Sản xuất công nghiệp: Nỗ lực về đích
Từ đầu năm đến nay, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn giữ đà tăng trưởng khả quan và có mức tăng khá so với cùng kỳ năm trước, song vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra, đòi hỏi các DN phải nỗ lực hơn nữa.
Tăng trưởng khá nhưng vẫn lo
Theo Sở Công Thương, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng trong tháng 8 vừa qua, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của tỉnh tăng 8,74% so với cùng kỳ năm trước; lũy kế 8 tháng đầu năm 2018 tăng 8,25% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm ngành sản xuất và phân phối điện tăng 12,82%; nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,43%; nhóm ngành cung cấp nước, xử lý rác thải tăng 5,31%...
Chế biến thức ăn chăn nuôi tại một DN ở Khu công nghiệp Long Mỹ. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Bà Trần Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Kết quả phát triển KT-XH của tỉnh 8 tháng đầu năm tiếp tục ghi nhận những đóng góp tích cực của sản xuất công nghiệp. Đáng chú ý là một số ngành có chỉ số sản xuất tăng cao so với cùng kỳ như: sản phẩm từ kim loại đúc sẵn tăng hơn 119%, sản xuất phương tiện vận tải tăng 34,49%, khai thác quặng kim loại tăng gần 29%, sản xuất sản phẩm hóa chất tăng 24%, sản xuất trang phục tăng 20,17%, in ấn tăng gần 18,6%, đồ uống tăng 11,16%, sản xuất và phân phối điện tăng 12,8%, sản xuất thuốc, hóa dược tăng 8,4%...
Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan, sản xuất công nghiệp còn gặp một số khó khăn, như: lượng hàng quặng titan, dăm gỗ tồn kho còn khá lớn. Vùng nguyên liệu mì không đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất, chế biến khi người dân liên tục phá bỏ cây mì để trồng keo lai. Việc Ủy ban Châu Âu rút “thẻ vàng” đối với mặt hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu và đưa ra nhiều hàng rào kỹ thuật để kiểm soát hàng hóa nhập khẩu đã ảnh hướng lớn đến lĩnh vực chế biến, tiêu thụ thủy sản. Một số dự án công nghiệp chế biến lớn tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai chưa đạt kế hoạch.
“Những vấn đề, khó khăn trên cần có sự chung tay giải quyết, tháo gỡ từ lãnh đạo tỉnh đến các cấp, các ngành để thúc đẩy sản xuất công nghiệp phát triển bền vững, hạn chế phụ thuộc quá nhiều vào số ít ngành đang phát triển nóng tại địa phương”, bà Trần Ánh Tuyết kiến nghị.
Nỗ lực về đích
Tại cuộc họp đánh giá tình hình phát triển KT-XH tháng 8 và triển khai nhiệm vụ tháng 9.2018 vừa được tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đánh giá, chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm nay trên địa bàn tỉnh tuy có tăng trưởng nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra.
một dây chuyền sản xuất của chi nhánh Công ty CP Sữa Việt Nam - chi nhánh Bình Định. Ảnh: Nguyễn Hân
“Trong năm 2018, tỉnh đề ra kế hoạch tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp ở mức trên 9%, tuy nhiên tính chung 8 tháng đầu năm nay chỉ mới đạt 8,25%. Đây thực sự là vấn đề đáng lo ngại vì từ nay đến cuối năm chỉ còn 4 tháng, muốn đạt chỉ tiêu tăng trưởng theo kế hoạch, mỗi tháng phải phấn đấu đạt ở mức trên 9,5%”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.
Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng sản xuất công nghiệp cả năm, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng, chính quyền các địa phương tập trung rà soát, nắm chắc tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Có biện pháp hỗ trợ tích cực các DN mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư chiều sâu và có giải pháp tháo gỡ cho các DN sản xuất gặp khó khăn. Tăng cường công tác khuyến công, thực hiện tốt chính sách khuyến khích phát triển làng nghề, tiểu thủ công nghiệp. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án đầu tư mới vào các khu, cụm công nghiệp; đôn đốc các DN đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng xuất khẩu, nhất là các mặt hàng chủ lực của tỉnh.
Bà Trần Ánh Tuyết cho biết: Để đẩy mạnh tăng trưởng sản xuất công nghiệp, ngành Công Thương tiếp tục vận động các DN phát huy cao nhất năng lực sản xuất các sản phẩm hiện có, đồng thời tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển đối với các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến. Kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN, nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án, tạo thêm sản phẩm mới và tăng thêm năng lực sản xuất cho ngành.
Cùng với đó, ngành tích cực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đến các đối tác trong và ngoài nước, giúp cho DN nội tỉnh chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
N. HÂN