Hoài Nhơn: Xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm đặc trưng
Nhằm tăng giá trị kinh tế, hướng tới sản xuất bền vững, những năm qua huyện Hoài Nhơn chú trọng xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Việc đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với các sản phẩm này là bước đi cần thiết hướng tới việc phát triển theo quy mô hàng hóa, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Tăng hiệu quả kinh tế cho sản phẩm
Bánh tráng nước dừa Tam Quan từ lâu trở thành sản phẩm đặc trưng (SPĐT) của Hoài Nhơn, trở thành quà đặc sản theo những người con Bình Định xa quê, khách du lịch đi muôn nơi. Song, với quy mô sản xuất nhỏ, mỗi hộ làm bánh theo một công thức khác nhau, sản phẩm ra thị trường chưa đồng đều về chất lượng, ít nhiều làm giảm giá trị kinh tế. Để tạo điều kiện cho các hộ sản xuất phát triển nghề làm bánh tráng nước dừa truyền thống, mở đường cho sản phẩm vào các thị trường lớn, UBND huyện Hoài Nhơn đã phối hợp với Trung tâm Thông tin và Thống kê KHCN (Sở KH&CN) xây dựng hồ sơ đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho sản phẩm này.
Công nhân của cơ sở nước mắm truyền thống Như Mười (Tam Quan Bắc) đóng gói sản phẩm. Ảnh: T.DỊU
Năm 2016, nhãn hiệu chứng nhận bánh tráng nước dừa Tam Quan được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp chứng nhận, UBND huyện Hoài Nhơn làm chủ sở hữu nhãn hiệu. Đến nay, có 140 hộ, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện được sử dụng nhãn hiệu. “Được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm bánh tráng nước dừa, chúng tôi đổi mới sản xuất, đầu tư máy móc tráng bánh, sấy, đóng gói hút chân không… Sắp tới, HTX cho ra thêm sản phẩm bánh tránh nước dừa nướng chín đóng gói sẵn. Nhờ vào nhãn hiệu này, sản phẩm bánh tráng nước dừa của HTXNN Ngọc An ngày càng được thị trường đón nhận” - ông Nguyễn Ngọc Nghiệp, Giám đốc HTXNN Ngọc An (xã Hoài Thanh Tây), thổ lộ.
Tháng 8.2018, Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể (NHTT) cho sản phẩm bún số 8 của làng nghề sản xuất bún, bánh Tăng Long 1, xã Tam Quan Nam. Ông Huỳnh Xuân Vấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quan Nam, cho biết: “Việc được “định danh” bằng chứng nhận NHTT sẽ giúp bún số 8 tiếp cận được thị trường nhờ vào việc sản phẩm được nhận diện bằng nhãn mác, logo, xuất xứ. Đây cũng là điều kiện cần thiết để địa phương xây dựng SPĐT cho xã, đăng ký phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của huyện năm tới”. NHTT bún số 8 Tam Quan Nam được giao cho Hội Nông dân xã tiếp nhận, 30 hộ sản xuất được đăng ký sử dụng nhãn hiệu hợp quy.
Theo bà Trần Thị Như Hoa, Chi hội trưởng Chi hội sản xuất nước mắm Tam Quan - chủ cơ sở nước mắm truyền thống Như Hoa (thôn Thiện Chánh, xã Tam Quan Bắc), với việc được cấp chứng nhận NHTT, sản phẩm của các hộ, cơ sở sản xuất có chỗ đứng trên thị trường. Hiện, có 8 cơ sở sản xuất ở các xã Tam Quan Bắc, Hoài Hương đăng ký sử dụng nhãn hiệu hợp quy, khẳng định được vị thế nước mắm truyền thống Tam Quan trên thị trường.
Đẩy mạnh xây dựng nhãn hiệu
Đến nay, huyện Hoài Nhơn đã có 4 SPĐT được xác lập quyền sở hữu công nghiệp gồm: nước mắm truyền thống Tam Quan (2012), bánh tráng nước dừa Tam Quan (2016), dầu dừa tinh khiết Hoài Nhơn (2017), bún số 8 Tam Quan Nam (2018).
Theo ông Trần Đình Tổng, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn, việc xác lập quyền sở hữu công nghiệp các SPĐT bước đầu giúp các hộ, cơ sở sản xuất theo một quy trình, tiêu chuẩn đồng nhất về chất lượng, hình thức; xác lập các tiêu chí nhận diện sản phẩm trên thị trường. Việc xây dựng nhãn hiệu cho các SPĐT là bước cần thiết trong việc nâng cao giá trị kinh tế, hướng tới phát triển sản xuất bền vững. UBND huyện chỉ đạo ngành kinh tế phối hợp các ban, ngành liên quan tập trung đẩy mạnh việc xây dựng nhãn hiệu. Trong năm 2018, huyện tiếp tục xây dựng nhãn hiệu cho 3 sản phẩm gồm: chuối mốc Hoài Sơn, trứng hột vịt lộn Hoài Mỹ, chiếu cói Hoài Nhơn. Hiện, quá trình xây dựng hồ sơ, bộ quy trình sản xuất... đã hoàn thiện, trình Cục Sở hữu trí tuệ. Dự kiến năm 2019, huyện tiếp tục xây dựng nhãn hiệu thêm 4 sản phẩm gồm: bánh dây Bồng Sơn, hàng thủ công mỹ nghệ khảm xà cừ Hoài Nhơn, bưởi da xanh Hoài Nhơn, yến sào Hoài Nhơn.
Ông Nguyễn Văn Đẹp, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hoài Nhơn, khẳng định: “Việc xây dựng nhãn hiệu cho các SPĐT của địa phương là một bước đi cần thiết trong việc phát huy giá trị kinh tế của sản phẩm, tăng sức cạnh tranh phù hợp với cơ chế thị trường. Huyện cũng sẽ tăng cường công tác quản lý, sử dụng nhãn hiệu nhằm phát huy lợi thế của nhãn hiệu được bảo hộ”.
Ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Giám đốc Sở KH&CN, thực hiện Dự án KH&CN hỗ trợ phát triển các SPÐT của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 và 2016 - 2020, đến nay toàn tỉnh đã có 24 SPÐT xác lập quyền sở hữu công nghiệp dưới dạng nhãn hiệu chứng nhận và NHTT, trong đó Hoài Nhơn đã có 4 SPÐT được bảo hộ. Sản phẩm được bảo hộ sẽ được lợi ích kinh tế cho đơn vị sản xuất, cho địa phương. Ðể phát huy giá trị của các nhãn hiệu đã được bảo hộ, mỗi chủ sở hữu nhãn hiệu phải xây dựng được hệ thống quản lý và phát triển nhãn hiệu.
THU DỊU