Trường tiểu học Lê Lợi đổi mới phương pháp dạy học:
Rèn tư duy sáng tạo, phát huy tính tự giác, chủ động cho học sinh
Đổi mới phương pháp dạy để học sinh rèn tư duy sáng tạo, phát huy tính tự giác, chủ động trong học tập. Từ chương trình đổi mới này, chất lượng dạy và học của Trường tiểu học Lê Lợi (TP Quy Nhơn) đã được nâng cao.
Tiết Toán đầu tuần của lớp 3D, Trường tiểu học Lê Lợi, với bài học về hình chữ nhật khá sôi nổi khi cô giáo Diệp Thị Phượng minh họa bằng đồ dùng dạy học. Nhờ đó, từ những khái niệm khô khan của toán học, học sinh dễ hiểu và phát biểu xây dựng bài nhiều hơn. Nguyễn Hồ Bảo Hân, học sinh lớp 3D, cho biết: “Trong các tiết học, cô đều đưa ra hình ảnh, đồ vật minh họa nên tụi em dễ hiểu bài”.
Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi Nguyễn Trọng Phiệt cho biết: “Hằng năm, trường tổ chức nhiều đợt tập huấn đổi mới phương pháp dạy học ở các môn học. Các giáo viên nắm được yêu cầu, cách thức đổi mới phương pháp dạy học, chủ động chuẩn bị dụng cụ, đồ dùng dạy học để giờ học sinh động hơn”.
Bên cạnh đó, Trường đã huy động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường đầu tư cải tạo phòng học, xây phòng chức năng, mua sắm trang thiết bị theo hướng hiện đại; xây dựng lộ trình ứng dụng công nghệ trong quản lý, giảng dạy. Đến nay, Trường có 55 phòng học phục vụ tốt cho 30 lớp, 9 phòng học bộ môn, 2 phòng nghe nhìn, 1 phòng Lab được trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ học tập, 1 phòng truyền thống, 1 thư viện, 1 phòng thiết bị.
Phong trào ứng dụng công nghệ thông tin, viết sáng kiến kinh nghiệm, sử dụng và tự làm đồ dùng dạy học được đẩy mạnh. Phần lớn giáo viên tham gia trên tinh thần tự nghiên cứu, học hỏi. Hiện, 4 giáo viên của trường đã tự trang bị máy vi tính tại lớp để phục vụ việc giảng dạy. Từng năm, Trường có từ 3-5 sáng kiến kinh nghiệm gửi về Phòng GD&ĐT thẩm định. Thiết bị dạy học của trường thường xuyên được cập nhật để tất cả giáo viên có nhu cầu dễ dàng tìm kiếm, sử dụng.
“Trường tiểu học Lê Lợi nằm trên địa bàn đông dân cư, nhưng đã nỗ lực đảm bảo quy mô trường lớp. Hội đồng sư phạm đã nỗ lực đổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy học. Một trong những điểm nổi bật của trường này là phong trào áp dụng công nghệ thông tin rất sôi nổi. Mới đây, Sở GD&ĐT đã đầu tư xây dựng tại Trường một phòng lab, chuẩn bị cho việc triển khai dạy tiếng Anh lớp 3 theo Đề án ngoại ngữ quốc gia trên địa bàn tỉnh”.
Ông PHAN VĂN CHUNG, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn
Để đổi mới phương pháp dạy học đạt kết quả tốt, Trường tiểu học Lê Lợi tích cực nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, trình độ sư phạm cho đội ngũ giáo viên. Đến nay, 100% giáo viên đều đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn 97,5%. Hơn 50% giáo viên đủ khả năng soạn thảo giáo án điện tử. Trong 5 năm qua, Trường có 52 lượt giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 21 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 18 lượt giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
Trường sử dụng 15 đến 20 phút đầu trong các kỳ họp hội đồng sư phạm giới thiệu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các văn bản về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các định hướng, chỉ đạo của ngành. Ngoài ra, còn thường xuyên tổ chức báo cáo các chuyên đề như “xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên”, “xây dựng văn hóa trường học”, “phẩm chất, đạo đức nhà giáo”, “chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học”…
Nhờ đổi mới dạy học đạt kết quả tốt, nên chất lượng giáo dục của trường không ngừng tăng lên. Năm 2008, Trường có 97,5% học sinh được duyệt xét lên lớp thẳng. Năm 2012, tỉ lệ này là 99,4%; trong đó có trên 75% xếp loại khá, giỏi. Hằng năm, trường có hàng trăm học sinh đoạt giải cao ở các kỳ thi học sinh giỏi, giải toán, tiếng Anh qua mạng, tin học trẻ không chuyên... Đặc biệt, có 4 học sinh đoạt huy chương bạc, đồng quốc gia, 6 học sinh được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen danh dự. Đội tuyển của Trường tham dự hội khỏe phù đổng cấp thành phố luôn đoạt giải nhất toàn đoàn. Đặc biệt có 2 học sinh đạt giải Nhất khi tham dự Liên hoan âm nhạc do Bộ GD&ĐT tổ chức.
NGỌC TÚ