Tuyến đường tránh quốc lộ 1 qua TX An Nhơn: Nhiều nỗi lo về tai nạn giao thông
Tuyến đường tránh QL 1 qua địa bàn TX An Nhơn được xây dựng với mục đích giảm mật độ xe cộ lưu thông qua đô thị, giảm nguy cơ TNGT. Thế nhưng, những bất cập về hạ tầng cộng với ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông còn hạn chế, khiến nguy cơ tai nạn trên tuyến đường này luôn chực chờ.
Theo Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Tuy Phước (Phòng CSGT, Công an tỉnh), tuyến tránh QL 1 qua TX An Nhơn dài 8 km, song có đến 26 điểm giao nhau với đường không ưu tiên và 2 điểm ngoặc nguy hiểm. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ khi con đường này đưa vào sử dụng (cuối năm 2015) đến nay đã xảy ra hơn 10 vụ TNGT, làm 6 người thiệt mạng, ngoài ra còn có hàng chục vụ va chạm gây thương tích cho người đi đường. Hầu hết các vụ TNGT đều xảy ra ở các điểm giao nhau giữa đường tránh quốc lộ và đường giao thông liên xã. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, trên cung đường này đã xảy ra 4 vụ tai nạn làm 4 người chết, 2 người bị thương, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm trước.
Những “ổ voi” trên mặt đường tuyến tránh QL 1 qua TX An Nhơn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, nhất là vào đêm khi đường chưa có điện chiếu sáng.
Trung tá Trần Chí Dũng, Phó Trạm CSGT Tuy Phước, đánh giá: Trật tự ATGT trên tuyến đường tránh QL1 qua TX An Nhơn diễn biến khá phức tạp. Nguyên nhân là hạ tầng giao thông trên đoạn đường này tồn tại nhiều bất cập; đặc biệt có quá nhiều đường ngang, trong đó có nhiều đoạn giao nhau giữa đường liên xã với đường tránh có độ dốc lớn, khiến người điều khiển phương tiện bị khuất tầm nhìn, hoặc không làm chủ được tốc độ khi sang đường. Mặt khác, nhiều người qua lại ở các đoạn đường giao nhau thiếu chú ý quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu, gây ra những vụ TNGT đau lòng.
Vụ TNGT mới đây nhất trên cung đường tránh này xảy ra vào chiều 12.9. Xe khách giường nằm BKS 51B - 233.70 do tài xế Phạm Văn Bắc (31 tuổi, ở xã Hải Dương, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) điều khiển lưu thông trên QL 1 theo hướng Bắc - Nam đến đoạn giao nhau với đường dân sinh vào thôn Trung Định (xã Nhơn An, TX An Nhơn) thì bất ngờ mất lái, đâm gãy trụ điện, lao xuống đám đất bên trái đường rồi lật nghiêng. Rất may, vụ tai nạn chỉ làm 5 hành khách trên xe bị xây xát nhẹ. Nguyên nhân là khi xe khách đang chạy đến điểm giao nhau thì bất ngờ một chiếc xe công nông băng qua đường nên phanh gấp, mất lái.
Vụ TNGT xảy ra tại điểm giao nhau giữa đường tránh với đường liên xã khiến xe khách BKS 51B - 233.70 lật xuống ruộng.
Bên cạnh đó, mặt đường tuyến tránh này nhiều nơi bị hư hỏng, nhưng việc sửa chữa không đảm bảo khiến mặt đường trở nên gồ ghề. Hơn nữa, tuyến đường này đến nay chưa có hệ thống điện chiếu sáng; hệ thống biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, tường bảo vệ và rào chắn… chưa hoàn thiện. Đây cũng là những nguy cơ tiềm ẩn TNGT.
Trung tá Nguyễn Trần Xuân Vương, Trạm Trưởng CSGT Tuy Phước, cho biết: Để phòng ngừa, giảm thiểu số vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường này, đơn vị chủ đầu tư dự án (Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh) phải tập trung đầu tư, khắc phục những bất cập trên tuyến đường như: sửa chữa lại mặt đường ở những đoạn bị hư hỏng, xuất hiện “sóng trâu”, “ổ gà”; rà soát, lắp đặt bổ sung hệ thống các biển báo hạn chế tốc độ, cảnh báo đường ngang, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc, vạch kẻ đường, nhất là ở những đoạn qua khu dân cư, những khúc cua nguy hiểm. Sở GTVT cần triển khai thi công kịp thời hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến đường. Người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ bằng việc đi đúng làn đường, đúng tốc độ, không sử dụng rượu bia khi lái xe, không phóng nhanh, vượt ẩu; đặc biệt, phải chú ý quan sát khi tới những đoạn giao nhau giữa quốc lộ với đường liên xã.
“Về phía đơn vị tuần tra, chúng tôi thường xuyên yêu cầu lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên đường; trong đó, tập trung xử lý những lái xe, phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là lỗi chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu… Đồng thời, các tổ, đội tuần tra cũng thường xuyên theo dõi, bám sát địa bàn nhằm phát hiện kịp thời những bất cập về hạ tầng giao thông để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khắc phục nhằm đảm bảo trật tự ATGT”, trung tá Vương nhấn mạnh.
TRỌNG LỢI