, gia đình tôi có thu nhập 300 triệu đồng” - ông Khoa cho biết.
Ở xã Cát Khánh (Phù Cát), tàu cá vỏ thép mang số hiệu BĐ 99169- TS, công suất 880 CV hành nghề mành chụp của ngư dân Nguyễn Ngọc Châu ở thôn An Đông cũng ăn nên làm ra. Ông Châu cho biết: “Từ tháng 3.2017 đến nay, tôi đã mở 10 chuyến biển, bình quân mỗi chuyến thu nhập 500 triệu đồng; cá biệt có một chuyến biển đầy may mắn, tôi thu được 1,2 tỉ đồng”.
Theo Sở NN&PTNT, thực hiện Nghị định 67/2014 của Chính phủ, đến nay có 61 ngư dân trong tỉnh được vay vốn đóng mới 61 tàu cá (48 tàu vỏ thép, 8 tàu vỏ composite, 5 tàu vỏ gỗ) hành nghề lưới vây, mành chụp, lưới rê. Từ đầu năm đến nay có 59 tàu cá “67” hoạt động KTTS, trong đó có 33 tàu (26 tàu vỏ thép, 7 tàu vỏ composite) có lãi từ 20 triệu - 500 triệu đồng/chuyến biển. Điều đó cho thấy, chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản của Chính phủ đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp tỉnh ta hiện đại hóa đội tàu, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân tăng hiệu quả khai thác, đánh bắt, nâng cao thu nhập; góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Tiếp tục hỗ trợ ngư dân
Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Nhằm hỗ trợ ngư dân phát triển ngành nghề KTTS, ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục giúp bà con tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư đóng mới tàu cá; phối hợp với ngành chức năng của tỉnh đẩy mạnh thực hiện chính sách bảo hiểm thuyền viên, bảo hiểm thân tàu. Tổ chức đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới và theo dõi, giám sát tình hình sản xuất của các tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/CP để hỗ trợ các chủ tàu sản xuất có hiệu quả, đảm bảo trả nợ cho ngân hàng. Hỗ trợ lắp đặt trên tàu cá của ngư dân các trang thiết bị thông tin liên lạc do Bộ NN&PTNT phân bổ. Hướng dẫn ngư dân thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống KTTS bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
Cũng theo ông Trần Văn Phúc, để ngư dân phát triển sản xuất hiệu quả hơn, đối với các tàu cá thiết kế và phương án sản xuất không phù hợp hoặc hoạt động KTTS không hiệu quả, Sở NN&PTNT sẽ tư vấn cho ngư dân chuyển đổi nghề, xây dựng phương án sản xuất phù hợp, đồng thời kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Định xem xét, hướng dẫn các ngân hàng thương mại tính toán, cơ cấu lại các khoản nợ trong trường hợp tàu cá chuyển đổi nghề. Sở NN&PTNT cũng yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương giải quyết dứt điểm việc đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho các ngư dân có tàu vỏ thép bị rỉ sét, hư hỏng, để ngư dân phát triển sản xuất có hiệu quả.
PHẠM TIẾN SỸ