Dịch vụ tốt, nhưng vẫn còn... sạn!
Dịp nghỉ lễ là cơ hội đẩy mạnh kinh doanh, tăng doanh thu của ngành dịch vụ du lịch. Ðây cũng là dịp để cơ quan quản lý du lịch đánh giá hoạt động dịch vụ, phục vụ của các cơ sở, DN du lịch trên địa bàn, qua đó rút ra những kinh nghiệm để có chiến lược phát triển tốt hơn.
Thắng lợi dịp nghỉ lễ 2.9
Ông Nguyễn Đình Sanh, Giám đốc Công ty CP Du lịch (DL) Hầm Hô, cho biết: Trong 3 ngày nghỉ dịp lễ 2.9 vừa qua, Khu DL sinh thái Hầm Hô đón khoảng 3.500 lượt khách đến tham quan, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2017; doanh thu tăng khoảng 25%. Khu DL Hầm Hô đã nỗ lực đón tiếp, phục vụ chu đáo, tận tình, đảm bảo an toàn cho du khách. Điều đặc biệt, dù cuối mùa DL nhưng khách đến Hầm Hô vẫn đông, trong đó khách đi tour nhiều hơn khách lẻ, chủ yếu theo tour của các DN lữ hành tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hiện Khu DL sinh thái Hầm Hô đang chuẩn bị đón khách trong mùa DL MICE (DL kết hợp hội nghị, hội thảo…).
Một đoàn khách DL tổ chức teambuilding ở Khu DL sinh thái Hầm Hô.
Theo báo cáo nhanh của ngành DL tỉnh về tình hình khách DL đến Bình Định trong dịp lễ 2.9 vừa qua, công suất phòng tại các cơ sở lưu trú lớn trong tỉnh ước đạt 65%; trong đó, các khách sạn, resort: Hải Âu 80%, Hoàng Yến 70%, Sài Gòn Quy Nhơn 50%, Mường Thanh Quy Nhơn 75%, FLC 73%, Avani 60%... Số lượng khách tham quan tại các điểm DL trong 3 ngày nghỉ khoảng 23.900 lượt, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Các điểm đến thu hút đông du khách như: Bảo tàng Quang Trung, Đàn tế Trời Đất, Khu DL sinh thái Hầm Hô, điểm DL Trung Lương - Cát Tiến, điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió (Nhơn Lý), Hòn Khô (Nhơn Hải), quần thể DL FLC Quy Nhơn và FLC Zoo Safari Park, khu DL Cửa biển…
Theo đánh giá của ngành chức năng, trong dịp nghỉ lễ, các cơ sở lưu trú DL thực hiện nghiêm việc niêm yết giá dịch vụ tại quầy lễ tân, bán đúng giá niêm yết; đồng thời tôn tạo cảnh quan, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ khách lưu trú. Các khu, điểm DL bán vé đúng giá niêm yết, tăng cường nhân viên phục vụ lượng khách tham quan gia tăng đột biến, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp. Các dịch vụ: vận chuyển, ẩm thực, quà lưu niệm… đã nỗ lực phục vụ, góp thêm tiếng tốt về DL Bình Định.
Trước và trong các ngày nghỉ lễ, Thanh tra Sở DL đã phối hợp với Đội Kiểm tra liên ngành DL kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động DL trên địa bàn tỉnh. Bộ phận thông tin hỗ trợ khách DL của Trung tâm Thông tin Xúc tiến DL tỉnh nhận được hơn 20 cuộc gọi đến số điện thoại đường dây nóng đề nghị cung cấp thông tin, tư vấn cụ thể về các điểm DL trên địa bàn. Quầy thông tin hỗ trợ khách DL tại ga đến sân bay Phù Cát có nhiều lượt khách quan tâm, đã được hỗ trợ thiết thực về thông tin DL Quy Nhơn - Bình Định. Các ngành chức năng đã phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT, an toàn cho du khách yên tâm tham quan, vui chơi…
Còn đó những “hạt sạn”
Sở DL cho biết, trong các ngày nghỉ lễ, tại địa bàn xã Nhơn Lý, Nhơn Hải vẫn còn tình trạng chèo kéo “bắt” khách, cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh nhà hàng, lữ hành tại địa phương. Tình trạng một số nhóm thanh niên địa phương lái xe máy, chạy theo chặn đầu ô tô của khách tham quan để mời chào khách sử dụng dịch vụ (vận chuyển, nhà hàng…) gây phản cảm và phiền hà cho du khách; gây mất ANTT, làm ảnh hưởng uy tín DL Bình Định. Rồi tình trạng kinh doanh ăn uống trên các bè nổi trên biển ở vùng biển Hòn Khô gây ô nhiễm môi trường sinh thái biển và không đảm bảo an toàn cho du khách, cũng là vấn nạn khó giải quyết.
Ông Huỳnh Cao Nhất - Phó Giám đốc Sở DL, kiêm Đội trưởng Đội Kiểm tra liên ngành DL tỉnh - cho hay: Bên cạnh tăng cường hoạt động của Thanh tra DL và Đội Kiểm tra liên ngành DL trong thời điểm nghỉ lễ, Sở DL đã có báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo về vấn đề này. UBND tỉnh đã giao UBND TP Quy Nhơn chỉ đạo CA thành phố kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng chèo kéo khách DL trên địa bàn 2 xã Nhơn Hải, Nhơn Lý nhằm đảm bảo ANTT, an toàn cho người dân và du khách. Đáng tiếc là việc kiểm tra, xử lý chưa được rốt ráo nên tình trạng này vẫn tiếp diễn.
Theo một số DN lữ hành trong tỉnh, để xử lý dứt điểm những “hạt sạn” nói trên, không thể chỉ “giao khoán” cho ngành DL mà cần có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành liên quan, đặc biệt chính quyền các địa phương phải thật sự quyết liệt, từ tuyên truyền, vận động đến các biện pháp mạnh hơn.
Ông Huỳnh Cao Nhất cũng cho rằng, vấn đề quan trọng và lâu dài là phải xây dựng “cộng đồng biết làm DL”, gồm các tổ chức, cá nhân, DN kinh doanh dịch vụ DL, cùng cộng đồng dân cư nơi khách DL đến. Xây dựng được “cộng đồng biết làm DL” và xác lập được lợi ích hài hòa cho cộng đồng thì những vấn đề như cạnh tranh không lành mạnh, “cò” DL chèo kéo khách, ô nhiễm môi trường… sẽ được giải quyết rốt ráo. Qua đó chất lượng dịch vụ sẽ được nâng lên, đảm bảo quyền lợi của khách DL, tạo hình ảnh thân thiện, mến khách và an toàn trong lòng du khách khi đến với Bình Định; mặt khác tài nguyên DL được bảo vệ, phát huy, góp phần phát triển DL bền vững.
NGUYÊN VŨ