Tìm hiểu chính sách thuế
Hỏi: Đơn vị khoán tiền đi lại, tiền ở, phụ cấp cho người lao động đi công tác, có cần hóa đơn để tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN?
Trả lời: Điều 4, Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22.6.2015, Bộ Tài chính quy định khoản chi được tính trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN:
“Chi phụ cấp cho người lao động đi công tác, chi phí đi lại và tiền thuê chỗ ở, nếu có đầy đủ hóa đơn, chứng từ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Trường hợp DN khoán tiền đi lại, ở, phụ cấp cho người lao động đi công tác và thực hiện đúng theo quy chế tài chính, hoặc quy chế nội bộ của DN được tính vào chi phí được trừ khoản chi khoán tiền đi lại, tiền ở, tiền phụ cấp...”.
Tại Khoản 2, Điều 2, Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15.8.2013, Bộ Tài chính quy định mức khoán chi không tính vào thu nhập chịu thuế:
“Phần khoán chi văn phòng phẩm, công tác phí, điện thoại, trang phục... cao hơn mức quy định hiện hành của Nhà nước. Mức khoán chi không tính vào thu nhập chịu thuế đối với một số trường hợp:
- Đối với cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, Đảng, đoàn thể, hội, hiệp hội: mức khoán chi áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
- Đối với người lao động trong các tổ chức kinh doanh, văn phòng đại diện: mức khoán chi áp dụng phù hợp với mức xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN theo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập DN”.
Như vậy, trường hợp khoán tiền đi lại, tiền ở, phụ cấp cho người lao động đi công tác và thực hiện đúng theo quy chế tài chính, hoặc quy chế nội bộ đơn vị được tính vào chi phí trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN (không yêu cầu có hóa đơn).
CỤC THUẾ TỈNH