Hạn chế bạo lực học đường:
Cần hỗ trợ tư vấn tâm lý chuyên biệt cho học sinh
Bạo lực học đường là mối quan tâm lớn của xã hội. Ðặc biệt là tính chất nghiêm trọng của các vụ việc thời gian gần đây đã và đang làm nhiều người lo lắng...
Dùng “nắm đấm” giải quyết mâu thuẫn nhỏ
Ngày 25.9 vừa qua, Lang Sơn Ca, sinh viên Trường CĐ Y tế Bình Định và một số người bạn cùng phòng trọ rủ nhau chơi bi da “độ”, trong đó có Võ Kế Muốn, cùng trường với Ca. Nhóm của Muốn thua nhóm của Ca nhưng Muốn tỏ thái độ không phục và không chịu chung độ nên Ca và Muốn xảy ra mâu thuẫn. Khi về phòng trọ, cả hai lời qua tiếng lại, sau đó lao vào xô xát nhau và đã được mọi người can ngăn nên cùng giảng hòa. Tưởng chuyện chỉ thế là xong, nào ngờ, hôm sau, cả hai mâu thuẫn tiếp và trong lúc Ca đang loay hoay lấy gạo nấu cơm, Muốn từ phía sau lao đến, tay cầm dao Thái Lan đâm liên tiếp hai nhát vào người Ca khiến Ca bị thương nặng.
Bạo lực học đường không chỉ dừng lại ở những vụ xích mích, cãi cọ hay bắt nạt đơn thuần giữa học trò với nhau mà khi mâu thuẫn lên đỉnh điểm, các em thường dùng đến hung khí để thể hiện mình, không cần biết hậu quả sẽ thế nào. Cũng trong tháng 9 vừa qua, Phạm Ngọc Vương (Trường THPT Nguyễn Hữu Quang, Phù Cát) đã chặn đường đánh một học sinh cùng trường là Lương Văn Tình. Cùng đi với Tình lúc này có Bùi Quang Hân (Trường THPT số 3 Phù Cát), Nguyễn Văn Hưng (Trường THPT Nguyễn Hữu Quang) nên cả ba cùng xông vào đánh lại Vương. Vương bỏ chạy và gọi điện cho 2 người bạn của mình là Nguyễn Hồng Quang và Hà Văn Tâm (học sinh hệ giáo dục thường xuyên, Trường THPT số 3 Phù Cát), đến đánh để trả thù. Trong lúc hai bên hỗn chiến với nhau, bất ngờ Hân rút con dao bấm đã thủ sẵn trong người, đâm thẳng một nhát chí mạng vào ngực Vương khiến nạn nhân ngã gục tại chỗ và chết sau đó.
Cần tư vấn tâm lý chuyên biệt
Theo thạc sĩ Đinh Anh Tuấn, Phó trưởng Khoa Tâm lý - giáo dục và công tác xã hội, Trường ĐH Quy Nhơn, thì: “Khi nói đến bạo lực, người ta hay nghĩ nhiều đến hành vi mà ít quan tâm đến bạo lực lời nói, cử chỉ, trong khi đây mới là nguyên nhân sâu xa dẫn đến những mâu thuẫn, xung đột và khi lên đỉnh điểm, các em thường chọn bạo lực để giải quyết xung đột”.
Đa phần các vụ xô xát ở trường học đều bắt nguồn từ mâu thuẫn nhỏ nhặt, nhưng thay vì tìm cách giảng hòa, các em đã chọn “nắm đấm” và nguy hiểm hơn là dùng hung khí để giải quyết. Và hậu quả để lại luôn rất nghiêm trọng. Với những nạn nhân là nỗi đau về thể xác và sự ám ảnh về tinh thần. Còn với thủ phạm, các hình phạt, dẫu đúng người đúng tội, vẫn để lại trong lòng người lớn nhiều day dứt.
Ông Đỗ Tấn Phước, Phó Trưởng Phòng kiểm sát điều tra, xét xử sơ thẩm án trị an, an ninh, ma túy, Viện KSND tỉnh, chia sẻ: “Khi xét xử người vị thành niên, HĐXX nói chung và người giữ vị trí quyền công tố nói riêng ray rứt nhất là lúc buộc tội bởi tuổi đời của các em lúc phạm tội còn quá nhỏ (15 - 16 tuổi). Ngoài ra, những em đóng vai trò đồng phạm (có những vụ án có 1 chính phạm mà có tới 5-7 đồng phạm), dù không trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội mà chỉ hùa theo nhìn người khác thực hiện hành vi nhưng vì luật quy định nên vẫn phải buộc tội”.
Theo ông Phước, so với những năm trước, việc dùng bạo lực, vũ lực để giải quyết mâu thuẫn trong học sinh, sinh viên có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn tới ứng xử trái pháp luật hiện nay trong giới trẻ, một phần vì cái tôi quá lớn, lại thiếu tính nhường nhịn và hành động thường mang tính bộc phát không lường được hậu quả; một phần do sự xuống cấp của đạo đức xã hội như hiện tượng con đánh cha, vợ chồng đánh nhau, người thân xâu xé nhau. Ngoài ra, các trò chơi điện tử mang tính bạo lực đang ngày một thu hút giới trẻ. Những điều này vô hình chung đã tác động xấu đến nhận thức và hành xử của một bộ phận giới trẻ.
Bên cạnh đó, còn có các tác nhân khác như tác động xấu của xã hội, rồi sự buông lỏng trong quản lý của gia đình; từ ảnh hưởng độc hại của phim ảnh, game bạo lực đến sự thiếu hụt những kiến thức, kỹ năng sống cần thiết; từ mối liên kết, phối hợp thành thế chân kiềng gia đình - nhà trường - xã hội còn lỏng lẻo. Đặc biệt là các em học sinh, sinh viên đang trong giai đoạn hình thành, phát triển tâm sinh lý và thể chất cho nên luôn hiếu động và tìm mọi cách thể hiện cái tôi bản thân. Và khi phải chịu nhiều áp lực căng thẳng gây nên những rắc rối trong đời sống tâm lý, nếu không nhận được sự khuyên bảo, chấn chỉnh kịp thời, các em dễ có những hành động quá khích, khó bề kiểm soát...
Để góp phần hạn chế những biểu hiện lệch lạc của các em, theo thạc sĩ Đinh Anh Tuấn, ngoài việc tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình, các mối quan hệ xung quanh, thì nhà trường từ phổ thông lên đến đại học nên có phòng tư vấn tâm lý chuyên biệt cho học sinh, sinh viên. Sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý trong việc giải đáp những khúc mắc về tâm lý của các em sẽ góp phần hạn chế được những biểu hiện xấu, những hành động thiếu kiểm soát.
KIỀU ANH