An Lão: Nỗi lo tai nạn giao thông ở các xã vùng cao
Uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm khi lái xe, phóng nhanh, vượt ẩu, hạ tầng giao thông xuống cấp… là những bất cập khiến TNGT ở An Lão gia tăng trong thời gian qua.
Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) CA huyện An Lão, tình hình TNGT trên địa bàn huyện có chiều hướng phức tạp, tăng đột biến trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2018, toàn huyện đã xảy ra 7 vụ TNGT làm 5 người chết, 9 người bị thương; so với cùng kỳ tăng 5 vụ, tăng 5 người chết và 4 người bị thương.
Tình hình TNGT trên địa bàn huyện An Lão tăng cao thời gian qua.
- Trong ảnh: Một vụ TNGT xảy ra ở đường bê tông liên thôn ở xã An Dũng.
Đại úy Phạm Minh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSGT CA huyện An Lão, nhìn nhận: “Hầu hết, các vụ TNGT xảy ra là do người lái xe sử dụng rượu, bia nên không làm chủ được tốc độ, chạy lấn đường, vượt ẩu. Đáng lo ngại, đối tượng liên quan tới các vụ TNGT là người đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã vùng cao. Trong khi đa số đường giao thông ở các địa phương trong huyện nhỏ, hẹp, nhiều khúc cua và dốc, lái xe lại chủ quan, thiếu quan sát, chạy ẩu nên dẫn tới tai nạn”.
Thực tế qua các chuyến công tác ở huyện An Lão, chúng tôi bắt gặp khá nhiều người điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm, chạy nhanh trên đường. Chưa kể, hiện tượng sử dụng xe độ chế để chở gỗ keo, bạch đàn quá tải, quá khổ hoặc xe gắn máy “nhiều không’” (không đèn, không còi, không biển số…) để chở gỗ diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới TNGT.
Đơn cử như lúc 7 giờ 20 phút ngày 3.9, tại km 15+900 đường bê tông liên xã thuộc thôn 3, xã An Dũng xảy ra vụ TNGT giữa xe mô tô do anh Đ.V.L (31 tuổi, ở thôn 7, xã An Vinh) điều khiển đi hướng từ thị trấn An Lão về xã An Vinh với xe mô tô do chị Đ.T.H (23 tuổi) chở chị Đ.T.H (20 tuổi, cùng trú thôn 1, xã An Vinh) đi chiều ngược lại. Hậu quả, anh Đ.V.L tử vong. Nguyên nhân dẫn tới vụ TNGT này là do anh Đ.V.L chạy quá tốc độ, lấn đường.
Đội CSGT CA huyện An Lão đẩy mạnh kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển mô tô tham gia giao thông.
Theo CA huyện An Lão, nguyên nhân việc quản lý, giáo dục công dân và người thân trong gia đình ở chính quyền cơ sở, gia đình chưa được thường xuyên. Thậm chí, nhiều gia đình còn để con em chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương chưa thật sự quan tâm trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT. Việc bố trí kinh phí duy tu, sửa chữa các vị trí có nguy cơ xảy ra TNGT ở các tuyến đường chưa kịp thời… là những yếu tố gián tiếp dẫn tới nguyên nhân các vụ TNGT trên địa bàn huyện trong thời gian qua.
Để thực hiện mục tiêu giảm TGNT trên cả ba tiêu chí trong 3 tháng cuối năm, ông Phạm Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện An Lão, Trưởng Ban chỉ đạo ATGT huyện - đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT theo tinh thần Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Yêu cầu các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch giải tỏa vi phạm hành lang ATGT các tuyến giao thông liên xã, tỉnh lộ 629; đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT trong các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATGT. Đối với Đội CSGT CA huyện, cần huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là vi phạm nồng độ cồn, vi phạm quá tải, quá khổ.
Đại úy Phạm Minh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSGT CA huyện An Lão, cũng cho biết sẽ tăng cường lực lượng đẩy mạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ; tuyên truyền, vận động bà con tuân thủ pháp luật về giao thông, không mua sắm, sử dụng phương tiện giao thông độ chế, không đảm bảo an toàn…
TRỌNG LỢI