Siết chặt quản lý các dịch vụ liên lạc miễn phí trên Internet
Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ TT-TT sớm xây dựng, ban hành chính sách quản lý đối với các dịch vụ gọi điện, nhắn tin miễn phí trên mạng Internet (OTT-Over The Top), như Viber, WhatsApp và Zalo…
Tại Việt Nam, OTT được biết đến một cách rõ nét từ năm 2012, với sự phổ cập mạnh mẽ của mạng 3G, sự bùng nổ của Smartphone và các dịch vụ nhắn tin, gọi điện trực tuyến như Viber, Line, KakaoTalk và Zalo. Chỉ trong một thời gian ngắn, các dịch vụ này đã phát triển một cách chóng mặt, với số lượng người dùng trung bình từ 2-5 triệu.
Mặc dù dịch vụ/ứng dụng OTT là thành tựu công nghệ mới, mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, giảm được chi phí khi liên lạc, song nó cũng khiến các doanh nghiệp (DN) viễn thông trong nước “đau đầu” do doanh thu bị giảm. Bởi lẽ các nhà mạng đã phải chi phí đầu tư hạ tầng băng thông rộng rất lớn, nhưng dịch vụ OTT lại không có bất kỳ quan hệ nào với các nhà mạng. Bên cạnh ảnh hưởng đến doanh thu, không riêng gì Việt Nam, cơ quan quản lý của các nước trên thế giới cũng quan ngại đến việc các dịch vụ OTT không có quản lý thì sẽ khó kiểm soát. Đặc biệt là hoạt động tội phạm, khủng bố trên mạng viễn thông sẽ lợi dụng dịch vụ này để xóa dấu vết phạm tội, để “lách” sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.
Theo ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Sở TT-TT: Để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các DN trong và ngoài nước, giữa các DN trong nước với nhau trong lĩnh vực viễn thông, mới đây Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo về một số vấn đề quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông, giao Bộ TT-TT sớm xây dựng, ban hành chính sách quản lý đối với các dịch vụ. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang xây dựng văn bản pháp lý về vấn đề này. Theo Bộ TT-TT, chính sách quản lý sẽ dựa trên 3 nguyên tắc. Thứ nhất, xác định coi dịch vụ OTT là thành tựu công nghệ, là cơ hội cho cả các DN OTT cũng như cho các DN viễn thông. Thứ hai là phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, DN và người sử dụng. Thứ ba, trong quản lý phải công khai, minh bạch trên cơ sở bảo đảm sự bình đẳng, để các bên có quyền và nghĩa vụ một cách bình đẳng, từ đó mang lại lợi ích cao nhất cho người tiêu dùng.
HIỀN MAI