Hoài Nhơn: Tăng cường vai trò của cấp ủy, chính quyền trong cải cách hành chính
Ðể đạt được mục tiêu đến năm 2020 có 90% số người dân, DN hài lòng về dịch vụ hành chính công, huyện Hoài Nhơn đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong thực hiện cải cách hành chính. Trong đó, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và điều hành của chính quyền được coi là một trong những giải pháp trọng tâm.
Thường trực Huyện ủy Hoài Nhơn làm việc với các xã, thị trấn về công tác CCHC, ngày 18.9.
Vừa qua, Thường trực Huyện ủy Hoài Nhơn đã làm việc với các xã, thị trấn về công tác cải cách hành chính (CCHC). Tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Phạm Trương đã yêu cầu từng địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch CCHC hằng năm, trong đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC.
Từ tháng 10.2017, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 05 của Tỉnh ủy về “CCHC, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giai đoạn 2016 - 2020”.
Cụ thể hóa kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện đã triển khai thực hiện công tác CCHC với nhiều nội dung, trong đó, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được chú trọng. Hiện nay, bộ phận một cửa huyện Hoài Nhơn đang thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả đối với 230/242 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Qua 8 tháng đầu năm 2018, bộ phận này đã tiếp nhận gần 11.150 hồ sơ, giải quyết hơn 9.000 hồ sơ.
Bên cạnh đó, có 11/17 xã, thị trấn đưa từ 90 - 100% thủ tục hành chính vào giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 10/17 xã, thị trấn đầu tư nâng cấp, cải tạo phòng làm việc của bộ phận một cửa đảm bảo đúng quy định; 9 xã sử dụng phần mềm để theo dõi việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa; trên 50% số xã, thị trấn thực hiện tốt việc niêm yết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cũng như lập hệ thống sổ theo dõi việc tiếp nhận và trả kết quả đầy đủ theo quy định.
Ngoài ra, việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính cũng được quan tâm. Đến nay, huyện đã thực hiện sáp nhập 15 trường từ mầm non đến THCS, xây dựng các đề án hợp nhất, sáp nhập, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập, chú trọng đào tạo chuyên môn cho cán bộ, công chức, viên chức. Cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện có trình độ chuyên môn đại học trở lên chiếm gần 90%, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm 36,5% đối với cấp huyện và 76% đối với cấp xã.
Về cải cách tài chính công, hiện đã có 12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và 2/17 xã, thị trấn thực hiện tự chủ tài chính. Riêng đối với việc hiện đại hóa nền hành chính, UBND huyện đã tập trung nguồn lực để từng bước triển khai xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong cung ứng dịch vụ công. Trong đó, Bộ phận một cửa huyện được trang bị đảm bảo thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Thời gian đến, Bí thư Huyện ủy Phạm Trương chỉ đạo UBND huyện chọn ít nhất 2 xã để triển khai văn phòng điện tử hiện đại. Đặc biệt, từ nay đến cuối năm, phải có 100% xã, thị trấn hoàn thành phòng làm việc của bộ phận một cửa đúng quy định. Các ban, ngành liên quan từ huyện đến xã tổ chức tập huấn cho người dân, DN về sử dụng các dịch vụ tiện ích gắn với việc nghiên cứu rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính cho người dân biết, có thư xin lỗi người dân, DN đối với hồ sơ trễ hẹn.
Ánh Nguyệt