Xử lý hàng loạt xe quá tải trên các tuyến quốc lộ
Theo ông Lê Minh Tuân, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.2, thuộc Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), sau 2 tuần triển khai đợt ra quân cao điểm xử lý xe quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh (từ ngày 14 - 31.8), đơn vị đã phát hiện và xử lý 21 trường hợp vi phạm; qua đó lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền hơn 560 triệu đồng.
Các phương tiện vi phạm với các lỗi chủ yếu như: chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng, chở hàng rơi vãi. Cá biệt, có những xe chở quá tải trọng cho phép từ 50 - 100%.
Xe ben BKS 77C - 032.42 chở cát đã phạm lỗi chở quá tải trọng và cơi nới thành thùng.
Ông Tuân đánh giá: Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy hiện tượng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Bình Định có diễn ra; đặc biệt trên tuyến QL 1, QL 19 và QL 1D. Trong quá trình kiểm tra đã phát sinh nhiều khó khăn, chủ yếu xuất phát từ tình trạng lái xe vi phạm khóa cửa bỏ xe, không chấp hành hiệu lệnh, quy định xử lý của ngành chức năng. Những trường hợp này, chúng tôi sẽ có công văn gởi Sở GTVT, Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy bộ Bình Định và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CA tỉnh) để có phương án xử lý triệt để. Đó là chưa kể, những phương tiện vi phạm bị phát hiện, lập biên bản xử lý thì tài xế năn nỉ, gọi điện cho “người thân” để cầu cứu khiến công tác xử lý mất nhiều thời gian.
Đơn cử như vào ngày 29.8, Tổ công tác của Chi cục Quản lý đường bộ III.2 phát hiện xe tải BKS 77C - 135.72 có dấu hiệu thay đổi kích thước thùng xe để chở dăm gỗ nên ra hiệu lệnh kiểm tra. Tuy nhiên, lái xe đã chốt cửa “thủ” khi cách chốt kiểm tra chừng 20 m, sau đó đóng cửa và rời bỏ hiện trường từ 9 giờ đến 14 giờ chiều mới trình diện và đồng ý đưa giấy tờ để kiểm tra. Đáng nói qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện xe tải này lắp thùng có kích thước không đúng thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (chiều cao cho phép 2,15 m nhưng thực tế thùng xe cao tới 2,55 m) và chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với ô tô tải.
Trao đổi với PV, ông Tuân khẳng định: “Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT), Ban ATGT tỉnh tiếp tục kiểm tra, kiểm soát, xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông, nhằm đảm bảo trật tự ATGT, chất lượng cầu đường trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Công tác xử lý sẽ không có “vùng cấm”; phương tiện nào vi phạm nếu bị phát hiện đều được xử lý kiên quyết”.
TRỌNG LỢI