Bất cập đường sắt trong thành phố
Dù chỉ có 2 chuyến tàu đi và đến mỗi ngày, lượng khách không nhiều nhưng việc đường sắt chạy vào nội thị, có chỗ cắt ngang đường bộ đã và đang gây ra nhiều bất cập về giao thông. Vì vậy, người dân Quy Nhơn mong muốn sớm di dời ga Quy Nhơn ra khỏi khu vực nội thị.
Người tham gia giao thông bằng xe máy bị té ngã khi đi qua đoạn giao cắt giữa đường bộ với đường sắt tại ngã 3 đường Nguyễn Tất Thành nối dài và Trần Hưng Đạo.
Km 09 + 406 thuộc tuyến đường sắt Quy Nhơn - Diêu Trì (TP Quy Nhơn) giao cắt với đường bộ ngay tại ngã 3 đường Nguyễn Tất Thành nối dài và Trần Hưng Đạo. Mật độ giao thông tại khu vực này khá dày, đã vậy, việc có trên chục mét đường ray chạy gần như song song với mặt đường bộ, đã khiến người tham gia giao thông qua đây khá lo lắng. Anh Trần Vịnh (ở phường Đống Đa) chia sẻ: “Dù qua lại thường xuyên nơi đây nhưng tôi vẫn hay bị chệnh choạng tay lái vì phải làm sao cho xe đi ngang qua đường ray mà không bị lọt xuống khe”.
Quả thật, có mặt tại khu vực này chưa tới 30 phút, tôi chứng kiến có đến 3 trường hợp người lái xe máy qua đoạn đường này bị té ngã vì bánh xe máy lọt xuống khe đường ray gây trượt bánh, dù tại đây nhân viên gác chắn đã để biển cảnh báo, thậm chí để cả những miếng lót trên mặt đường ray để mô tô, xe máy, xe đạp không bị ngã.
Cách khu vực này không xa, tình trạng người dân tự mở lối đi trái phép qua đường sắt cũng khá nhiều, rất nguy hiểm khi tàu qua. Và thực tế mới đây tại km 08+700 (phường Đống Đa), đã xảy ra vụ TNGT giữa tàu SQN2 với 1 xe mô tô khi xe này băng qua đường sắt, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Trước những nguy hiểm rình rập tại tuyến đường sắt đi qua nội thị này, người dân sống ở đây thường cắt cử nhau nhắc nhở mọi người khi qua khu vực này phải thận trọng. Ông Nguyễn Văn Minh, KV 5, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, tha thiết nói: “Chúng tôi không nhắc nhở mọi người mà còn tha thiết mong ngành chức năng quan tâm sớm di dời đường ray này ra khỏi khu vực nội thị để đảm bảo an toàn”.
Theo điều chỉnh quy hoạch chung TP Quy Nhơn và vùng phụ cận đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh cho rằng việc, di dời tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn, ra khỏi nội thị, cũng như việc không xây dựng đoạn đường sắt từ ga Diêu Trì đến ga tiền cảng Nhơn Bình là phù hợp với quy hoạch chung phát triển đô thị trong tương lai. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Hồ Quốc Dũng cho biết: “Việc di dời ga Quy Nhơn ra khu vực ngoại thành là điều cần thiết, bởi gắn với xu thế phát triển đô thị của thành phố và đảm bảo trật tự ATGT, ANTT và cần sớm được triển khai. Thời gian qua, tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT, tuy nhiên đến nay Bộ vẫn chưa giải quyết. Sắp tới đây, tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị về vấn đề này”.
KIỀU ANH