Cải cách hành chính ở Hoài Ân: Hướng đến sự hài lòng của công dân
Hai năm qua, công tác cải cách hành chính ở huyện Hoài Ân đã đạt được nhiều kết quả. Tuy vậy, để hướng đến sự tiện ích, phục vụ nhân dân tốt hơn, UBND huyện vẫn cần tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách thủ tục hành chính khoa học, đơn giản, nhanh gọn.
Những thay đổi đáng ghi nhận
Trong năm 2018, UBND huyện Hoài Ân đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nhiều đổi mới trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Tại xã Ân Đức, từ khi trụ sở được xây dựng mới, bộ phận “một cửa” cũng được đầu tư khang trang, hiện đại, bảo đảm diện tích theo quy định. Bà Nguyễn Thị Nhạn, Phó Chủ tịch UBND xã Ân Đức, cho biết: “Để phục vụ tốt công tác chuyên môn, khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng cửa giao dịch tương ứng với từng lĩnh vực hành chính; bàn ghế được trang bị, bố trí khép kín, có đủ máy vi tính, tủ đựng hồ sơ, tủ sách tuyên truyền pháp luật và nơi ngồi chờ cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Xã cũng sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm công tác CCHC đúng với chuyên môn đào tạo, có thái độ văn minh, lịch sự, tận tình, chu đáo khi giải quyết công việc. Xã cũng đã niêm yết công khai 94 thủ tục hành chính (TTHC) cấp xã; mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết theo quy định hiện hành để các tổ chức, cá nhân thuận tiện nghiên cứu. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận 1.214 hồ sơ của tổ chức, cá nhân, và tất cả hồ sơ đều được giải quyết đúng hẹn. Nhờ vậy, UBND xã Ân Đức luôn được đánh giá là đơn vị đi đầu trong thực hiện CCHC.
UBND xã Ân Đức được đánh giá là đơn vị đi đầu trong thực hiện CCHC ở Hoài Ân.
- Trong ảnh: Người dân đến làm TTHC ở UBND xã Ân Đức.
Tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện Hoài Ân cũng khá khang trang, hiện đại. Ông Nguyễn Văn Báu (45 tuổi, thôn Thanh Tú, thị trấn Tăng Bạt Hổ) đến nộp hồ sơ làm TTHC, cho biết: “Tuy văn phòng nằm trong khuôn viên của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện nhưng rộng rãi, máy lạnh, bàn ghế khá đầy đủ. Chúng tôi đến giao dịch thấy khá thoải mái vì cán bộ niềm nở, tận tình, dịch vụ tiện ích…”.
Ông Phạm Minh Hùng, Phó chánh Văn phòng UBND huyện, Phó Ban chỉ đạo CCHC huyện Hoài Ân, cho biết: Hiện nay, 11 xã và thị trấn Tăng Bạt Hổ đã kiện toàn đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tổ chức giải quyết được 147 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã và thị trấn. Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện tập trung mua sắm 30 máy tính, 15 máy in để trang bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” tại các xã, thị trấn. Riêng thị trấn Tăng Bạt Hổ duy trì áp dụng thí điểm TCVN ISO 9001:2008.
Tiếp tục hướng đến sự hài lòng
Theo nhận xét của một số người dân đến liên hệ làm việc tại Trung tâm hành chính công huyện, thay vì phải đi nhiều nơi như trước, giờ đây cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải quyết TTHC chỉ cần đến một nơi là có thể được giải quyết nhiều thủ tục, giảm thời gian đi lại. Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, cho biết, huyện luôn xem công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tại Văn phòng UBND huyện, công tác tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ cho người dân đến liên hệ làm các văn bản, giấy tờ như xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, hộ tịch, giấy phép kinh doanh... đã được rút ngắn thời gian từ 1 - 4 ngày. Những trường hợp trễ hẹn đều thuộc hồ sơ liên quan đến đất đai. Và, bộ phận “một cửa” đã gửi thư xin lỗi đối với các trường hợp chậm trễ để người dân hiểu rõ nguyên nhân.
Tuy vậy, công tác CCHC ở Hoài Ân vẫn còn nhiều mặt hạn chế cần khắc phục. Cụ thể: vai trò của người đứng đầu cơ quan hành chính có được nâng cao và tiến bộ hơn nhưng vẫn chưa đáp ứng tốt yêu cầu; công tác kiểm tra, giám sát của các cấp lãnh đạo chưa thường xuyên; còn thiếu các văn bản pháp quy, biểu mẫu... Hơn nữa, điều kiện cơ sở vật chất tại nhiều điểm tiếp nhận ở các xã, thị trấn vẫn chưa bảo đảm. Nhiều cán bộ làm công tác CCHC vẫn còn thiếu kinh nghiệm, chưa thành thạo chuyên môn...
Ông Nguyễn Xuân Phong cho biết, trong tháng 9, UBND huyện sẽ đưa vào hoạt động bộ phận “một cửa” ở 3 xã vùng cao Bok Tới, Đăk Mang và Ân Sơn. Ngoài việc cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của cán bộ, công tác cải cách TTHC cũng phải đổi mới theo hướng khoa học, đơn giản, nhanh gọn, tạo thuận lợi cho người dân, DN.
HẢI YẾN